Sức trẻ Việt vì biển đảo quê hương

09:20 05/08/2014     1983

3 Phong trào   Đến Quảng Nam vào những ngày hè 2014 khi không khí sôi sục của cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của đất nước vẫn còn nóng bỏng, chúng tôi đã được cảm nhận sâu sắc nhiệt huyết tuổi trẻ vì biển đảo quê hương trong mỗi suy nghĩ, hành động.
Dũng cảm đấu tranh trên biển

Gặp gỡ trong sinh hoạt hàng ngày, ít ai ngờ chàng trai có vóc dáng thư sinh và phong cách điềm đạm khiêm tốn Lê Trung Thành chính là người đã bình tĩnh và tự tin chỉ huy tàu Cảnh sát biển 4033 đấu tranh suốt 75 ngày đêm khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trên cương vị chỉ huy tàu, chàng trai mới bước qua tuổi 30 đã linh hoạt, chủ động xử lý những tình huống hết sức phức tạp khi các tàu Trung Quốc cố tình khiêu khích và đâm va vào các tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam. Tình huống nguy hiểm mà Thành đã thể hiện bản lĩnh dũng cảm của tuối trẻ Việt Nam là khi tàu 4033 vào sáng 3/5/2014 đang tiến vào khu vực giàn khoan thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc lao với tốc độ cao khiến tàu bị rách mạn phải, vỡ toàn bộ cửa kính, hư hỏng nhiều trang thiết bị. "Không nao núng, tôi tiếp tục chỉ huy tàu nhanh chóng khắc phục sự cố, thoát ra khỏi sự vây hãm của các tàu Trung Quốc", Thành kể lại cuộc đấu tranh căng thẳng với giọng nói nhỏ nhẹ.

a
Bản lĩnh của thuyền trưởng trẻ - Lê Trung Thành (giữa) đã góp phần quyết định giúp tàu cảnh sát biển 4033 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Mới tốt nghiệp Học viện Hải quân Nha trang từ năm 2009 nhưng chàng trai trẻ này đã đi được gần 10.000 hải lý làm nhiệm vụ trên biển với trách nhiệm thuyền trưởng. Đồng đội của Thành kể lại, ngày nhận lệnh ra Hoàng Sa đấu tranh với việc Trung Quốc hạ đặt dàn khoan trái phép, Thành chỉ kịp vào bệnh viện thăm mẹ già đang điều trị ung thư vòm họng rồi lập tức ra biển chỉ huy tàu suốt 75 ngày.

Anh em chiến sỹ đồng đội vẫn nhắc một cách tự hào và cảm động câu nói Thượng úy Lê Trung Thành khi anh vinh dự được nhận Huy chương “Tuổi trẻ dũng cảm”: “Tôi xin dành tặng danh hiệu cao quý này cho tất cả các cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên biển …”.

Cùng với Lê Trung Thành, những chiến sỹ cảnh sát biển trẻ tuổi đã tạm gác những suy nghĩ lo âu về gia đình riêng của mình để tập trung ý chí và sức lực hoàn thành nhiệm vụ vinh quang mà đất nước và nhân dân giao phó cho các anh. Mỗi người một hoàn cảnh, một nỗi niềm riêng, có người cha mẹ già đau ốm vì mắc bệnh hiểm nghèo, có người mới cưới vợ còn chưa kịp chăm sóc cho tổ ấm riêng, có người con thơ bắt đầu đến tuổi tới trường …

Nhưng khi đã lên tàu đi làm nhiệm vụ tất cả đều có chung một tinh thần đoàn kết, dũng cảm, sẵn sàng hy sinh tất cả vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. “Làm nhiệm vụ trên biển là vinh dự mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó cho những người lính trẻ chúng tôi.

Chúng tôi xin hứa sẽ không phụ lòng tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, tiếp tục đấu tranh bảo vệ toàn vẹn vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, phát huy sức mạnh của tuổi trẻ Việt Nam luôn là lực lượng xung kích đi đầu” – thuyền trưởng Lê Trung Thành phát biểu với nét mặt cương nghị và niềm tự hào lấp lánh trong ánh mắt trẻ trung.

Kiên cường vượt khó trên đất liền

Sát cánh với những chiến sĩ cảnh sát biển, hàng nghìn ngư dân Quảng Nam vẫn dũng cảm ra khơi giữa những ngày Trung Quốc hạ đặt dàn khoan trái phép và huy động đủ các loại tàu thuyền phá rối hoạt động đánh bắt cá hợp pháp của ngư dân ta. Bất chấp những nguy hiểm đe dọa tính mạng và tài sản của mình, hàng ngàn ngư dân vẫn kiên quyết ngày ngày bám biển, giữ vững ngư trường truyền thống, giữ miếng cơm manh áo để nuôi gia đình và con em mình.

