Hải Dương: 400 thanh niên tình nguyện phục vụ Lễ hội mùa Xuân và mùa Thu tại Côn Sơn – Kiếp Bạc

09:59 10/09/2014     1483

3 Phong trào   Web.ĐTN: Là một trong những hoạt động nổi bật của thanh niên Hải Dương trong Năm Thanh niên tình nguyện 2014 với mục tiêu phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập trên 30 đội thanh niên tình nguyện với sự tham gia của 400 thanh niên tình nguyện phục vụ lễ hội mùa Xuân và mùa Thu tại Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông
Thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông


Đồng chí Hoàng Quốc Thưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Xuất phát từ nhu cầu thực tế tại các lễ hội nhiều năm qua, việc triển khai hoạt động này trong dịp lễ hội năm 2014 hướng đến mục tiêu vừa góp phần hỗ trợ cho việc tổ chức lễ hội được bảo đảm tốt hơn, đồng thời góp phần tuyên truyền quảng bá các giá trị của khu di tích Quốc gia Côn Sơn - Kiếp Bạc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân, lớp trẻ trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá dân tộc. Trước khi diễn ra sự kiện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Thị đoàn Chí Linh tổ chức tập huấn cho các tình nguyện viên về các nội dung: hướng dẫn đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; tham gia phòng chống hỏa hoạn, cháy rừng, vệ sinh môi trường... Tỉnh đoàn hỗ trợ việc ăn ở, trang bị mũ, áo tình nguyện, trang thiết bị để tạo điều kiện cho đội tình nguyện hoạt động hiệu quả. Trên thực tế, tại lễ hội mùa Xuân vào tháng 4/2014, các đội thanh niên tình nguyện đã làm rất tốt và hiệu quả và tôi tin rằng tại lễ hội mùa Thu năm nay các em sẽ cố gắng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến để góp một phần vào thành công chung của Lễ hội.

Mỗi đợt tình nguyện sẽ diễn ra trong vòng 6 ngày, thời gian nằm trong khuôn khổ của chương trình Lễ hội. Tất cả các tình nguyện viên được bố trí ăn ở tập trung quanh khu vực quần thể di tích để tiện cho việc triển khai nhiệm vụ các hoạt động tình nguyện. Các đội tình nguyện sẽ chia làm 18 chốt để thực hiện việc hướng dẫn, bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng giao thông tại các đường vào khu di tích: chùa Côn Sơn, đền thờ Trần Nguyên Đán, Đền thờ Nguyễn Trãi, Ngũ Nhạc Linh từ và một số vị trí khác. Đồng thời, hướng dẫn khách mời, nhân dân tham quan thực hiện đúng các qui định của Ban Tổ chức Lễ hội, hỗ trợ, hướng dẫn các đoàn đại biểu, khách thăm quan vào chùa dâng hương. Bên cạnh đó, đội ngũ tình nguyện viên cũng tích cực tham gia phòng cháy chữa cháy, dịch bệnh, vệ sinh môi trường, phối hợp tuyên truyền, ngăn chặn các hoạt động mê tín, dị đoan; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát khu vực, dân phòng... bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

200 sinh viên tình nguyện viên tham gia phục vụ Lễ hội mùa Xuân và 200 sinh viên tham gia phục vụ Lễ hội mùa Thu năm nay đều là những đoàn viên ưu tú được tuyển chọn từ trường Đại học Sao Đỏ, Đại học Hải Dương và đoàn viên, thanh niên ở thị xã Chí Linh. Các bạn trẻ đều từng là thành viên của các đội xung kích nhiệt tình tham gia về đảm bảo an toàn giao thông hoặc bảo vệ môi trường.

