Tiền Giang: Tọa đàm 20 năm - phong trào thanh niên tình nguyện

14:33 11/09/2014     2598

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 10/9, tại Hội trường Nhà thiếu nhi tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ủy ban hội LHTN Việt Nam tỉnh Tiền Giang tổ chức chương trình tọa đàm “20 năm phong trào thanh niên tình nguyện” tỉnh Tiền Giang (1994 - 2014).
Khởi xướng từ Chiến dịch ánh sáng văn hóa hè năm 1994

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của các địa phương trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và nhu cầu cống hiến, rèn luyện của đoàn viên, thanh niên cho sự nghiệp xây dựng đất nước, đoàn viên, thanh niên phát động khơi dậy phong trào Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng hè.
Phong trào Tiếng gọi sông Tiền năm 1996
Phong trào Tiếng gọi sông Tiền năm 1996


Từ năm 1994, Tiền Giang triển khai tổ chức thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng xã hội và đã có bước phát triển cả về qui mô, số lượng và chất lượng hoạt động qua từng năm. Tại Tiền Giang, phong trào Thanh niên tình nguyện đã xuất hiện từ năm 1994 với tên gọi ban đầu là “Chiến dịch ánh sáng văn hóa hè” có 50 sinh viên tình nguyện tham gia về các huyện Tân Phước, Gò Công Đông với nhiệm vụ xóa mù chữ cho người dân. Chiến dịch dần phát triển nâng chất hiệu quả phong trào qua đến năm 1996 với tên gọi “Chiến dịch tiếng gọi sông Tiền” và sau đó là “Học sinh, sinh viên, thanh niên tình nguyện vì cộng đồng hè”….Chiến dịch đã góp phần vào thành tựu chung của tỉnh với danh hiệu tỉnh đầu tiên đạt chuẩn xóa mù chữ và phổ cấp giáo dục Tiểu học vùng đồng bằng sông Cửu Long. Những năm sau đó, phong trào tiếp tục được nhân rộng đến từng địa phương với sự tham gia của đoàn viên, thanh niên, giáo viên các trường tiểu học, trung học cơ sở, tạo thành phong trào rộng khắp.

Phong trào thanh niên tình nguyện 20 năm qua đã khẳng định một phương thức mới trong phong trào hành động cách mạng của thanh niên trong thời kì mới, khơi dậy tiềm năm, khát vọng sống có ích của thanh niên vào các hoạt động góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - chính trị - văn hóa – xã hội của quê hương đất nước. Hình ảnh của người thanh niên trong lòng người dân ngày càng đẹp hơn, đó là những con người mới, những người chủ tương lai biết chủ động trong công việc, biết sống chan hòa và biết sống vì mọi người.

Hoạt động Thanh niên tình nguyện mang đậm sắc thái tuổi trẻ, thể hiện nét đẹp vì cộng đồng. Từ việc giúp nhân dân làm nhà, làm đường, thắp nến tri ân, chăm sóc các Mẹ Việt Nam anh hùng, khám chữa bệnh cho người nghèo, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… tuổi trẻ tỉnh nhà đã đảm nhận hàng trăm công trình, phần việc mang “thương hiệu” thanh niên. Có thể nói, mỗi người dân Tiền Giang đều có quyền tự hào khi nhìn thấy màu áo xanh tình nguyện của thanh niên có mặt khắp nơi. Họ có thể là những bác sỹ trẻ, những tình nguyện viên hiến máu, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, họ có mặt ở giữa thành thị hay có thể là giữa cánh đồng bạt ngàn màu xanh, vùng đất còn nhiều khó khăn của tỉnh.

Phong trào Thanh niên tình nguyện đã thực sự là cơ hội để tuổi trẻ Tiền Giang khẳng định sức mình ở những nơi, lĩnh vực đòi hỏi sự hi sinh, gian khổ, sự nỗ lực sáng tạo không ngừng, như: Phát triển kinh tế - làm giàu chính đáng; tiến quân vào khoa học công nghệ; tham gia cải cách hành chính, bảo vệ môi trường, quản lý đô thị và đảm bảo an toàn giao thông; phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; khắc phục thiên tai, dịch bệnh; các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; hoạt động đền ơn đáp nghĩa; xung kích bảo vệ Tổ quốc.

