Vĩnh Phúc: Thắng lợi trên mặt trận tình nguyện hè 2014

14:16 01/08/2014     2068

3 Phong trào   Web.ĐTN: Theo kế hoạch, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014 diễn ra từ ngày 19/5/2014 đến 15/8/2014.
Năm nay, Chiến dịch chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tình nguyện chuyên sâu theo từng lĩnh vực, tập trung vào 4 nội dung: Tình nguyện “Mùa hè xanh”; Tình nguyện “Hoa phượng đỏ”; Tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng; Tình nguyện “Hành quân xanh”, với sự tham gia của 12 đội tình nguyện chuyên của các trường Đại học Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn tỉnh cùng các đội hình tình nguyện tại chỗ của 137 xã, phường, thị trấn; đoàn viên thanh niên Vĩnh Phúc. Sau hai tháng triển khai, bước đầu Chiến dịch đã thu được nhiều kết quả quan trọng, có ý nghĩa xã hội sâu sắc và sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó bí thư Tỉnh Đoàn – thăm, tặng quà Đội thanh niên trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Vĩnh Phúc tình nguyện tại huyện Lập Thạch.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó bí thư Tỉnh Đoàn – thăm, tặng quà Đội thanh niên trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Vĩnh Phúc tình nguyện tại huyện Lập Thạch.

Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã sớm triển khai, chỉ đạo tới 100% huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc phân công điều tiết các đội tham gia hoạt động tình nguyện; thống nhất biện pháp triển khai chiến dịch trong toàn tỉnh; yêu cầu các huyện, thị, các cơ sở Đoàn phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức cho các đội hình tình nguyện tham gia hoạt động tại các xã khó khăn. Với tinh thần tình nguyện “Ở đâu cần/Ở đó có thanh niên”, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014 đã đi qua 2/3 chặng đường và gặt hái được nhiều kết quả trên các lĩnh vực tham gia. Khởi động Chiến dịch là chương trình tình nguyện “Mùa hè xanh” đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.  Các đội tình nguyện đã cùng với nhân dân chung tay xây dựng văn minh đô thị; xây dựng nông thôn mới; tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; "Tiếp sức mùa thi", "tiếp sức đến trường"; Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện; các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn". Bằng các phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”; “Ngày chủ nhật xanh” thu hút với sự tham gia của 75.195 ĐVTN trong tỉnh, trồng mới 25.000 cây xanh, nạo vét được 90 km kênh mương nội đồng, tổ chức được 350 buổi vệ sinh môi trường, thu gom được gần 50 tấn rác thải các loại; tổ chức vệ sinh môi trường tại 130 nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm trong toàn tỉnh nhân ngày kỷ niệm 67 năm ngày thương binh liệt sỹ. Công trình thanh niên“Ngọn đèn thanh niên thắp sáng đường làng”, đã mắc được trên 30 km đường dây điện, hơn 650 bóng điện thắp sáng đường làng, ngõ xóm; thăm và tặng 115 xuất quà trị giá 20 triệu đồng;  tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xây dựng “Tuyến phố văn minh”, “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”, “Khu phố không có thanh niên, vị thành niên mắc tệ nạn xã hội”; bóc xóa các điểm đen, rao vặt trên hè phố…

Đồng Chí Đỗ Thị Thanh Hương – Phó bí thư Tỉnh Đoàn – thăm, tặng quà Đội thanh niên trường Cao đẳng công nghiệp Phúc Yên tình nguyện tại thị xã Phúc Yên.
Đồng Chí Đỗ Thị Thanh Hương – Phó bí thư Tỉnh Đoàn – thăm, tặng quà Đội thanh niên trường Cao đẳng công nghiệp Phúc Yên tình nguyện tại thị xã Phúc Yên.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện được quan tâm, hưởng ứng. Các đội tình nguyện; Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Tỉnh Đoàn và CLB thầy thuốc trẻ; các huyện, thị, thành đoàn, Đoàn trực thuộc đã phối hợp tổ chức khám và cấp phát thuốc cho bà con nhân dân tại các huyện Bình Xuyên, Yên Lạc, Tam Dương với 3.500 lượt người; tổ chức khám sàng lọc các bệnh ngoại khoa, Tai - mũi - họng và một số dị tật cho trên 200 cháu tại trường Mầm non Liên Bảo; tổ chức được 9 buổi khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.000 đối tượng là các thương bệnh, binh, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị lên tới 50 triệu đồng; thăm, hỏi tặng 200 suất quà trị giá 400.000 đồng/ suất tổng trị giá 80.000.000cho đồng gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng nhân dịp 27/7.
Các tình nguyện viên tham gia vệ sinh, làm đẹp khu vui chơi cho thiếu nhi.
Các tình nguyện viên tham gia vệ sinh, làm đẹp khu vui chơi cho thiếu nhi.

