Sinh viên tình nguyện phục vụ tại quê hương Hải Dương

15:41 18/07/2014     2083

3 Phong trào   Web.ĐTN: Mỗi dịp hè đến, nhiều sinh viên thường tranh thủ tìm kiếm công việc làm thêm hoặc nghỉ ngơi, thư giãn sau những tháng học căng thẳng, nhưng không ít bạn trẻ đã dành thời gian nghỉ hè của mình lăn lộn ở những vùng quê còn khó khăn, thiếu thốn, trải nghiệm một mùa hè tình nguyện để được trưởng thành hơn.

Đội thanh niên  tình nguyện Học viện Nông nghiệp Việt Nam giúp dân xây nhà
Đội thanh niên tình nguyện Học viện Nông nghiệp Việt Nam giúp dân xây nhà


Những phần việc thiết thực

Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, 50 sinh viên tình nguyện (SVTN) Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Ban chấp hành Đoàn xã Đoàn Thượng (Gia Lộc) đang hối hả vớt bèo tây, làm sạch tuyến T2 tại thôn Tháng. Ðây là một trong những tuyến kênh bị ách tắc bởi nạn bèo tây đã lâu, gây khó khăn cho việc cung cấp cũng như tiêu, thoát nước của người dân địa phương. Từng tốp sinh viên hăng hái lội bùn, vớt bèo, phát quang bụi rậm tại tuyến kênh dài hơn 300m. Vừa làm các bạn vừa hát vang những ca khúc về thanh niên tình nguyện. Năm thứ hai tham gia chiến dịch mùa hè xanh của Hội Sinh viên và Đoàn trường phát động, Nguyễn Việt Tiến, sinh viên năm thứ hai, khoa Công nghệ thực phẩm chia sẻ: "Với phương châm "tình nguyện nhiệt tình, hết mình sáng tạo", chúng em ai cũng hăng hái, cố gắng để hoàn thành công việc một cách nhanh nhất. Trong buổi sáng nay, chúng em đã vớt và khơi thông dòng chảy được hơn 2 km kênh tiêu cho bà con địa phương. Sau mỗi phần việc hoàn thành, ai cũng thấy vui, dù rất mệt".

Tại khuôn viên điểm trường mầm non thôn Nguyễn Bạo, xã Đại Đức (Kim Thành), sự xuất hiện của những SVTN khiến cô và trò nhà trường thêm phấn khởi. Cô giáo Nguyễn Thị Như, Hiệu phó nhà trường cho biết Trường mầm non xã hiện có 4 điểm trường, điểm trường thôn Nguyễn Bạo vừa được khánh thành đưa vào sử dụng đầu tháng 6 vừa qua. Cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, đặc biệt là đồ dùng, đồ chơi, giờ có các bạn SVTN về giúp nhà trường kẻ vẽ tranh ảnh trên tường, phòng học và xung quanh khuôn viên sân trường tạo cho các cháu có sân chơi bổ ích, cô, trò chúng tôi vui lắm."

Cách điểm trường mầm non không xa là sân vận động Trung tâm xã Đại Đức, nhóm tình nguyện viên gồm 20 bạn sinh viên là con em Hải Dương hiện đang học tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội cũng đang hối hả dọn vệ sinh, san lấp sân khấu trong sân vận động. Hình ảnh các bạn SVTN mồ hôi nhễ nhại dưới trời nắng như đổ lửa, bước chân thoăn thoắt kéo những xe đất san lấp sân trường, sân vậng động, khiến chúng tôi cảm phục tinh thần xung kích tình nguyện của các bạn. Nguyễn Văn Quân, quê Bình Giang, sinh viên năm thứ 4, khoa thương mại, người đã có 3 năm tham gia chiến dịch mùa hè xanh của Đội SVTN đồng hương Hải Dương Trường Đại học kinh tế quốc dân cho biết: Tham gia hoạt động tình nguyện năm nay tại địa phương đội chúng em gồm 60 bạn, hầu hết là con em Hải Dương. Đây cũng là năm thứ 6 chúng em tổ chức hoạt động tình nguyện về các vùng sâu, xa, vùng khó khăn trong tỉnh. Các hoạt động chính của đội là đảm nhận, thực hiện các  phần việc thanh niên như sinh hoạt hè thiếu nhi với thiếu nhi địa phương, tập huấn kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi, quét dọn vệ sinh môi trường, vớt bèo tây, khơi thông kênh mương, vẽ tranh, đồng thời phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi, tặng quà một số gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Cũng trong mùa hè tình nguyện 2014, xã Thanh Lang (Thanh Hà) đã đón Đội Y bác sĩ trẻ tình nguyện với hơn 20 giảng viên, bác sĩ, y tá đến từ Trường Đại học Y Hải Phòng, Bệnh viện Y Hải Phòng đều là con em quê hương xã Thanh Lang. Phó GSTS Phạm Dương Châu, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương dẫn đầu đoàn khám bệnh. Tại chương trình, các đối tượng chính sách được các bác sĩ và y tá đo huyết áp, siêu âm, khám nội khoa để phát hiện các bệnh thường gặp và kê đơn cấp thuốc cho các đối tượng.