Giải pháp thực hiện phong trào thanh niên tình nguyện trong thời gian tới

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá về thực trạng của phong trào thanh niên tình nguyện hiện nay, những thành tựu và định hướng phát triển cho phong trào thanh niên tình nguyện; Các mô hình hiệu quả từ thực tiễn hoạt động tình nguyện; Chính sách đối với thanh niên tình nguyện; Giới thiệu những cách làm hay, mô hình mới, đồng thời tìm kiếm, đề xuất các giải pháp phát triển nâng cao chất lượng các mô hình hoạt động thanh niên tình nguyện hiệu quả, bền vững, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương thời gian tới.
Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm


Đồng chí Nguyễn Minh Vỹ - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội tỉnh khẳng định, hoạt động tình nguyện của đoàn viên thanh niên hiện nay đã và đang tạo ra một hiệu ứng, tác động xã hội sâu sắc, được các cấp, các ngành và mọi tầng lớp dân nhân quan tâm, hưởng ứng và tạo mọi điều kiện để phát triển. Hoạt động tình nguyện là hoạt động có tính chất lan tỏa cao nhất, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Đây là môi trường thuận lợi để các em rèn luyện, cống hiến và trưởng thành…

Đồng chí Nguyễn Hùng Vỹ - Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, cần phát huy sức mạnh của thanh niên không gói gọn ở những thanh niên đóng vai trò nòng cốt mà kêu gọi các cấp, các ngành và toàn xã hội tham gia tình nguyện và qua đó đầu tư chính sách và nên xác định khâu đột phá trong hoạt động tình nguyện; “cần nâng niu truyền thống tuy nhiên phải sáng tạo tương lai”…

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Vân - Phó Trưởng Ban văn hóa xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang (Nguyên Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Nguyên Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tiền Giang) cho rằng, bên cạnh nhứng đức tính năng động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm …. đã trở thành những nét đặc trưng riêng của thế hệ trẻ thời đại mới - thế hệ Hồ Chí Min, dưới tác động của những mặt trái kinh tế thị trường cũng đã xuất hiện một bộ phận không nhỏ tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh có lối sống lệch lạc, thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin, thực dụng, đua đòi, lãng phí, có biểu hiện tiêu cực trong đạo đức, lối sống do đó cần cần tạo nhận thức cho Đoàn viên, thanh niên hiện nay….Cần phát huy nội lực, cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương nhằm tạo một cơ chế chính sách, nhằm chăm lo lợi chính chính đáng của thanh niên tình nguyện.

Đồng chí Bùi Thái Sơn - Phó Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy Tiền Giang (Nguyên Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Nguyên Chủ tịch Hội LHTN Việt  Nam tỉnh Tiền Giang) chia sẻ, bên cạnh những mô hình hoạt động hiệu quả, chính quyền và nhân dân quan tâm, hỗ trợ đến phong trào thanh niên tình nguyện thì ở một vài nơi, vài thời điểm chưa đồng đều, mang tính hình thức, chạy theo thành tích, tổ chức tình nguyện không thường xuyên, liên tục nhiều khi chỉ tổ chức vào dịp cao điểm, hay gắn với các sự kiện; chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức do đó cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho Đoàn viên, thanh niên và quần chúng nhân dân về các hoạt động tình nguyện. Tập trung vào “4 được”: được người, được việc, được tổ chức và được kinh phí nhằm thúc đẩy hoạt động phong trào thanh niên tình nguyện từ tình đến cơ sở

Hình ảnh chiếc áo xanh, mũ tai bèo xung kích đi đầu trong các phong trào tình nguyện đã trở thành nét đẹp của tuổi trẻ Tiền Giang thời gian qua với các chương trình, phần việc vì cuộc sống cộng đồng, tham gia phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện hiến máu, thanh niên tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc … đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, hình tượng tuổi trẻ thời đại mới. Màu xanh thanh niên đã trãi rộng trên khắp địa bàn tỉnh, từ thành thị đến nông thôn, từ những khu vực đông dân cư cho đến những vùng sâu, vùng khó khăn, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.