Phú Thọ: Trên 500 ĐVTN tham quan triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

14:40 27/08/2014     1500

3 Phong trào   Web.ĐTN:Trong 03 ngày 25 và 27/8/2014, tại Bảo tàng Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Trên 500 ĐVTN của các Đoàn trường Đại học, Cao đẳng và cơ sở đoàn trong tỉnh đã tham gia chương trình.

s
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Cục Hậu Cần (Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân),Cục thông tin Đối ngoại, Sở Thông tin và Truyền thông cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm trưng bày 120 tư liệu, bản đồ quý gồm các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; phiên bản 5 văn bản Hán Nôm từ năm Gia Long thứ 2 (1803) đến năm Minh Mạng thứ 17 (1836) ghi lại việc thành lập đội quân ra khảo sát các xứ của Hoàng Sa; tập bản đồ gồm 60 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam, phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ 16 đến nay; phiên bản 15 văn bản hành chính thuộc Pháp và Việt Nam Cộng hoà về việc thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa. Đây là những bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Các tư liệu cho thấy các Nhà nước Việt Nam từ thời kỳ phong kiến, trải quan nhiều thập kỷ bị đô hộ, xâm lược, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hoà bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được biên soạn, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Bên cạnh đó, triển lãm còn trưng bày, giới thiệu một số hình ảnh, tư liệu giới thiệu các chuyến thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa của đoàn đại biểu tỉnh Phú Thọ trong các năm 2012, 2014; các hoạt động ủng hộ chương trình “Vì biển đảo thân yêu” do Uỷ ban MTTQ tỉnh phát động năm 2014.
 Sinh viên trường ĐH Hùng Vương tìm hiểu bản đồ, tư liệu Hoàng Sa – Trường Sa
Sinh viên trường ĐH Hùng Vương tìm hiểu bản đồ, tư liệu Hoàng Sa – Trường Sa

Tại triển lãm, ĐVTN đã được nghe thuyết minh về từng phần trưng bày tại triển lãm, rất nhiều ĐVTN đã xúc động trước những hình ảnh của quân và dân ta vượt qua những khó khăn thử thách, đoàn kết trong quá trình đấu tranh, bảo vệ biển đảo. Nhiều ĐVTN cũng đã bày tỏ sự phấn khởi khi được tham quan triển lãm lần này. Đ/c Hoàng Việt Phú – Bí thư đoàn Bộ CHQS cho biết: “đây là một hoạt động thiết thực có ý nghĩa lớn, triển lãm đã giúp cho ĐVTN nói riêng và quần chúng nhân dân nói chung hiểu rõ hơn việc khẳng định Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm thông qua các tư liệu lịch sử được công bố. Qua đó, nâng cao hơn nữa trách nhiệm bảo vệ tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển đảo của nhân dân”.

Thông qua tham quan triển lãm giáo dục thế hệ trẻ     lòng tự hào, tự tôn dân tộc, không ngừng phấn đấu học tập, tu dưỡng đạo đức, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.