Đặc biệt chương trình "Tiếp sức mùa thi", "tiếp sức đến trường" đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. Tổng số có 11 đội thanh niên tình nguyện tham gia, các đội đã tổ chức đón, tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh tham dự kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2014; giới thiệu nhà trọ miễn phí và giá rẻ; sinh hoạt đảm bảo vệ sinh; hướng dẫn đi lại, địa điểm thi và thủ tục thi cho thí sinh; bảo đảm an toàn giao thông. Kết quả trong đợt tiếp sức mùa thi các đội đã tư vấn, hướng dẫn, chỉ đường cho 5.300 lượt thí sinh và người nhà; vận động được 213 phòng trọ miễn phí cho 426 người ở bao gồm cả thí sinh và người nhà; 493 phòng trọ giá rẻ bao gồm 986 thí sinh và người nhà. Nổi bật là các đội tình nguyện đã phối hợp cùng các CLB đội xe Dream và Exiter của tỉnh Vĩnh Phúc và thị xã Phúc Yên đưa đón được 1.815 luợt thí sinh và người nhà về các điểm thi trên toàn thị xã, phát 204 suất cơm miễn phí (trị giá 25.000/suất) đến các thí sinh và người nhà có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, 100% các chốt tiếp sức mùa thi còn phục vụ nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà. Riêng thị xã Phúc Yên đã đón khoảng 9.000 lượt thí sinh về dự thi, chiếm số lượng đông nhất trong những năm trở lại đây.

Song song với đó, hoạt động Tình nguyện “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh” đã đem lại nhiều dấu ấn tốt đẹp. Các đội tình nguyện, phối hợp với giáo viên các trường tổ chức trên 500 buổi ôn tập văn hóa, phụ đạo cho trên 1.000 học sinh học trung bình, yếu tại các địa phương; tổ chức các hoạt động kỹ năng sống, văn hóa, văn nghệ, trại hè cho thiếu nhi... Đoàn trường Cao đẳng Nghề Việt Xô số 1 tổ chức thăm hỏi, tặng quà 05 gia đình chính sách mỗi xuất quà trị giá 500.000 đồng và tặng 05 xuất quà cho các em học sinh nghèo vượt khó mỗi xuất quà trị giá 500.000 đồng; tổ chức chương trình “Trái tim hồng – xung kích tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” cho các thầy thuốc trẻ tỉnh chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền, tư vấn kiến thức y tế cho thanh niên công nhân, công chức, viên chức; tổ chức chương trình hiến máu; tập trung đẩy mạnh các hoạt động xây dựng hình ảnh của người chiến sĩ Cảnh sát giao thông; tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tích cực xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông; Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã ủng hộ trao 10 xuất quà trị giá 500.000 đồng/ suất, tổng trị giá 5.000.000 đồng cho gia đình hoàn cảnh khó khăn tại xã Hướng Đạo, Tam Dương.

Trong dịp này, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã đến động viên, tặng quà cho các Đội tình nguyện tại các địa phương trong toàn tỉnh. Sự quan tâm, động viên của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh đoàn đã tiếp thêm sức mạnh, cổ vũ tinh thần nhiệt huyết của các tình nguyện viên hoàn thành tốt các nhiệm vụ của chiến dịch.

Có thể thấy, tinh thần Năm Thanh niên tình nguyện đang rực cháy trong tim tuổi trẻ Vĩnh Phúc. Chỉ trong thời gian ngắn, với sức trẻ, sự năng động, sáng tạo, tinh thần đoàn kết tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các đội tình nguyện đã gặt hái được nhiều thành quả to lớn trên các phương diện, có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội sâu rộng, góp phần chung vào công cuộc xây dựng văn minh đô thị, hoàn thành các tiêu chí trong cuộc vận động Xây dựng Nông thôn mới tỉnh nhà; chăm lo tốt đời sống, sức khỏe, tinh thần cho nhân dân. Chiến dịch vẫn đang diễn ra trên khắp các địa phương trong toàn tỉnh và hứa hẹn nhiều thắng lợi hơn nữa.