Thái Nguyên: Mùa hè xanh đã về trên quê hương Tràng Xá

12:04 10/07/2014     1441

3 Phong trào   Web.ĐTN: Diễn ra trong 7 ngày, từ 2/7/2014 đến ngày 8/7/2014, chương trình tình nguyện tại vùng sâu vùng xa – Mùa hè xanh 2014 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường ĐH Y Dược Thái Nguyên đã về với quê hương cách mạng Tràng Xá, Võ Nhai, Thái Nguyên - nơi thành lập của Đội cứu quốc quân II, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sinh viên tình nguyện tư vấn về kế hoạch hóa gia đình và cấp phát thuốc tại xóm Người Mông – Chòi Hồng
Sinh viên tình nguyện tư vấn về kế hoạch hóa gia đình và cấp phát thuốc tại xóm Người Mông – Chòi Hồng

 Với đặc điểm dân cư phần lớn là dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, mật độ dân số thưa thớt trên một diện tích tương đối lớn với địa hình chủ yếu là núi, đồi, Tràng Xá còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Được thành lập dưới sự chỉ đạo của Đoàn trường, đoàn tình nguyện vùng sâu vùng xa của Liên chi đoàn Bác sỹ đa khoa K43 ra quân gồm 31 đoàn viên ưu tú, dưới sự hướng dẫn, phụ trách của 3 thầy cô đến từ chi đoàn cán bộ. Mang theo lòng nhiệt huyết, sự sôi nổi, tràn đầy sức sống và trái tim khát khao hành động vì cộng động, tuổi trẻ trường ĐH Y Dược Thái Nguyên đã đến giúp đỡ đồng bào xã Tràng Xá. Tại đây, đoàn tình nguyện đã phối hợp với Đoàn xã triển khai thực hiện kế hoạch tình nguyện với những hoạt động thiết thực nhất đối với đời sống của bà con.

Trong chiến dịch tình nguyện lần này, đoàn đã tiến hành hoạt động đền ơn đáp nghĩa, đến thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, hỗ trợ thu hoạch nông sản cho các gia đình khó khăn, vệ sinh quang cảnh khuôn viên đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Tràng Xá, về thăm và chỉnh trang khu di tích rừng Khuôn Mánh.

Lao động giúp đồng bào có hoàn cảnh khó khăn
Lao động giúp đồng bào có hoàn cảnh khó khăn

Cùng phối hợp với thanh niên địa phương, đoàn đã hoàn thành tốt hoạt động thiếu niên nhi đồng. đoàn đã thăm hỏi, tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Đồng thời tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi vào 3 buổi tối tại 9 xóm trong điạ bàn xã. Thực hiện hoạt động chuyên ngành y dược, đoàn đã tổ chức 2 buổi truyền thông tại xóm Chòi Hồng với chủ đề Kế hoạch hóa gia đình và xóm Tân Thành với chủ đề Sàng lọc sơ sinh cho phụ nữ mang thai và trong độ tuổi sinh đẻ. Ngoài ra, đoàn cũng đã tặng 40 suất thuốc cho các gia đình trên địa bàn xóm Chòi Hồng.

Đoàn tình nguyện cùng với với thanh niên địa phương trồng mới 200 cây xanh trên tuyến đường đi qua Ủy ban nhân dân xã. Tiến hành vệ sinh, chỉnh trang cảnh quan tại một số địa điểm như Uỷ ban nhân dân xã, trạm y tế xã, trường Trung học cơ sở Tràng Xá và đình Làng Đèn thuộc xã Tràng Xá. Bên cạnh đó, đoàn cũng thường xuyên có các hoạt động giao lưu thể thao như bóng đá, cầu lông…và phối hợp với địa phương tổ chức chương trình văn nghệ phục vụ nhân dân đêm 7/7/2014.

Vượt qua những khó khăn ban đầu về cơ sở vật chất, các thành viên trong đoàn nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh sinh hoạt, lao động và học tập mới, luôn nêu cao tinh thần tình nguyện hết mình, sẵn sàng nhận mọi công việc được giao phó, để rồi ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân địa phương về một đoàn tình nguyện đoàn kết, thống nhất và hiệu quả trong công việc, đồng thời khiêm tốn, lễ phép, sống chan hòa với bà con. Chuyến tình nguyện vùng sâu vùng xa đã lùi lại phía sau, nhưng tinh thần mà nó để lại vẫn đang tiếp tục rực cháy và thôi thúc mỗi thành viên trong đoàn tiếp tục phấn đấu, góp sức mình vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Những giọt mồ hôi trong các buổi lao động, tình cảm ấm áp của bà con, những tiếng cười thơ ngây của các em nhỏ, những tình bạn mới, những công việc lần đầu tiên được làm…chắc chắn sẽ trở thành ký ức đẹp đẽ không thể quên của mỗi thành viên trong đoàn trên con đường của những hành trình mới để tìm kiếm những trải nghiệm mới.