Là một thành viên của đội tình nguyện tại Lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc năm nay, sinh viên Nguyễn Thị Nga (ĐH Sao Đỏ) là thành viên đội trực chốt hướng dẫn khách hành hương và vệ sinh môi trường tại Côn Sơn bộc lộ niềm vui: em cảm thấy rất vinh dự được đứng trong đội tình nguyện của trường tham gia công tác tình nguyện tại lễ hội năm nay. Trước khi triển khai nhiệm vụ, em cũng đã được các anh chị của Tỉnh đoàn tập huấn về kỹ năng và các hoạt động sẽ phụ trách trong đợt lễ hội mùa thu này. Là người con của thị xã Chí Linh, em còn hướng dẫn, tuyên truyền cho du khách về giá trị văn hóa, lịch sử của Côn Sơn - Kiếp Bạc khi du khách có nhu cầu”. Tuy nhà em ở An Lạc, cách nơi diễn ra lễ hội khá xa nhưng bố mẹ rất ủng hộ và còn động viên em tham gia hoạt động này.

Không riêng gì bạn Nguyễn Thị Nga, mà tất cả các thành viên khác trong đội khi tham gia phục vụ Lễ hội đều cảm thấy rất vinh dự. Phải dậy sớm, ăn những bữa trưa vội vã, ở tập trung tại Hội trường UBND xã Hưng Đạo nhưng không làm cho các bạn tỏ ra mệt mỏi, những nụ cười rạng rỡ luôn hiện hữu trên môi các bạn, họ là những sinh viên tình nguyện luôn có nhiệt huyết của tuổi trẻ, ngọn lửa tình nguyện và năng động của sinh viên.

Trong dòng người đông đúc đến lễ hội vào ngày khai mạc, bà Nguyễn Thị Tâm năm nay đã 75 tuổi, một người dân thường xuyên đến chiêm bái trong các dịp lễ hội chùa Côn Sơn, đền Kiếp Bạc bày tỏ: "Tôi thường đi lễ và vãn cảnh ở nhiều đền, chùa trong và ngoài tỉnh. Một số nơi tôi cũng thấy nhiều sinh viên. thanh niên tham gia hỗ trợ du khách đến lễ nhưng đây là lần đầu tiên, sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ du khách tại lễ hội Côn Sơn- Kiếp Bạc. Thấy tôi mang vác đồ lễ cồng kềnh, các cháu còn nhiệt tình chạy đến xách đồ giúp tôi và còn trò chuyện rất vui làm tôi quên cả mệt mỏi”.

Nhiều du khách đều nhìn nhận đội tình nguyện viên rất nhanh nhẹn, có thái độ phục vụ rất nhiệt tình, niềm nở. Có thể thấy, đội tình nguyện trẻ đã góp phần không nhỏ làm sạch đẹp cảnh quan, tạo thuận lợi cho du khách tham quan các địa điểm. Có những tình huống đột xuất như va chạm, tai nạn, sự cố về sức khỏe... các tình nguyện viên đã có mặt kịp thời để hỗ trợ.

Tại hội nghị tổng kết Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2014, Ban Tổ chức lễ hội đánh giá cao những kết quả đạt được của đội tình nguyện trong việc hướng dẫn, đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, đặc biệt là tham gia vệ sinh môi trường, phối hợp tuyên truyền, ngăn chặn các hoạt động mê tín, dị đoan… những hành động nhỏ bé, thiết thực của các bạn trẻ đã để lại những ấn tượng, tình cảm đẹp đối với nhân dân và du khách thập phương.

Trong thời gian từ 8 - 13/9/2014. việc lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện xuất hiện tham gia các hoạt động lễ hội tại Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2014, như một nét đẹp văn hóa đầu xuân. Những bóng áo xanh với chiếc cờ đỏ hướng dẫn giao thông, những gương mặt trí thức trẻ hồn hậu nhiệt tình tham gia công tác vệ sinh môi trường, những khuôn mặt đẫm mồ hôi nhưng vẫn giữ nụ cười tươi rói đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách thập phương tham dự lễ hội. Đó không chỉ là sức trẻ thanh niên tình nguyện mà còn là nét đẹp về văn hóa ứng xử, một giá trị truyền đời của người dân xứ Đông.