Sự khởi đầu ấn tượng

15:16 09/03/2015     1059

3 Phong trào   Với ý nghĩa chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tháng 3 năm nay, tổ chức Đoàn phát động trong tuổi trẻ cả nước Tháng Thanh niên với chủ đề "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng". Đây là nhiệm vụ quan trọng, song cũng là niềm tự hào của "Đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam"...
Những ngày Tết mới qua, nhưng phần đông bạn trẻ đã nhanh chóng hòa mình vào các hoạt động của Tháng Thanh niên - Tháng hành động, cống hiến của tuổi trẻ đối với Thủ đô và đất nước. Tiêu biểu và đi đầu là hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ ngành GT-VT và CATP Hà Nội. Với đặc thù ngành nghề, hai lực lượng ra quân hưởng ứng Tháng Thanh niên sớm hơn. Suốt từ những ngày cận, trong và sau Tết Nguyên đán, Đoàn Thanh niên hai ngành đã thành lập 13 tổ công tác với hơn 240 tình nguyện viên ứng trực tại 5 nhà ga, bến xe gồm Ga Hà Nội, Bến xe Giáp Bát, Bến xe Yên Nghĩa, Bến xe Mỹ Đình, Nhà ga T2 Nội Bài và duy trì trật tự đô thị, ATGT trên 8 tuyến phố trọng điểm, phức tạp về trật tự đô thị trên địa bàn thành phố. Bí thư Đoàn Thanh niên CATP Bùi Nhật Quang cho biết: "Không quản ngại khó khăn, vất vả, các chiến sĩ trẻ cùng lực lượng tình nguyện viên luôn tích cực, xung kích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ". Qua 20 ngày thực hiện công trình thanh niên "Tuyến phố văn minh; nhà ga, bến xe an toàn - thân thiện" với sự tham gia của 4.500 lượt đoàn viên tình nguyện đã hỗ trợ, giúp đỡ 3.500 lượt người dân về thủ tục; 150 giờ tuyên truyền về pháp luật, hướng dẫn, điều tiết giao thông; góp phần giải quyết tốt các vụ việc, không còn tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện trái quy định, giao thông được thông suốt không để xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn nghiêm trọng.
Thanh niên tình nguyện Thủ đô tham gia hướng dẫn, phân luồng giao thông
Thanh niên tình nguyện Thủ đô tham gia hướng dẫn, phân luồng giao thông


Còn tại các di tích lịch sử, bảo tàng của Hà Nội, những ngày này đâu đâu cũng thấy màu áo xanh tình nguyện say mê với việc giúp đỡ du khách trong và ngoài nước tham quan, tìm hiểu, vui chơi. Nguyễn Trung Thành, sinh viên Đại học Ngoại thương đang cùng hàng chục thanh niên "cắm chốt" tại Bảo tàng Dân tộc học làm tình nguyện viên hướng dẫn du khách các trò chơi dân gian vui vẻ cho biết, xác định trước công việc tình nguyện của mình, Thành đã tìm hiểu trên mạng và gặp một số bạn trẻ ở các tỉnh tiếp thu kiến thức về văn hóa dân gian, cách thức của các trò chơi để chia sẻ cho du khách. Công việc khá vất vả vì lượng khách luôn quá tải nhưng được tham gia hoạt động vì cộng đồng khiến Thành rất vui.

Tại huyện Phúc Thọ, không khí ra quân Tháng Thanh niên vào cuối tháng 2 vừa qua thu hút 400 thanh niên tình nguyện tham gia, gắn với các hoạt động Tết trồng cây, ra quân vệ sinh môi trường và khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân ở địa bàn khó khăn. Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Đức Tiến cho biết, Tháng Thanh niên năm 2015, Huyện đoàn đề ra chỉ tiêu cho mỗi cơ sở đảm nhận thực hiện ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên; Đoàn cấp huyện đảm nhận thực hiện ít nhất 1 công trình thanh niên; 100% các cơ sở Đoàn tổ chức diễn đàn "Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng"; các cơ sở Đoàn giới thiệu, động viên đoàn viên thanh niên tham gia lễ cưới tập thể theo nếp sống văn minh hưởng ứng Chỉ thị 11 của Thành ủy Hà Nội... Ngay sau buổi lễ, các đại biểu và đoàn viên thanh niên đã cùng trồng hàng cây thanh niên và vệ sinh môi trường tại Cụm 4, xã Liên Hiệp. Toàn huyện đã trồng 23 hàng cây thanh niên với tổng số 1.150 cây và thu gom trên 7 tấn rác thải; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 400 người của xã Vân Hà và xã Phúc Hòa. Tại lễ phát động Tháng Thanh niên của tuổi trẻ huyện Hoài Đức, Phó Bí thư Huyện đoàn Cao Thị Hằng nêu rõ, các cơ sở Đoàn, hội tập trung quán triệt, tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng, Đoàn, hội tới đoàn viên, hội viên và thanh niên; vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân tham gia hưởng ứng "Năm trật tự và văn minh đô thị", "Ngày chủ nhật xanh", "Ngày thứ bảy tình nguyện", đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Tuổi trẻ Hoài Đức xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới"…

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà khẳng định, Tháng Thanh niên năm nay khá đặc biệt, vì đây là dịp để đoàn viên, thanh niên, tuổi trẻ khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời là dịp để Đảng, Nhà nước và toàn xã hội thể hiện sự quan tâm đối với thế hệ trẻ. Các phong trào, hoạt động đặc biệt đề cao tính giáo dục, tính hành động động viên tuổi trẻ tích cực thi đua, đẩy mạnh các phong trào hành động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Các cấp bộ Đoàn Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục chính trị tư tưởng, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội. Qua đó, mỗi bạn đoàn viên thanh niên thấy rõ hơn trách nhiệm bản thân, suy nghĩ đúng, hành động đúng để xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.