Bài học sử dưới cờ

14:49 26/12/2011     1947

Xây dựng Đoàn   Buổi chào cờ của thầy và trò Trường tiểu học Minh Đạo (Q.5, TP.HCM) hôm ấy khác lạ hơn mọi lần.
q
Gửi cánh thiệp xuân do các bạn tự thực hiện đến bộ đội hải quân
Trước giờ làm lễ, cả sân trường rộn vang tiếng hát của học trò theo nhịp ca khúc Hát mãi khúc quân hành. Trên bàn danh dự, nhiều thầy cô (vốn là cựu quân nhân) vẫn lên lớp hằng ngày bỗng trở nên uy nghi hơn trong sắc áo bộ đội.

Dù đã nhiều lần được các thầy cô kể cho nghe về chiến tích anh hùng của bộ đội Cụ Hồ nhưng đây là lần đầu tiên các bạn nhỏ được nghe câu chuyện về Trường Sa - quần đảo thiêng liêng chủ quyền Tổ quốc - bởi chính người chiến sĩ đang công tác tại đảo xa. Một cách vắn tắt, trung tá Đào Xuân Dương (Lữ đoàn 125) kể cho các bạn nghe về cuộc sống người lính đảo. Hơn 20 năm công tác qua các đảo, và sau Tết Nguyên đán sắp tới, ông sẽ nhận nhiệm vụ tại đảo Trường Sa Lớn nên câu chuyện dù ngắn gọn cũng đủ giúp các bạn nhỏ có được một hình dung rõ hơn về người lính đảo.

“Sống trong cảnh thừa nắng gió, thiếu rau xanh, nước ngọt và khát... hơi ấm đất liền nhưng chúng tôi luôn kiên trung một tình yêu Tổ quốc, kiên định ý thức cảnh giác bảo vệ lá chắn giữa biển Đông”, trung tá Dương khẳng định. Nghe điều ấy, bạn Kim Ngân (lớp 4) bày tỏ: “Em nhớ nhất chi tiết cuộc sống của các chú ngoài đảo dù đã được quan tâm nhiều nhưng vẫn còn khó khăn. Em rất tự hào và cảm phục sự hi sinh của các chú”.

Bài học sử càng trở nên sống động hơn khi trước đó các bạn tự nguyện bỏ vào thùng quyên góp được hơn 10 triệu đồng để gửi đến chương trình “Góp đá xây Trường Sa” của báo Tuổi Trẻ. Các bạn cũng mang đến 217 kg đường, 512 hộp sữa và 429 ống kem đánh răng để gửi một số đơn vị quân đội như món quà tri ân những hi sinh thầm lặng để các bạn có được niềm hạnh phúc đến trường hôm nay.

Đó còn là cánh thiệp xuân khổ lớn với bản đồ nước VN hình chữ S có đầy đủ hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - phần lãnh thổ máu thịt của Tổ quốc. Từng nét chữ học trò nắn nót những dòng thư hỏi thăm sức khỏe và bày tỏ: “Lúc nào chúng em cũng ghi nhớ công lao to lớn của các anh đã giữ gìn biên cương Tổ quốc”, và nhắn nhủ chân tình: “Hãy yên tâm và vững chắc tay súng các anh nhé”.

Thầy hiệu trưởng Lê Thanh Hải chia sẻ: “Chúng tôi muốn được học từ chính người thật việc thật, sau những bài giảng về các tấm gương anh hùng bộ đội. Tôi tin buổi sinh hoạt dưới cờ đã cho các em nhiều điều cũng như chương trình “Góp đá xây Trường Sa” có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với học sinh”. Có thể các bạn sẽ khó hình dung hết câu chuyện chủ quyền Tổ quốc, nhưng hẳn là bài học dưới cờ ấy sẽ nhen nhóm nơi những công dân nhỏ tuổi một suy nghĩ, bắt đầu một ý thức về biển đảo quê hương...