TP HCM: Đội blouse trắng tình nguyện

17:47 04/09/2011     4075

3 Phong trào   Từ sớm, bà Huỳnh Thị Kim Vân có mặt tại Bệnh viên Đại học Y dược TP.HCM sau chuyến đi xuyên đêm từ Bình Thuận. Bà Vân đến để khám bệnh tim, không tránh khỏi bỡ ngỡ khi bước vào một bệnh viện lớn, đông người.
a
Một tình nguyện viên giúp đỡ bệnh nhân
Và bà càng ngỡ ngàng hơn khi được các tình nguyện viên trực ngay tại cổng hỏi thăm tình hình sức khỏe, phát phiếu đăng ký khám bệnh và hướng dẫn phòng cần đến.

Đó là một phần công việc của đội “Blouse trắng tình nguyện” với gần 100 thành viên của hai trường ĐH Y dược và ĐH KHXH & NV TP.HCM. Công việc chính của nhóm tình nguyện là hỗ trợ bệnh nhân, người nhà trong việc làm thủ tục xuất viện nhập viện, hỗ trợ bệnh nhân đến các phòng khám, ghi tên tuổi vào sổ khám bệnh, lấy phiếu thứ tự, giúp đỡ người già, phụ nữ có thai...

Đ/c Trần Tấn Tài, phó bí thư ĐH Y dược, cho biết: chương trình đã đi vào hoạt động được gần hai tháng và ý tưởng về đội “Blouse trắng tình nguyện” đến từ một lần đoàn công tác của trường đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 và thấy các bé ở đó được tình nguyện viên chăm sóc, vui chơi cùng.

“Những ngày đầu tiếp nhận việc bọn mình cũng bỡ ngỡ vì bệnh viện rộng, đông người và sơ đồ rất phức tạp nên có nhiều câu hỏi của bệnh nhân bọn mình cũng rối. Chẳng hạn như phòng số 8 thì có phòng số 8 xét nghiệm, phòng số 8 siêu âm... Nhưng sau vài ngày làm quen, bọn mình có thể nằm lòng sơ đồ”, đội trưởng Trịnh Thị Hiền Trân (ĐH KHXH & NV) cho biết.

Làm công việc này các bạn không chỉ nhận được lời cảm ơn mà còn nhận được cả sự... khó chịu. Đó đôi khi là những người từ quê lên, không biết chữ hoặc từ Campuchia sang nên không hiểu hết mọi chỉ dẫn và cáu gắt trở lại.

Bạn Phạm Thị Hồng Thúy bộc bạch: “Có nhiều bệnh nhân khó chịu với bọn mình vì tưởng là cò, nhưng điều ấy đã tập cho bọn mình sự bình tĩnh giải quyết, nhất là khi bệnh viện quá tải”.

Nhờ có đội tình nguyện, không những bệnh nhân được giúp khám chữa bệnh thuận lợi mà còn giảm tình trạng cò bệnh viện. Bạn Văn Thị Tuyên (khoa xã hội học) bày tỏ:“Mình thấy nhiều bệnh nhân rất khổ sở vì không biết đường đi, các bước khám bệnh nên dễ bị cò lợi dụng, lừa tiền nên quyết định tham gia tình nguyện ngay khi được rủ rê”.

Và gần 100 tình nguyện viên áo đỏ với lòng nhiệt thành đã thắm đỏ nghĩa cử đẹp trong lòng các bệnh nhân. Bệnh nhân Nguyễn Tấn Khang, đến từ Lâm Đồng, cho biết:“Lần đầu tôi xuống bệnh viện rất bỡ ngỡ vì quá đông, quá rối không biết bắt đầu từ đâu nếu không có các tình nguyện viên. Đây là việc làm rất ý nghĩa, tôi rất hài lòng vì các bạn làm việc rất tốt”.

* 1.000 tập vở cho lớp học tình thương


1.000 tập vở và 500 cây bút đã được đoàn viên thanh niên của Ngân hàng BIDV Đông Sài Gòn (Q.Thủ Đức, TP.HCM) trao cho hai lớp học tình thương ở ấp Giãn Dân, P.Long Bình, Q.9, hỗ trợ trên 50 học sinh khó khăn bước vào năm học mới.

Cùng ngày, đoàn đã trao số tiền 20 triệu đồng hỗ trợ xây nhà tình bạn cho anh Nguyễn Thanh Hoàng (P.Long Phước, Q.9). Hoạt động tình nguyện này nằm trong chuỗi chương trình hỗ trợ cộng đồng hằng năm của Đoàn thanh niên BIDV.

* Tặng quà trung thu cho người khuyết tật

Quỹ tấm lòng vàng Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM đã trao 50 triệu đồng, 130kg gạo và 330 phần quà gồm sữa, kẹo, bánh trung thu cho Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ người bại liệt Thạnh Lộc (Q.12, TP.HCM) nhằm giúp các bệnh nhân vui đón Tết Trung thu năm 2011.
Trong khi đó, các tiểu thương chợ An Đông (Q.5, TP.HCM) cũng trao 800 gói mì, 400 phần bánh kẹo và nấu bữa cơm cho 330 bệnh nhân tại nơi này.