Ninh Bình: Sôi nổi mùa hè xanh tình nguyện

15:45 18/07/2014     1458

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, những trái tim “mang hình ngọn lửa” đầy nhiệt huyết, đam mê của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã và đang bước vào chiến dịch mùa hè xanh bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực.

Khởi công xây nhà tình nghĩa cho gia đình thượng úy Nguyễn Văn Quyền, xã Yên Thắng (Yên Mô) - một hoạt động của tuổi trẻ Ninh Bình phối hợp với Hội Doanh nhân CCB tỉnh triển khai thực hiện trong chiến dịch tình nguyện hè 2014.
Khởi công xây nhà tình nghĩa cho gia đình thượng úy Nguyễn Văn Quyền, xã Yên Thắng (Yên Mô) - một hoạt động của tuổi trẻ Ninh Bình phối hợp với Hội Doanh nhân CCB tỉnh triển khai thực hiện trong chiến dịch tình nguyện hè 2014.



Nhiều đội tình nguyện chuyên đã được thành lập, màu áo xanh đã đến với những miền quê nghèo, xa xôi từ miền núi Nho Quan đến miền biển Kim Sơn để góp sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị theo đúng như chủ đề hoạt động của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay. Đây cũng được coi là điểm nhấn trong năm Thanh niên tình nguyện 2014.

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Đây là hoạt động thường xuyên, liên tục nhưng khi bước vào chiến dịch mùa hè xanh nó được đẩy lên với những cao trào hành động cách mạng, đặc biệt là ở những đơn vị đang trên đường cán đích xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Phạm Thị Thu Phương, Bí thư huyện đoàn Kim Sơn cho biết đây là một trong 2 phần việc chính, xuyên suốt chiến dịch năm nay của tuổi trẻ Kim Sơn nhằm phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của mỗi đoàn viên thanh niên, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Ban Thường vụ huyện đoàn xác định làm tình nguyện phải hướng về cơ sở, hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, vì thế đã chọn 2 xã Thượng Kiệm và Kim Đông để làm điểm, nhân ra diện rộng trong chương trình tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở khảo sát kỹ đặc điểm của từng xã, Ban Thường vụ huyện đoàn đã chỉ đạo ngoài triển khai đồng đều các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới, mỗi xã phải chọn 1 tiêu chí mà địa phương đang gặp khó khăn trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới để thanh niên cùng cấp ủy đảng, chính quyền có “cách giải” hay, sáng tạo, hiệu quả.

Đối với Thượng Kiệm, đồng chí Trần Việt Phú, Bí thư đoàn xã cho biết: Đoàn xã đã huy động sự vào cuộc, chung sức của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện tiêu chí 13 của Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới là hình thức tổ chức sản xuất với việc tổ chức Đại hội Hợp tác xã (HTX) thanh niên Thượng Kiệm. HTX thanh niên Thượng Kiệm là nơi thu hút, tập hợp thanh niên giàu lý tưởng, có hoài bão, quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương với những mô hình trang trại tổng hợp nuôi rắn, nuôi ba ba…

Đây là đơn vị đầu tiên trong tỉnh tổ chức thành công Đại hội HTX thanh niên với sự tham gia của 15 thành viên. Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã cho 2 hộ là thành viên của HTX Thanh niên vay 20 triệu đồng/hộ để đa dạng hóa ngành nghề, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Tham gia vào HTX thanh niên, các thành viên còn có cơ hội vay nguồn vốn xoay vòng của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, học hỏi lẫn nhau trong xây dựng các mô hình, góp phần nâng cao thu nhập, đưa địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Còn đối với Kim Đông, tiêu chí số 17 là tiêu chí về môi trường được tập trung chỉ đạo triển khai nhằm khơi dậy tính tiền phong, đi đầu, đảm nhận những việc khó của thanh niên trong việc góp sức xây dựng nông thôn mới. Huyện đoàn đã phát động chương trình 30 nghìn đồng tặng xe chở rác. Tất cả đoàn viên thanh niên là đối tượng hưởng lương đều đóng góp 30.000 đồng để phối hợp với Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đồn biên phòng 104 tặng 6 xe chở rác, mỗi xe trị giá 2,8 triệu đồng cho 6 xóm thuộc xã Kim Đông. Bên cạnh đó, các hoạt động vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy… được đẩy mạnh, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên trong xã nhằm xây dựng một môi trường xanh, sạch, đẹp, sớm hoàn thiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Không chỉ ở Kim Sơn mà ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh, những ngày này ở đâu có màu áo xanh tình nguyện là ở đó có những việc làm góp sức xây dựng nông thôn mới. Đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tích cực tham gia nạo vét, đào đắp kênh mương, khơi thông dòng chảy, làm thủy lợi nội đồng, sửa chữa đường giao thông nông thôn... Các hoạt động bảo vệ môi trường được triển khai rộng khắp, đã huy động được hơn 15.000 lượt ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, trồng hơn 31.000 cây xanh các loại, thu gom hơn 38 tấn rác thải; Tháo dỡ, xóa quảng cáo dán, in trên các cột điện, tường công cộng; Tổ chức cho ĐVTN và vận động các tầng lớp nhân dân đăng ký cam kết tham gia bảo vệ môi trường. Hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, chuyển giao KHKT được các cập bộ Đoàn trong tỉnh tích cực triển khai, đã tổ chức được 52 lớp tập huấn chuyển giao KHKT về nông lâm, ngư nghiệp cho hơn 5.000 đoàn viên thanh niên tại 8/8 huyện, thành phố, thị xã giúp thanh niên nâng cao nhận thức, trình độ tay nghề để tham gia phát triển sản xuất có hiệu quả, từng bước nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng thành công nông thôn mới ở địa phương.

