Tổng kết Hội thao kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành Y tế khu vực Hà Nội lần thứ 26

08:35 23/03/2015     918

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sau 3 ngày diễn ra Hội thao tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, chiều ngày 22/3, Ban tổ chức Hội thao đã tiến hành tổng kết và trao giải cho các kíp, đơn vị đạt thành tích cao tại Hội thao lần này.
Hội thao do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền  máu Trung ương, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ y tế), Ban Thanh niên Quân đội, Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), Đoàn TN Bộ Công an, Ban TN Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, Cục y tế, Văn phòng UBND Thành phố và Sở Y tế Hà Nội tổ chức.

Sau  hơn 7 tháng triển khai, Hội thao lần thứ 26 đã được tổ chức thu hút 167 kíp kỹ thuật với gần 1.000 y, bác sỹ, dược sỹ trẻ đến từ 48 cơ sở y tế quân, dân y trên địa bàn Thành phố tham gia.

a
Trao Kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" cho lãnh đạo các đơn vị y tế

Hội thao đã diễn ra với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn, như:  Tổ chức đợt khám bệnh tình nguyện cho 8.404 đối tượng chính sách, người nghèo, người tàn tật, đối tượng thanh niên đặc thù tại 28 quận, huyện với sự tham gia của 42 bệnh viện; Hội thảo về “cải tiến khoa học kỹ thuật y tế trong thời đại khoa học công nghệ phát triển ngày nay”, Triển lãm “Sáng tạo trẻ ngành Y tế Thủ đô” với sự tham gia của 22 cơ sở y tế; Thao diễn 170 đề tài, kỹ thuật cải tiến mới trong ngành Y tế và tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân, các kíp kỹ thuật đạt thành tích cao tại Hội thi.

Bác sỹ Phạm Đình Giang – Phó trưởng khoa xét nghiệm Bệnh viện Nông nghiệp đã cùng với các đồng nghiệp giới thiệu đề tài: “Ứng dụng và cải tiến những tiến bộ của công nghệ thông tin vào việc chẩn đoán, điều trị và tổ chức quản lý, điều hành hoạt động y tế tại bệnh viện đa khoa Nông nghiệp” tại Hội thao. Theo Bác sỹ Giang để đề tài có tính thực tiễn trong thực tế, bản thân Bác sỹ Giang và đồng nghiệp đã phải chuẩn bị trong thời gian 3 năm và từ năm 2011 đến nay đề tài đã được ứng dụng vào thực tiễn ở tất cả các khoa của bệnh viện giúp ích cho hàng nghìn bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

Bác sỹ Giang cho biết, bệnh án bằng tay vẫn viết bình thường, tuy nhiên những dữ liệu trong máy tính khi được cập nhật vào bệnh án sẽ tương đương với viết bệnh án bằng tay, còn diễn biến tình hình của người bệnh chưa đưa vào máy. Nhưng ở đây bệnh nhân sẽ được quản lý theo cách hành chính, tất cả những kết quả xét nghiệm, như: siêu âm, chụp X quang, … sẽ được cập nhật vào máy tính.

“Khi bệnh nhân được nhập toàn bộ thông tin vào máy thì cả quá trình xuyên suốt bệnh nhân nằm viện đến khi bệnh nhân ra viện có thể theo dõi trên hệ thống máy tính. Để khi ra viện bệnh nhân có một bảng kê chi tiết của phần mềm máy tính thống kê giúp bệnh nhân đã khám bao nhiêu lần, đóng viện phí thế nào...”, Bác sỹ Giang nói.

i
Bác sỹ Phạm Đình Giang – Phó trưởng khoa xét nghiệm Bệnh viện Nông nghiệp trình bày đề tài tại Hội thao

Có mặt trong những ngày diễn ra Hội thao, Thượng tá Phạm Minh Đức – Bác sỹ chuyên khoa II, Phó Giám đốc Bệnh viên 354 cho biết, đến với Hội thao lần này, Bệnh viện có 4 đề tài tham dự của các tác giả y bác sỹ trẻ. Mỗi đề tài có những tác dụng và hiệu quả khác nhau nhằm giúp cho bệnh nhân điều trị hiệu quả nhất, có đề tài có thể áp dụng được ở vùng sâu, vùng xa trong thực tế.

Tuy nhiên, Thượng tá Phạm Minh Đức cũng kiến nghị, các đề tài tham gia Hội thao lần này sau khi đánh giá, tổng kết cần được nhân rộng để các bệnh viện có thể áp dụng nhằm phục vụ tốt nhân công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền  máu Trung ương, Hội thao là ngày hội kỹ thuật về sự điêu luyện, về sự tinh tế, về năng lực, về trình độ của các cán bộ y tế trẻ Thủ đô.

Đánh giá tổng kết Hội thao lần thứ 26, GS.TS Nguyễn Anh Trí cho rằng, Hội thao lần này chúng ta đã được chứng kiến các kỹ thuật trong y học dự phòng, lâm sàng, của tất cả các lĩnh vực, lâm sàng và cận lâm sàng như: nội, ngoại, sản nhi, ung thư, da liễu, răng hàm mặt, … các kỹ thuật trình diễn hầu hết đều đầy ắp hàm lượng chất sám của sự tìm tòi, sáng tạo quyết tâm chinh phục đỉnh cao và nắm rất chắc kiến thức và khoa học công nghệ.

“Đây thật sự là một Hội thao sáng tạo, qua đây tuổi trẻ ngành y tế Thủ đô đã nắm vững được công nghệ tiên tiến đỉnh cao và chúng ta tin tưởng rằng tuổi trẻ ngành y tế Thủ đô có thể tiếp bước được các thế hệ cha anh để đảm đương được nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân hết sức nặng nề mà đáng quý đã được Đảng và nhân dân giao phó”, GS.TS Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Ghi nhận những đóng góp vào sự thành công của Hội thao lần thứ 26, tại Lễ tổng kết, UBND Thành phố đã tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 3 cá nhân; trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” phần thưởng cao quý của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho 62 đồng chí lãnh đạo các đơn vị y tế; trao Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội cho 3 đồng chí và Bộ y tế tặng Bằng khen 4 đồng chí vì đã có thành tích xuất sắc tham gia triển khai, tổ chức Hội thao lần thứ 26.

r
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cùng lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội và Thành Đoàn trao khen thưởng cho các kíp đạt giải nhất tại Hội thao

Nhân dịp này, Ban tổ chức Hội thao đã trao giải cho các kíp, gồm: 26 giải nhất, 26 giải nhì, 26 giải ba và các giải khuyến khích. Đồng thời trao giải nhất đồng đội cho Viện huyết học truyền máu Trung ương; trao các giải: kíp kỹ thuật có độ tuổi trung bình trẻ nhất 25 tuổi cho Học viện Quân y; Kỹ thuật viên chính xuất sắc nhất Nguyễn Trung Kiên – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn; Kỹ thuật viên chính trẻ nhất Nguyễn Linh Đức (22/11/1993) Viện huyết học truyền máu Trung ương … và trao các giải Triển lãm “Sáng tạo trẻ ngành Y tế Thủ đô”.

Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành Y tế khu vực Hà Nội lần thứ 26 đã thành công tốt đẹp, là cơ hội để tuổi trẻ ngành y tế được thể hiện tài năng, trí tuệ trong học tập, nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại, tiên tiến trong công tác điều trị, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân./.