Những kết quả đáng khích lệ của Tuổi trẻ Thái Nguyên trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014

08:52 30/07/2014     1436

3 Phong trào   Web.ĐTN: Cứ mỗi dịp hè đến, hàng vạn thanh niên tình nguyện lại xuất hiện ở khắp các nơi, trên các nẻo đường, các địa phương khó khăn của tỉnh để tình nguyện tham gia các hoạt động như: chăm sóc sức khỏe nhân dân; hiến máu tình nguyện; chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng; tu sửa, làm đường giao thông nông thôn; tư vấn truyền thông dân số - sức khỏe - môi trường…

Đoàn viên, thanh niên với phong trào xây dựng nông thôn mới
Đoàn viên, thanh niên với phong trào xây dựng nông thôn mới


Ngay từ đầu tháng 5, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên đã ban hành kế hoạch tổ chức Chiến dịch với chủ đề “Tuổi trẻ Thái Nguyên tham gia xây dựng nông thôn mới” kèm theo hệ thống chỉ tiêu cụ thể và hướng dẫn báo cáo chi tiết cho các đơn vị. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh Đoàn, bám sát vào tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị của địa phương, các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã nhiệt tình hưởng ứng và tổ chức có hiệu quả các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Tính đến hết tháng 7/2014, đã có 22 đội sinh viên tình nguyện trong và ngoài tỉnh đã về tổ chức các hoạt động tình nguyện giúp đỡ các địa phương khó khăn của tỉnh thông qua các hoạt động như: lao động tình nguyện, dạy văn hoá cho thiếu nhi, truyền thông dân số - sức khoẻ - môi trường, tặng quà gia đình chính sách và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Bên cạnh việc tiếp nhận các đội tình nguyện chuyên, các huyện, thành, thị cũng chủ động thành lập gần 20 đội tình nguyện theo các cụm, khối thi đua để tư vấn, giúp đỡ chính bà con nhân dân của địa phương mình.

Công tác thông tin tuyên truyền về Chiến dịch được đặc biệt quan tâm. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thường xuyên phối hợp với Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên đồng thời chỉ đạo các đơn vị chủ động phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương kịp thời phản ánh, tuyên truyền các hoạt động tình nguyện của cơ sở, các gương cá nhân tiêu biểu trong tham gia các hoạt động tình nguyện tại địa phương, đơn vị. Tính đến thời điểm này, đã phối hợp xây dựng 50 tin, bài, thực hiện 10 phóng sự, phát hành 15.000 cuốn bản tin thanh niên phát hành tới 100% các chi đoàn nhằm phản ánh các kết quả của Chiến dịch tình nguyện hè.

Các hoạt động tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan nông thôn được các đơn vị thực hiện có hiệu quả thông qua các hoạt động: tham gia làm mới, sửa chữa đường giao thông nông thôn, nhà nhân ái, nhà văn hoá, các điểm vui chơi cho thiếu nhi, nạo vét kênh mương nội đồng… Toàn tỉnh đã góp công lao động và máy móc làm mới được 01 km đường giao thông nông thôn, với tổng kinh phí 90 triệu đồng, thu hút 200 ĐVTN tham gia bằng 800 ngày công lao động; góp công lao động và hỗ trợ 84 triệu đồng xây mới 02 nhà nhân ái cho gia đình chính sách; tham gia tu sửa 4,5 km đường giao thông nông thôn; nạo vét, dọn dẹp vệ sinh, phát quang 11,5km đường liên thôn, liên xã; xây dựng 112 bể chứa rác thải các loại...

