Yên Bái: Con đường nối những miền quê

13:18 18/03/2015     979

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngay từ sáng sớm tại sân vận động xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái không khí của buổi Lễ ra quân khởi động “Tháng thanh niên năm 2015” trở nên sôi động với rực rỡ cờ hoa cùng với sự náo nức của những gương mặt đoàn viên thanh niên trẻ đến từ các đơn vị đoàn trực thuộc huyện đoàn Lục Yên và đoàn viên thanh niên huyện Quang Bình tỉnh Hà Giang.
Những áo xanh tình nguyện vốn đã trở nên quen thuộc bấy lâu tiếp tục làm nên một sức sống mới của những ngày đầu xuân Ất Mùi trên mảnh đất vùng cao Khánh Thiện.

Với khí thế sôi nổi hào hứng, ngay sau Lễ khởi động “Tháng thanh niên năm 2015”, tuổi trẻ hai huyện Lục Yên, Quang Bình đã huy động trên 2000 đoàn viên thanh niên tham gia đóng góp sức trẻ để mở mới hơn 1,5km đường giao thông nông thôn mang tên “Đường đoàn kết” nối từ thôn Đon Po, xã Khánh Thiện với xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang. 

Có mặt tại công trường đường giao thông thôn Đon Po, chúng tôi được chứng kiến không khí ra quân sôi nổi của tuổi trẻ, sự hăng say của những đôi tay, đôi chân không biết mỏi, những chiếc áo xanh thấm đẫm mồ hôi, những ánh mắt rạng ngời, nụ cười luôn thường trực trên môi của các bạn đoàn viên thanh niên. Mỗi người một việc mọi người cùng nhau hăng say lao động với quyết tâm hoàn thành các phần việc của mình đúng tiến độ đề ra.

s
Các bạn trẻ tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn mang tên “Đường đoàn kết”

Đoàn viên Nông Đức Thêm – thanh niên tình nguyện thuộc Đoàn xã Mường Lai phấn khởi chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào khi được đóng góp sức trẻ của mình để xây dựng quê hương đất nước, trong tháng 3 này chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia và hoàn thành các công trình phần việc đã đăng ký với Tỉnh đoàn và huyện đoàn”.

Để có buổi ra quân như ngày hôm nay không phải chỉ có huy động lực lượng, lên phương án phát tuyến mà Ban Thường vụ hai huyện Lục Yên, Quang Bình đã phân công cán bộ xuống từng nhà dân vận động hiến đất mở đường, vận động bà con tham gia lao động cùng đoàn viên thanh niên.

Ông Hoàng Văn Hoạt - Thôn Đon Po, xã Khánh Thiện cười tươi nói: “Chúng tôi rất phấn khởi vì từ nay đã có đường, có đường sẽ có tất cả. Gia đình tôi và nhiều hộ dân khác sẵn sàng hiến một phần đất để hoàn thiện tuyến đường. Cảm ơn xã, tỉnh và Đoàn thanh niên đã giúp cho bà con thôn bản có đường đi lại.

Con đường mà người dân thôn Đon Po mơ ước bấy lâu nay đã trở thành hiện thực khi được sự giúp đỡ của lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia mở đường, tu sửa tuyến đường giao thông nông thôn. Trước đây việc đi lại giữa 2 thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình với thôn Đon Po, xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên gặp rất nhiều khó khăn khi chỉ có một con đường mòn duy nhất. Nay được sự tham gia thanh niên tình nguyện, thôn Đon Po đã huy động 100% các hộ cùng tham gia làm đường, chị Lưu Thị Phiên - người dân thôn Đon Po chia sẻ: “Người dân trong thôn chúng tôi rất vui khi được các anh, chị thanh niên hai huyện đến giúp đỡ làm đường giao thông, từ nay trở đi chúng tôi sẽ được đi lại thuận tiện hơn, không khó khăn như trước đây nữa”.

Tếp nối truyền thống thế hệ cha anh đi trước, các đoàn viên thanh niên huyện Lục Yên tỉnh Yên Bái nói chung và đoàn viên thanh niên huyện Quang Bình tỉnh Hà Giang nói riêng đã và đang phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ cùng nhau chung tay xây dựng nông thôn mới.

“Mặc dù thời tiết nóng, không ủng hộ cho việc lao động nhưng đến nay số lượng đoàn viên thanh niên được huy động đã vượt chỉ tiêu đề ra. “Mỗi đoàn viên thanh niên chúng tôi đều quyết tâm làm hết sức mình dù là những việc nhỏ nhất, cống hiến sức trẻ vì đời sống nhân dân, vì cộng đồng. Với quyết tâm cao, công trình sẽ hoàn thành sau hai ngày thi công đảm bảo có đường để bà con đi lại được thuận tiện”, đồng chí Nguyễn Quang Thuần – Bí thư Đoàn xã Yên Thắng, huyện Lục Yên thành viên ban chỉ huy công trường phấn khởi cho biết.

Dưới cái nắng trang trang giữa trưa hè, những gương mặt trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường cũng đang ra sức chạy đua cùng các anh chị để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ngừng tay cuốc, thấm những giọt mồ hôi đang lăn trên trán em Đặng Thị Nhung – Đoàn viên trường THPT Xuân Giang, xã Hương Sơn, huyện Quang Bình chia sẻ: “Chúng em thường xuyên tham gia lao động ở trường và xã. Đây là lần đầu tiên em cũng như các bạn được tham gia công trình lớn như vậy. Mệt nhưng rất vui vì được làm quen với các bạn cùng trang lứa ở Yên Bái, điều đó sẽ là rất khó nếu không có tuyến đường này. Giờ đây chúng em có thể gặp nhau để trao đổi việc học tập mà không phải đi đoạn đường xa. Chúng em mong muốn được cống hiến nhiều hơn nữa để giúp đỡ bà con nhân dân”.

Thông qua các hoạt động tình nguyện sẽ khơi dậy trong mỗi một đoàn viên thanh niên tính tự hào dân tộc và ý thức tự giác để chung sức đồng lòng đóng góp sức trẻ trong xây dựng quê hương đất nước, thiết thực chào mừng đại hội đảng các cấp.  

Ngay trong Tháng thanh niên năm 2015, các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái sẽ triển khai nhiều công trình, phần việc mang tên “Thanh niên tình nguyện”, qua đó góp phần nâng cao vai trò của tuổi trẻ trong việc đóng góp công sức nhỏ bé cho cộng đồng, cho xã hội, thu hút đông đảo đoàn viên thanh thiếu nhi và nhân dân tham gia, tạo khí thế ra quân sôi nổi, phát huy tinh thần “Đoàn kết - Sáng tạo - Xung kích - Tình nguyện” của tuổi trẻ toàn tỉnh tích cực tham gia phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Trong thời gian hai ngày, các bạn trẻ đã hoàn thành con đường giao thông nông thôn với cái tên “Đường đoàn kết”, đây là dịp để mỗi đoàn viên thanh niên nhận thấy rõ hơn vai trò và trách nhiệm của mình, đồng thời là cơ hội để đoàn viên, thanh niên chia sẻ, cống hiến và khẳng định bản thân mình. Từ đó khơi dậy niềm tự hào dân tộc, khơi dậy sức trẻ tích cực đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, nhiệt tình tham gia các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, đóng góp sức trẻ để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.