Tuổi trẻ Lâm Đồng với biển đảo quê hương

09:58 03/06/2014     1958

3 Phong trào   Web.ĐTN: Gần một tháng qua, khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, biển Đông dậy sóng. Và đã có cơn sóng sục sôi trong lòng giới trẻ Lâm Đồng về lòng yêu nước, về ý chí sẵn sàng bảo vệ quê hương, lên án hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.
Không có cuộc biểu tình, diễu hành rầm rộ tự phát nào của giới trẻ diễn ra trên đường phố, vì ai cũng đã hiểu rằng hành động biểu tình chỉ làm cho kẻ xấu lợi dụng kích động bạo động, gây rối loạn tình hình kinh tế, chính trị, làm xấu đi hình ảnh của một đất nước yêu chuộng hòa bình và trọng chính nghĩa; và bởi vì để thể hiện lòng yêu nước và ý chí bảo vệ Tổ quốc người ta có rất nhiều cách. Nhiều Đoàn, Hội sinh viên các trường học trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động hướng về biển Đông bằng: mít tinh, nói chuyện chuyên đề về biển đảo, giao lưu văn nghệ, diễn đàn… để học sinh, sinh viên được nói lên tiếng nói phản đối hành vi ngang ngược trái phép của Trung Quốc xâm phạm thềm lục địa Việt Nam.

Với chủ đề “Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt đoàn kết một lòng, cùng Đảng và Chính phủ bảo vệ Tổ quốc”, hơn 500 sinh viên ĐH Đà Lạt đã tham dự mít tinh và được nghe đồng chí Bùi Thanh Long - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khái quát về tình hình biển đảo và việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển nước ta. Với tinh thần luôn tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và Chính phủ, thể hiện lòng yêu nước của mình một cách ôn hòa, văn minh, trí tuệ, sinh viên ĐH Đà Lạt sẽ thực hiện thật tốt mùa thi nghiêm túc, học tập rèn luyện thật tốt góp phần dựng xây đất nước giàu mạnh cũng là cách thể hiện lòng yêu nước. Các sinh viên đã cùng nhau hô vang khẩu hiệu sẽ “Đoàn kết một lòng cùng Đảng và Chính phủ bảo vệ Tổ quốc”.

Với chủ đề “Hướng về biển đảo quê hương”, đông đảo sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt đã tham dự đêm giao lưu văn nghệ, cùng nhau hát vang những giai điệu về biển, đảo, về Đảng, Bác Hồ trong niềm xúc động, tự hào. Không gian hội trường chật kín gần 1.000 sinh viên với những tràng pháo tay, lời hô vang khẩu hiệu “Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “Tôi yêu Việt Nam” làm cho bầu không khí càng “nóng” trong suốt chương trình. Trái tim nóng, nhưng “cái đầu” phải luôn lạnh, các bạn đã thể hiện tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, bày tỏ tình cảm cá nhân với chủ quyền biển đảo quê hương bằng hành động thiết thực, nhằm sẻ chia những khó khăn, gian khổ của những chiến sĩ đang ngày đêm nơi đầu sóng ngọn gió canh giữ biển trời.

Ngay trong đêm giao lưu văn nghệ, tập thể sinh viên, giảng viên nhà trường đã đóng góp được 8.543.000 đồng vào chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của Báo Tuổi trẻ, công đoàn trường cũng trao số tiền 15.000.000 đồng cho MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đóng góp vào “Quỹ vì Trường Sa thân yêu”.Tại các trường THPT trong tỉnh, các buổi chào cờ đầu tuần đã diễn ra trong không khí thiêng liêng, xúc động. Gần 300 học sinh Trường THPT chuyên Thăng Long (Đà Lạt) dàn hàng xếp hình cờ Tổ quốc và ngôi sao vàng 5 cánh ngay giữa sân trường khẳng định sức mạnh dân tộc, đoàn kết đồng lòng quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đã thực sự “truyền lửa” cho hàng ngàn học sinh, giáo viên trong trường. Ở Trường THPT Lộc Phát (Bảo Lộc), hơn 300 học sinh, giáo viên mặc áo đỏ sao vàng đã xếp hình thành trái tim rực đỏ thể hiện tình yêu với Hoàng Sa, Trường Sa, với biển đảo quê hương; các bạn còn cùng nhau viết thư gửi những người lính ngoài đảo xa với tình cảm tri ân sâu sắc, lời động viên nhắn gửi và niềm tự hào về các anh.

"Ở các tổ chức Đoàn cơ sở trực thuộc, những buổi học chuyên đề, những hội thi có chủ đề hướng về biển, đảo đã diễn ra sôi nổi trong đoàn viên thanh niên. Những năm trước đây, các hoạt động của tuổi trẻ trong mùa hè thay vì sẽ tập trung vào các chủ đề như tuyên truyền pháp luật, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, chấp hành luật an toàn giao thông, thì năm nay sẽ là những hoạt động tìm hiểu về biển đảo. Sắp tới, tỉnh Đoàn Lâm Đồng sẽ tổ chức Hội thi “Cán bộ Đoàn tài năng với công tác tuyên truyền về biển đảo quê hương”. Không chỉ là một cuộc tranh tài, hội thi sẽ như một đợt tập dượt, tổng hợp kiến thức, hiểu biết về biển, đảo của tuổi trẻ trong tỉnh; để từ hội thi, các cán bộ Đoàn sẽ trở thành những báo cáo viên về biển đảo, đưa những kiến thức về biển đảo quê hương đến với đông đảo đoàn viên thanh thiếu niên trong tỉnh", chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho biết.

Tuổi trẻ là lớp người nhạy cảm, trước một sự kiện nóng bỏng liên quan đến chủ quyền, danh dự và vận mệnh dân tộc, lòng yêu nước, niềm sục sôi căm phẫn, tinh thần tiếp nối truyền thống, trách nhiệm với Tổ quốc sẽ luôn trỗi dậy từ lớp người trẻ tuổi. Sống có trách nhiệm, ý thức trong mọi hành động với đầy đủ sự tỉnh táo, tuổi trẻ Lâm Đồng tuyệt đối tin tưởng vào quyết sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước: bình tĩnh, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ bằng giải pháp hòa bình, nhưng kiên quyết không khoan nhượng; từ đó tuổi trẻ ra sức thi đua học tập, lao động sản xuất, yêu nước bằng hành động thiết thực, để khi Tổ quốc cần là sẵn sàng!