Điểm mới trong Chiến dịch tình nguyện hè năm nay là việc các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban ngành địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các tuyến đường “Thắp sáng làng quê” tại các huyện, thành, thị trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 33 tuyến đường có chiều dài 23.000m với tổng kinh phí 372.211.000 đồng. Đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa của tuổi trẻ nhằm nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai. Thông qua các hoạt động như: vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, phun thuốc tiêu độc khử trùng. Đặc biệt, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo điểm việc thanh niên đảm nhận xây dựng các điểm thu, gom rác và vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở địa phương. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã xây dựng được 112 hố đựng rác thải tại các cơ sở; thu gom và xử lý 93m3 rác thải các loại. Qua đó, đã hạn chế rất lớn lượng rác thải sinh hoạt và sản xuất của nhân dân, góp phần đem lại không khí trong lành và cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại các địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các đơn vị kết nghĩa và hỗ trợ các Đoàn xã tại 35 xã điểm xây dựng nông thôn mới trong việc tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn ở địa phương, Tổ chức tập huấn tập trung cho các đồng chí cán bộ Đoàn chủ chốt (Bí thư, Phó Bí thư) của 181 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh về các nội dung cơ bản của chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm trang bị những kỹ năng cần thiết để xây dựng hệ thống tổ chức Đoàn vững mạnh từ đó phát huy vai trò hạt nhân nòng cốt của thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới cũng như xây dựng hệ thống chính trị toàn diện ở nông thôn.

Đặc biệt, công tác hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế được Ban thường vụ Tỉnh Đoàn thường xuyên quan tâm. Hiện nay, tổng dư nợ do Đoàn thanh niên quản lý là là 351.798,17 triệu đồng với 124 Đoàn xã có nhận uỷ thác, 537 Tổ TK&VV, với 22 dự án cơ sở sản xuất kinh doanh được vay, giải quyết việc làm cho 247 lao động trên địa bàn nông thôn. Nhờ được tiếp cận kịp thời với nguồn vốn ưu đãi của Đoàn, nhiều thanh niên đã dần ổn định cuộc sống, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng tại địa phương.

Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng được các cấp bộ Đoàn quan tâm tổ chức, đặc biệt là các nội dung hướng đến kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2014) thông qua các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ như: mitting, gặp mặt ôn truyền thống; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Toàn tỉnh đã tổ chức thăm và tặng 163 suất quà cho các gia đình chính sách, thiếu nhi vượt khó học giỏi với tổng trị giá trên 70 triệu đồng. Tại các huyện, thị, thành Đoàn và các đơn vị Đoàn trực thuộc đóng quân trên địa bàn các phường của thành phố Thái Nguyên tổ chức đồng loạt lễ thắp nến tri ân các anh hùng Thương binh liệt sỹ vào ngày 26/7/2014.

Trong Chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay, 5.861 sinh viên tình nguyện tham gia tại 50 chốt của đợt 1,2 đã tổ chức tư vấn cho 37.609 lượt thí sinh và người nhà thí sinh; giới thiệu được 14.451 chỗ trọ giá rẻ và 8.053 chỗ trọ miễn phí; phát 20.000 sơ đồ các địa điểm thi; thành lập 2 đội xe tình nguyện cấp tỉnh và 6 đội cấp trường với sự tham gia của 110 tình nguyện viên đưa đón miễn phí cho 12.215 lượt thí sinh và người nhà thí sinh; hỗ trợ 22.972 suất ăn miễn phí, giúp đỡ được 8.053 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 100% các em đều được hỗ trợ, tư vân và bố trí chỗ ở và suất ăn miễn phí nếu có nhu cầu. Thông qua chương trình đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên và tuổi trẻ toàn tỉnh góp phần hỗ trợ đảm bảo an toàn và tạo tâm lý thoải mái, ổn định cho thí sinh từ khắp các tỉnh về dự thi đại học, cao đẳng tại Thái Nguyên.

Có thể khẳng định, đến thời điểm này, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2014 của tuổi trẻ tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những kết quả bước đầu tốt đẹp và đáng khích lệ, những kết quả đó đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - chính trị - xã hội của tỉnh. Thông qua các hoạt động tình nguyện đã phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và xây dựng văn minh đô thị; đã khắc họa rõ nét một hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới năng động, ý thức, trách nhiệm, sáng tạo, chân thành, có tâm trong, trí sáng, lý tưởng và hoài bão lớn đúng như mục tiêu của Năm Thanh niên tình nguyện 2014 đã đề ra.