Thái Nguyên: Tổng kết Năm thanh niên tình nguyện 2014

09:12 19/12/2014     1353

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tối 17/12, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thái Nguyên tổ chức chương trình tổng kết “Tổng kết Năm thanh niên tình nguyện 2014, kỷ niệm 70 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam. Phát động thi đua chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội Đảng bộ các cấp’’.

Đồng chí Trần Quốc Tỏ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Dương Ngọc Long – Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua của Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Năm Thanh niên tình nguyện.
Đồng chí Trần Quốc Tỏ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Dương Ngọc Long – Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua của Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Năm Thanh niên tình nguyện.

Dự chương trình có các đồng chí Trần Quốc Tỏ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên; Đồng chí Dương Ngọc Long- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban ngành, đoàn thể, đại diện Ban Thường vụ Đoàn các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc. Và đặc biệt là đại diện các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã có thành tích trong năm thành niên tình nguyện 2014 và đạt giải cuộc thi tìm hiểu 70 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam và 25 năm ngày hội QPTD; các bạn đoàn viên, thanh niên thành phố Thái Nguyên, Công an tỉnh Thái Nguyên và sinh viên các trường thuộc ĐHTN.

Ngay sau khi ban Bí thư Trung ương Đảng chọn  năm 2014 là “Năm Thanh niên tình nguyện” tuổi trẻ Thái Nguyên đã xác định đây là cơ hội để thanh niên thể hiện mình thông qua các phong trào thanh niên tình nguyện và để tổ chức Đoàn nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên; đồng thời cũng là dịp thuận lợi để tổ chức Đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường công tác mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên và bồi dưỡng rèn luyện thế hệ trẻ thông qua các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Nhìn lại chặng đường đã qua, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa với xã hội. Và đặc biệt các hoạt động ấy đã đảm bảo 5 yếu tố được đề ra ngay từ đầu. Đó là tính rộng khắp, tính định hướng, tính dẫn dắt, tính hiệu quả và tính bền vững.

Những điểm nhấn quan trọng của tuổi trẻ như đề án đảm nhận thực hiện 100 tuyến đường thắp sáng làng quê giai đoạn 2014 - 2015 đã được triển khai và chỉ trong năm 2014, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã đảm nhận thực hiện được 95 tuyến đường với tổng chiều dài là 72 km và tổng kinh phí thực hiện đạt trên 600 triệu đồng; 494 hố rác đã được lực lượng đoàn viên thanh niên xây mới tại các cánh đồng phục vụ việc thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật tại, đảm bảo an toàn vệ sinh, tránh ô nhiễm môi trường chính là những minh chứng sống động trong đóng góp của tuổi trẻ Thái Nguyên chung tay xây dựng nông thôn mới.

Với 723 đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ, 143 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ các địa bàn khó khăn với gần 70.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; thực hiện hơn 5000 hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; xây dựng 6 công trình thanh niên cấp tỉnh, 63 công trình thanh niên cấp huyện và 567 công trình thanh niên cấp cơ sở với giá trị làm lợi gần 50 tỉ đồng là những bông hoa tươi thắm nhất, là minh chứng sống động và chân thực cho sự đoàn kết, cố gắng và nỗ lực vượt bậc của tuổi trẻ Thái Nguyên trong năm qua; khẳng định vai trò, hình ảnh của tổ chức Đoàn trong lòng thanh niên và xã hội bằng chính sự lao động và cống hiến hết mình của mỗi đoàn viên, thanh niên.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Dương Văn Tiến - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn nhấn mạnh: Có thể nói, Năm Thanh niên tình nguyện 2014 là năm nở rộ các công trình, phần việc thanh niên; năm của màu áo xanh ghi dấu ấn người trẻ trên các khắp các lĩnh vực, địa bàn khó khăn; góp sức trẻ, trí tuệ và nhiệt huyết xây dựng quê hương phát triển giàu mạnh. Thông qua các hoạt động tình nguyện của thanh niên đã từng bước khắc họa được hình mẫu thanh niên Thái Nguyên trong thời kỳ mới năng động, ý thức, trách nhiệm, sáng tạo, chân thành, có tâm trong, trí sáng, lý tưởng, hoài bão lớn.

Tại chương trình, 6 đơn vị xuất sắc được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn vì có thành tích xuất sắc trong Năm Thanh niên tình nguyện bao gồm: Huyện Đoàn Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Lương, Thành Đoàn, Công an tỉnh, công ty CP Gang Thép Thái Nguyên; Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tặng cờ thi đua cho 6 đơn vị: Huyện Đoàn Phú Bình, Định Hóa, Võ Nhai, Thị Đoàn Sông Công, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tặng bằng khen cho các công trình thanh niên tiêu biểu của năm như: xây dựng 444 bể chứa rác thải nông thôn của Huyện Đoàn Đại Từ; Làm mới 1km đường giao thông nông thôn của Huyện Đoàn Đồng Hỷ, Làm mới 1,5km đường giao thông nông thôn của Huyện Đoàn Định Hóa, Cầu tràn qua suối -Đoàn thanh niên Công an tỉnh, Huyện Đoàn Phú Lương với 83 điểm phát Wifi” truy cập Internet miễn phí, 112 Tủ sách về biển đảo của Thành Đoàn Thái Nguyên, Sửa chữa lớn 3 lò gió nóng 7,8,9 thuộc lò cao số 03 của Đoàn thanh niên Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên, Cổng làng văn hóa của Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh và Công trình vườn cây thanh niên chào mừng 20 năm thành lập Đại học Thái Nguyên của Đoàn Đại học Thái Nguyên.

Năm 2014 đã khép lại trong khí thế sôi nổi của tuổi trẻ Thái Nguyên với khát vọng, ý chí và quyết tâm hành động; phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tình nguyện của sức trẻ góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển giàu mạnh của quê hương, đất nước. Với những kết quả nổi bật trong các hoạt động của thanh niên trong năm vừa qua chúng ta tiếp tục có thêm niềm tin và sự kỳ vọng để khẳng định một lần nữa: “đâu cần thanh niên có – đâu khó có thanh niên”.