Chúng ta không thể nào quên những hi sinh, mất mát của những ngư dân và cũng thực sự tự hào và trân trọng những đóng góp của ngư dân vào công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước. Những chiếc tàu cá ra khơi với lá cờ đỏ sao vàng phấp phới trong gió biển chính là những cột mốc hiên ngang khẳng định chủ quyền biển của Việt Nam.

a
Tuổi trẻ dũng cảm - Danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước, nhân dân dành tặng những chiến sỹ cảnh sát biển.

Những chiếc tàu cá ra khơi với lá cờ đỏ sao vàng phấp phới trong gió biển chính là những cột mốc hiên ngang khẳng định chủ quyền biển của Việt Nam.

Trong lúc cha mẹ vật lộn kiếm sống và dũng cảm tham gia cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển, con em của các ngư dân đã kiên cường vượt mọi khó khăn, nỗ lực học tập để tiếp bước cha anh dựng xây và bào vệ Tổ quốc.

Em Trần Văn Hiệp, học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Trãi, Phước Hòa, Cửa Đại, và chị gái đã mất cả cha và mẹ là ngư dân trong cùng một năm. Cha mẹ ra đi đột ngột khiến chị em vừa phải gồng mình kiếm tiền nuôi nhau, chạy ăn từng bữa. Trường hợp em Nguyễn Thanh Việt vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự và đang nỗ lực ôn thi đại học trong hoàn cảnh bố đã mất, gia đình không có thu nhập ổn định. Nhưng em vẫn nuôi một quyết tâm cháy bỏng là vượt qua mọi khó khăn để học và thi đỗ đại học.

Còn em Đinh Thị Lành vừa thi đỗ khoa Quản lý Môi trường của Đại học Sư phạm Đà Nẵng nhưng gia đình không có thu nhập ổn định, chưa biết lo cho con đi học như thế nào … Những suất học bổng “VNPT – Chắp cánh tài năng Việt” từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam sẽ là một nguồn động viên mới giúp các em vượt qua khó khăn và chắp cánh cho những ước mơ hòa bình hạnh phúc.

Nơi đầu sóng ngọn gió, các chiến sỹ cảnh sát biển và ngư dân không bao giờ đơn độc. Bởi phía sau các anh là triệu triệu trái tim Việt Nam đã hòa chung nhịp đập, cùng chia sẻ những khó khăn, dõi theo từng chuyến tàu ra khơi và hàng ngày nguyện cầu cho các anh được bình yên, thực hiện thành công mọi nhiệm vụ.

Cùng với sự ủng hộ tuyệt đối về tinh thần, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trong và ngoài nước cũng không ngừng ủng hộ về vật chất, công sức để góp thêm một phần sức mạnh cho những con người đang ở tuyến đầu của Tổ quốc để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng và bất khả xâm phạm.

Với tinh thần và ý chí ấy, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT cũng đã có nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực để ủng hộ biển đảo quê hương. Bằng rất nhiều hình thức, từ vật chất đến tinh thần, toàn thể cán bộ, nhân viên VNPT đã thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí bảo vệ chủ quyền thiêng liêng. Trong đó, Chương trình khuyến học “VNPT-Chắp cánh tài năng Việt” là một minh chứng.

f
Học bổng “”VNPT – Chắp cánh tài năng Việt” 2014 đến với con em của những ngư dân can trường vươn khơi bám biển.

Trong suốt hành trình 9 năm thực hiện Chương trình “”VNPT – Chắp cánh tài năng Việt” đã đến với hàng chục nghìn học sinh, sinh viên trên địa bàn cả nước. Đặc biệt, năm 2014, VNPT sẽ tiến hành trao 160 suất học bổng cho con em lực lượng cảnh sát biển và con em ngư dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Đây là tấm lòng của các cán bộ nhân viên VNPT gửi tới gia đình các chiến sỹ cảnh sát biển và bà con ngư dân. Các suất học bổng này sẽ được trao trong khuôn khổ chương trình “Giao lưu và trao học bổng cho con em cảnh sát biển và con em ngư dân” do báo điện tử VnMedia tổ chức tại trụ sở Vùng cảnh sát biển 2, Núi Thành, Quảng Nam vào sáng ngày 6/8/2014.

Đến với mảnh đất anh hùng Quảng Nam những ngày này, những người làm chương trình Học bổng VNPT - Chắp cánh tài năng Việt mới thấy hết những khó khăn, vất vả của ngư dân nơi đây và các chiến sỹ ở Vùng cảnh sát biển 2. Nhưng cũng chính từ những khó khăn, gian khổ ấy đã hun đúc nên tinh thần yêu nước, ý chí bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của những người con đất Quảng.

Đất đai, biển cả của Tổ quốc, đâu chỉ đơn thuần là đất, là nước, là biển, là đảo đá, bãi ngầm, bãi cạn..., mà còn là máu, là thịt, là linh hồn của lớp lớp các thế hệ người Việt Nam kết tinh trong đó. Và trong lòng mỗi con người Việt Nam đều có những con sóng, cùng hướng về biển đảo quê hương.