Đồng lòng vì biển đảo quê hương


Tinh thần hướng về biển đảo cũng đã làm nóng những hoạt động trong chiến dịch hè tình nguyện năm nay. Có rất nhiều tổ chức đoàn đã có những việc làm, hành động cụ thể để thể hiện tình cảm, trách nhiệm, tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên đối với các vấn đề biển đảo và chủ quyền biển đảo. Thời gian qua, trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trực tiếp phối hợp với Đảng ủy, BGH các trường Đại học, cao đẳng trong tỉnh tổ chức 5 buổi tuyên truyền về Biển đảo và pháp luật cho gần 10.000 đoàn viên, học sinh, sinh viên.

Các đơn vị trực thuộc tổ chức được 35 buổi tuyên truyền về tình hình Biển Đông cho trên 40.000 đoàn viên thanh niên, học sinh. Qua đó kêu gọi thanh thiếu nhi cùng chung sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương; biểu thị lòng yêu nước một cách thiết thực, đúng pháp luật, thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình của đất nước, con người Việt Nam; không để các đối tượng xấu kích động, lôi kéo tham gia vào các hoạt động trái pháp luật làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Trong chiến dịch mùa hè xanh năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1”. Mục tiêu của Đề án là đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành việc hỗ trợ xây mới cho 8 gia đình cán bộ chiến sỹ đang công tác tại quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, có hộ khẩu tại Ninh Bình, đang có khó khăn về nhà ở với tổng nguồn kinh phí thực hiện là 400.000.000 đồng, mức kinh phí hỗ trợ đầu tư xây dựng là 50 triệu đồng/nhà. Trong chiến dịch hè tình nguyện 2014, tính đến ngày 15/7/2014, Ban chỉ đạo thực hiện đề án đã tiến hành rà soát, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho 7 gia đình chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại huyện Gia Viễn, Thành phố Ninh Bình, huyện Kim Sơn, huyện Nho Quan với tổng số tiền hỗ trợ là 350 triệu đồng, trong đó ngoài nguồn kinh phí xã hội hóa, mỗi đoàn viên thanh niên bằng tình cảm, trách nhiệm của mình cũng đã quyên góp tiền ủng hộ.

Đội hình tình nguyện của Đại học Hoa Lư đã có những cảm xúc khó quên khi những thành viên trong đoàn đã trực tiếp đến tháo dỡ nhà cũ phục vụ việc xây nhà mới cho gia đình thượng úy Nguyễn Văn Quyền (thôn Khai Khẩn, xã Yên Thắng, huyện Yên Mô) theo Đề án “Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1” của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn. Mẹ của Thượng úy Quyền, bà Tạ Thị Tuyến nghẹn ngào: May có các cháu về đây giúp đỡ, bố Quyền mất rồi, chỉ còn một mình tôi…Những giọt mồ hôi ướt đẫm trên lưng những chiếc áo xanh tình nguyện nhưng ai cũng vui vì mình làm được làm một việc ý nghĩa, giúp cho hậu phương của người chiến sỹ hải quân trẻ vơi bớt khó khăn, vợi bớt nỗi nhớ. Qua đó, chiến sỹ trẻ cũng yên tâm công tác, giữ chắc tay súng bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đinh Thị Hồng Loan, đội trưởng đội tình nguyện chuyên Đại học Hoa Lư cho biết: Đã nhiều năm tham gia tình nguyện nhưng năm nay bản thân tôi cũng như các bạn trong đoàn đều thấy mình đã được cùng đập chung nhịp đập trái tim của người dân cả nước đang ngày đêm hướng về biển đảo quê hương. Và chúng tôi thấy mình như được tiếp thêm lửa, ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ và sống có trách nhiệm hơn như lời một bài hát “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”…