Tháng Thanh niên - Sẻ chia và cống hiến

10:33 02/03/2015     987

3 Phong trào   Mỗi dịp tháng 3-Tháng Thanh niên, tuổi trẻ cả nước lại sôi nổi với những hoạt động tình nguyện thiết thực vì cuộc sống cộng đồng. Tháng Thanh niên năm 2015 dường như đến sớm hơn bởi nhiều tỉnh, thành đoàn tổ chức lễ ra quân từ trung tuần tháng 2, với mong muốn tổ chức được nhiều hơn những hoạt động thiện nguyện, tạo môi trường thực tiễn rộng lớn để tuổi trẻ rèn luyện và trưởng thành.
Phát động Tháng Thanh niên từ trước Tết Ất Mùi, việc đầu tiên, Tỉnh đoàn Bình Dương chỉ đạo các tổ chức đoàn trực thuộc hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đón Tết an toàn, ấm áp. Tỉnh đoàn đã trao hàng nghìn suất quà và vé xe về quê đón Tết trong chương trình “Chuyến xe nghĩa tình-san sẻ yêu thương” tặng các thanh niên công nhân, ĐVTN xa quê có hoàn cảnh khó khăn, đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Bạn Nguyễn Thị Thủy, công nhân Công ty điện tử Foster, chia sẻ: “Tôi quê ở Đắc Lắc, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Khi được phổ biến về chương trình “Chuyến xe nghĩa tình-san sẻ yêu thương”, tôi đã đăng ký và được hỗ trợ về quê. Đây là hoạt động thiết thực đối với thanh niên công nhân xa quê. Ngoài ra, chúng tôi còn được nhận những phần quà để mang về vui Tết cùng gia đình. Chúng tôi rất phấn khởi vì đoàn thanh niên đã giúp đỡ những công nhân trẻ có một cái Tết an toàn, ấm áp, tiết kiệm”. 

a
Lễ ra quân khởi động tháng thanh niên 2015 vì “Thành phố văn minh - sạch đẹp”.

Ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, Tỉnh đoàn Hà Nam đã khởi động Tháng Thanh niên năm 2015 bằng việc tổ chức trồng 120 cây xanh, nằm trong chỉ tiêu trồng từ 40 nghìn đến 80 nghìn cây xanh các loại trong Tháng Thanh niên.

Anh Vũ Tiến Tiệp, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Tháng Thanh niên năm 2015, chúng tôi kêu gọi đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ trọng tâm, như: Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng với chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; tích cực tham gia phong trào “Mỗi tổ chức đoàn gắn với một địa chỉ thoát nghèo bền vững”, góp phần thực hiện thành công chương trình “Cùng nông dân thoát nghèo”, tạo khí thế thi đua sôi nổi chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XIX.

Là một trong những đơn vị thường xuyên đi đầu trong phong trào tình nguyện, ngay tại lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2015, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực: Trồng, chăm sóc và gắn biển “Hàng cây thanh niên” trên toàn tuyến đường Bắc Nam thuộc huyện Quốc Oai; vệ sinh môi trường trên địa bàn; khởi công xây dựng một sân chơi cho thanh thiếu nhi tại xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai, Hà Nội)…  

Bạn Vũ Thị Bích Ngọc, đoàn viên Đoàn trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Hà Nội), bộc bạch: “Tháng Thanh niên giống như ngày hội lớn của tuổi trẻ. Chúng tôi có cơ hội để sẻ chia nhiều hơn với cộng đồng, được thể hiện năng lực thực tiễn trong các hoạt động tình nguyện. Vui vì được góp một phần công sức nhỏ bé của mình giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, càng vui khi chúng tôi có những trải nghiệm thú vị qua các hoạt động thiện nguyện để tự tin và trưởng thành hơn”.

Anh Nguyễn Khánh Bình, Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội, cho biết: “Hằng năm, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô được đẩy lên cao điểm trong Tháng Thanh niên. Thông qua các hoạt động tình nguyện, đông đảo ĐVTN phát huy tài năng, sức sáng tạo, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, đồng thời được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành từ thực tiễn.

Đối với Tháng Thanh niên năm 2015, Thành đoàn Hà Nội tập trung vào công tác giáo dục, trước hết là giáo dục truyền thống cho ĐVTN. Bên cạnh đó, Thành đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn trên toàn thành phố tổ chức các diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, hội nghị đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội Đảng các cấp. Bên cạnh các nhiệm vụ, chúng tôi hướng đến những giải pháp: Hà Nội xanh, Hà Nội trẻ, Hà Nội nghĩa tình, Hà Nội văn minh”.

Những đợt ra quân sớm với nhiều hoạt động thiết thực như hứa hẹn một “mùa bội thu” của tuổi trẻ cả nước trong Tháng Thanh niên 2015. Điều đó rất có cơ sở bởi năm nay, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phân công các tổ chức đoàn tập trung đảm nhận thực hiện công trình, phần việc theo khối, đối tượng thanh niên.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, cho biết: “Để phát huy cao nhất tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Trung ương Đoàn đã cụ thể hóa từng phần việc của các nhóm thanh niên. Theo đó, thanh niên lực lượng vũ trang đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, lập công, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và các công trình tình nguyện vì cộng đồng; thanh niên trường học phát huy đề tài, sáng kiến trong dạy và học; thanh niên công chức, viên chức góp phần cải cách hành chính; thanh niên đô thị tham gia bảo đảm vệ sinh môi trường và trật tự an ninh đô thị; thanh niên nông thôn chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng hạ tầng nông thôn…”.

Với kế hoạch cụ thể, quyết tâm hành động của các cấp bộ đoàn từ Trung ương đến cơ sở, Tháng Thanh niên 2015 hứa hẹn những đột phá tích cực trong các phong trào tình nguyện và tính lan tỏa, hiệu triệu sâu rộng tới đông đảo ĐVTN.