Trưởng thành sau mỗi chuyến đi


Thoạt nhìn ai cũng ngỡ Lê Quỳnh Anh, quê gốc TP Hải Dương, sinh viên năm thứ 2, khoa kinh tế đầu tư, Trường Đại học Kinh tế quốc dân là một "cô ấm". Với dáng người cao, gầy khó ai có thể tưởng tượng cô cũng có thể lội bùn vớt bèo, chở đất san sân... Năm đầu tiên đăng ký tham gia chiến dịch mùa hè xanh, em có về xin phép gia đình khi đó, bố mẹ một mực từ chối vì sợ em chưa làm công việc nặng nhọc bao giờ, "dân vận" mãi cuối cùng bố mẹ mới đồng ý. Khi tham gia tình nguyện, bất cứ công việc gì của đội, nhóm giao em đều hăng hái tham gia, từ phát quang bụi rậm, vét mương, chở đất. Đặc biệt, khi tham gia tình nguyện tại các vùng nông thôn, thấy bà con, nhất là các em nhỏ còn khó khăn và thiếu thốn quá nhưng sống nhưng rất tình cảm và giản dị, nhiều em nhỏ có hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng vẫn vươn lên học giỏi đã khiến em học hỏi được nhiều điều và trưởng thành hơn rất nhiều. Vì vậy, mỗi điểm đi qua em đều muốn quay trở lại." Quỳnh Anh chia sẻ.

Thay vì dành thời gian hè để nghỉ ngơi, vui chơi, Trần Thị Hiếu, sinh viên năm thứ 3, Học Viện nông nghiệp Việt Nam đã dành cả 3 mùa hè của mình cho các hoạt động tình nguyện. "Khi tham gia tình nguyện tại xã Đoàn Thượng, ngoài các hoạt động động đã được lên kế hoạch từ trước, chúng em cũng tham gia cấy lúa giúp bà con. Đêm đến cả đội 50 người nhưng chỉ có mấy chiếc quạt điện, nóng bức, chật chội, nhưng do được được tập huấn, hô quyết tâm nên nhiều bạn gia đình khá giả không quen vất vả cũng đã vượt qua được." Trần Thị Hiếu tâm sự.

Nguyễn Thị Khánh Linh, sinh viên Trường Đại học ngoại thương chia sẻ: Sinh ra và lớn lên ở thành phố, nhưng sau mỗi chuyến đi tình nguyện ở những vùng nông thôn, vùng sâu, xa, mọi điều kiện sinh hoạt đều rất thiếu thốn đã giúp em có thêm trải nghiệm cuộc sống và những kỷ niệm sâu sắc, từ đó, giúp em biết quan tâm đến người khác và biết cố gắng hơn.

Chiến dịch mùa hè xanh năm nay toàn tỉnh có 14 đội sinh viên tình nguyện của 11 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn và 2 đội sinh viên tình nguyện Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Hội (gồm các sinh viên Hải Dương đang học tại trường) và đội sinh viên Học viên nông nghiệp Việt Nam với gần 1.000 sinh viên sẽ ra quân tham gia các hoạt động tình nguyện đầy ý nghĩa tại các địa phương trong tỉnh như: quét dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, chung tay xây dựng nông thôn mới, thăm, tặng quà các gia đình chính sách, trẻ em khó khăn, người già neo đơn, lắp, sửa chữa hệ thống điện giúp dân, xây dựng, đảm nhận những công trình, phần việc thanh niên, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu nhi tại khu dân cư, dạy các môn văn hóa như tiếng Anh, Toán... Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hải Dương, chiến dịch mùa hè xanh nhiều năm qua đã trở thành địa chỉ quen thuộc để các bạn sinh viên, thanh niên chủ động tìm đến, thể hiện bản lĩnh, sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết và trách nhiệm với cộng đồng. Đây cũng là môi trường để các bạn trải nghiệm, học hỏi, rèn luyện, hoàn thiện bản thân và trưởng thành.

Mỗi sinh viên đều muốn có một mùa hè bổ ích, lý thú, với các bạn SVTN, mùa hè không chỉ là kỷ niệm đẹp của một thời sinh viên mà đó cũng chính là học kỳ 3 đầy ý nghĩa. Ở đó có những công trình, phần việc in dấu những bước chân tình nguyện của chính các bạn, từ đó giúp các bạn trưởng thành hơn trong cuộc sống.