Thanh niên tình nguyện Thủ đô tuyên truyền Văn hóa, lịch sử Thăng Long – Hà Nội

16:59 02/10/2014     1777

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hướng tới kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai chiến dịch “Tôi yêu Hà Nội” tới các cấp bộ Đoàn toàn thành phố. Trong đó, hoạt động của đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền Văn hóa, lịch sử Thăng Long – Hà Nội là một trong những điểm sáng nổi bật của chiến dịch này.
Chiến dịch nhằm tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng; khẳng định những thành tựu to lớn, ý nghĩa lịch sử và thời đại của ngày Giải phóng Thủ đô trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để chiến dịch đạt kết quả tốt, Thành đoàn Hà Nội đã chủ động phối hợp với các trường Đại học, Học viện, Cao đẳng trên địa bàn tổ chức 8 đội hình tình nguyện tuyên truyền Văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội bố trí tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn thành phố, như: Đền Ngọc Sơn, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Bảo tảng lịch sử Quốc gia... Tại đây, các đội thanh niên tình nguyện đã trực tiếp tham gia giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế về truyền thống văn hóa Hà Nội ngàn năm văn hiến anh hùng. Hoạt động nhiệt tình, chu đáo, cởi mở của các sinh viên viên tình nguyện trong các đội hình này đã gây được nhiều thiện cảm cho các du khách trong nước và quốc tế.


a
Thanh niên tình nguyện Thủ đô tuyên truyền Văn hóa, lịch sử Thăng Long – Hà Nội tại bảo tàng quân sự Việt Nam

Các sinh viên tình nguyện trong đội tuyên truyền Văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội có nhiệm vụ chính như: tuyên truyền về các giá trị văn hóa, lịch sử của di tích, danh thắng; hỗ trợ nghiệp vụ du lịch tại di tích, bảo tàng; tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan, danh thắng... Để đội hoạt động tốt, các thành viên trong đội được tuyển chọn kỹ lưỡng từ sinh viên chuyên ngành văn hóa, lịch sử, bảo tàng có kết quả học tập chuyên ngành đạt loại khá trở lên, có vốn hiểu biết phong phú về văn hóa, lịch sử. Trong đội, có hơn 60% thành viên sử dụng tốt tiếng Anh, số còn lại đều am hiểu và sử dụng thành thạo các ngoại ngữ: Anh, Pháp, Trung và Nhật.

Đây là dịp để các sinh viên tình nguyện chủ động trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng thực hành nghề, đồng thời qua đó học hỏi kinh nghiệm làm việc để bổ trợ cho công việc của mình sau khi đi làm. Các bạn chủ động đọc sách báo, tìm hiểu tài liệu, nắm bắt các kiến thức về văn hóa, lịch sử truyền thống tại khu di tích mà mình được phân công làm việc, để có thể truyền tải những thông tin này tới các du khách một cách rõ ràng, mạch lạc và hấp dẫn.

Vũ Thị Hằng – sinh viên năm 3 khoa Du lịch Viện Đại học Mở Hà Nội cho biết: Đây là lần thứ 3 tôi tham gia Đội tuyên truyền Văn hóa lịch sử Thăng Long – Hà Nội và là một chương trình có ý nghĩa, đặc biệt trong dịp hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đây không chỉ là một hoạt động để thu hút sự chú ý của du khách trong nước và bạn bè quốc tế đối với Thủ đô Hà Nội – vùng đất có lịch sử 1000 năm văn hiến mà cũng là cơ hổi để thanh niên có cơ hội truyền tải những giá trị văn hóa lịch sử của Hà Nội nói riêng và văn hóa vùng miền từ khắp mọi miền của Tổ quốc chung đến với bạn bè và du khách quốc tế.

Hằng cho biết, tham gia chương trình “Tôi yêu Hà Nội”, khoa của Hằng có 16 bạn sinh viên chia đều thành 5 địa điểm chính xung quanh Hồ Hoàn Kiếm như: Tượng đài Lý Thái Tổ, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, số nhà 5D Hàm Long… Với vốn kiến thức ngoại ngữ chủ yếu bằng tiếng Anh, Tây Ban Nha, Pháp…

Đối với nhiều khách du lịch, lần đầu tiên được tiếp xúc với các sinh viên tình nguyện hướng dẫn, tuyên truyền “Văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội” đã rất ngỡ ngàng và thán phục vốn kiến thức hiểu biết của các sinh viên tình nguyện hoạt động tại đây. Đó cũng là cơ hội để họ hiểu thêm về những di tích văn hóa, lịch sử của Hà Nội trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, đặc biệt là những nét trưởng thành nổi bật của Hà Nội sau 60 năm giải phóng.

Hoạt động của các đội hình thanh niên tình nguyện“Tuyên truyền văn hóa, lịch sử Thăng Long – Hà Nội” đã giúp phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô trong việc tham gia gìn giữ, phát huy và quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô và đất nước tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.