Thanh Hóa: Ấn tượng Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2022

13:46 09/01/2023     3251

3 Phong trào   ĐTN: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội), Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hoá, lần thứ 18 năm 2022.

Cuộc thi với mục đích nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh; đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ và Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang trao thưởng cho các thí sinh đoạt giải Nhất cuộc thi

 

 

Được phát động từ tháng 1 năm 2022, công tác tổ chức cũng như thể lệ Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 18 đã được tuyên truyền đến các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh. Đối tượng dự thi là tất cả thanh, thiếu niên và nhi đồng trong toàn tỉnh từ 6 đến 19 tuổi, khuyến khích các em nhỏ tuổi, các em ở vùng xa trung tâm thành phố tham gia. Do chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 trong năm 2021 và hết quý I/2022 nên đã ảnh hưởng khá nhiều đến số lượng và chất lượng giải pháp, sản phẩm tham gia cuộc thi. Mặc dù vậy, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giáo viên, phụ huynh và các em học sinh. Tính đến ngày 15-8-2022, Ban tổ chức Cuộc thi đã nhận tổng cộng 175 sản phẩm, giải pháp dự thi đến từ 27 huyện, thị, thành phố trong tỉnh ở 5 lĩnh vực gồm: đồ dùng dành cho học tập, phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện với môi trường, dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em và các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế. Ban tổ chức cuộc thi đã tổ chức chấm và lựa chọn được 18 mô hình tiêu biểu của thanh, thiếu niên, nhi đồng trao giải Cuộc thi cấp tỉnh và giửi tham dự cuộc thi toàn quốc.

 

  Ban Tổ chức trao bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức Cuộc thi

 

Tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, Thanh Hóa xuất sắc có 02 đề tài đạt giải Nhất kèm huy chương Vàng Cuộc thi; Tỉnh đoàn và 01 cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức Cuộc thi của Ban chỉ đạo. Nhóm tác giả đề tài đạt 02 giải Nhất kèm Huy chương Vàng gồm các em: Nguyễn Thùy Linh, Hà Nguyễn Gia Bảo, Nguyễn Hải Anh (Trường THPT Hoằng Hóa 4) và Trịnh Nguyên Thành (Trường THPT Lương Đắc Bằng) với Mô hình bè nổi hình lục giác trồng cây thủy sinh làm từ chai nhựa tái chế góp phần lọc nước ô nhiễm tại các con sông và tạo cảnh quan trong khu dân cư, đô thị; Nhóm tác giả Nguyễn Đức Minh, Hoàng Thu Trang, Vương Hoàng Toàn, Nguyễn Ngọc Khánh Huyền và Đỗ Thị Phương (Trường THPT Lương Đắc Bằng) với Mô hình Chế tạo đồng phục học sinh tích hợp phao cứu sinh tự động góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước trong học sinh các cấp.

Kết quả Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh lần thứ 18 năm 2022 tiếp tục minh chứng “tuổi nhỏ song sức sáng tạo và niềm đam mê khoa học không nhỏ”, đây là những kỷ niệm đẹp không thể quên của các em trong đời học sinh. Thành công bước đầu từ cuộc thi sẽ là một điểm tựa khích lệ các em có thêm nhiều nghiên cứu khoa học, kỹ thuật và công nghệ trong tương lai./.

 

Nguyễn Đình Nhất