Hà Tĩnh, Ninh Bình: Tổng kết chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2014

10:42 12/09/2014     1355

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Ninh Bình vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2014.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - UVBTV Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn trao Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc
Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - UVBTV Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn trao Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc

Hà Tĩnh: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2014 được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai với nhiều nội dung và hình thức đổi mới, theo các khối lực lượng đoàn viên, thanh niên tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Năm thanh niên tình nguyện và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Trong đó chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tình nguyện chuyên sâu, củng cố xây dựng tổ chức Đoàn; xây dựng nông thôn mới; giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư; tình nguyện vì an sinh xã hội; các hoạt động hướng về biển đảo, tham gia đảm bảo trật tự ATGT và chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng. Có thể nhận thấy, các hoạt động của Chiến dịch năm nay thực sự đi vào chiều sâu, theo hướng thiết thực, hiệu quả, có địa chỉ, phần việc cụ thể từ các cơ sở Đoàn. Sau 03 tháng triển khai, các cấp bộ Đoàn và ĐVTN toàn tỉnh đã kêu gọi, huy động nguồn lực lên đến hơn 11 tỷ đồng để thực hiện các công trình, phần việc của chiến dịch tình nguyện hè. Những kết quả đó là những thành tích thiết thực tuổi trẻ tỉnh nhà hướng tới chào mừng Đại hội Hội LHTN tỉnh, Kỷ niệm 100 Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng – Người Đoàn viên TNCS đầu tiên – Người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh. Các cấp bộ Đoàn, Hội cũng đã huy động từ nguồn xã hội hóa trao tặng hàng ngàn lá cờ Tổ quốc cho ngư dân ra khơi, hàng ngàn suất quà có tổng trị giá hàng tỷ đồng cho thân nhân, cán bộ chiến sỹ đang công tác tại Nhà giàn DK1, quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, Cảnh sát biển, Kiểm ngư và ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.

Sinh viên tình nguyện Đại học Hà Tĩnh cùng với đoàn viên Đồn Biên phòng 575 giúp dân Bản Rào tre, dân tộc Chứt, huyện Hương Khê cấy lúa
Sinh viên tình nguyện Đại học Hà Tĩnh cùng với đoàn viên Đồn Biên phòng 575 giúp dân Bản Rào tre, dân tộc Chứt, huyện Hương Khê cấy lúa

Công tác tuyên truyền, giáo dục được làm tốt gắn với các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của quê hương, đất nước, của tổ chức Đoàn; với Đề án “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho thanh niên”, Chỉ thị 01 của Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác cán bộ Đoàn” và công tác tuyên truyền về biển đảo Tổ quốc, an toàn giao thông,... . Tiêu biểu là: Toàn tỉnh đã tổ chức 291 diễn đàn “Xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, 800 đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong ĐVTN về biển đảo, kịp thời định hướng tư tưởng và hành động cho ĐVTN trước sự kiện Trung quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Kỷ niệm 67 năm Ngày TBLS, 262/262 cơ sở Đoàn phối hợp với Hội Cựu chiến binh và các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn giáo dục truyền thống, hành hương về thăm địa chỉ đỏ, đồng loạt “Thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang, Đài tưởng niệm Liệt sỹ và đã trao tặng 1.855 suất quà với tổng trị giá hơn 520 triệu đồng cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân Liệt sỹ, thương bệnh binh, cựu TNXP, người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn.

Hoạt động Đoàn thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo và thực hiện với nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả; đây là một trong những hoạt động điểm nhấn của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2014. Sau 3 tháng triển khai toàn tỉnh đã xây dựng mới 52 đường điện thanh niên với chiều dài 40,17 km, trị giá 429,3 triệu đồng; xây dựng mới được 18,37 km đường bê tông, tu sửa 9,9 km đường giao thông nông thôn, nạo vét được 34,11 km kênh mương nội đồng, giúp đỡ 297 hộ dân chính sách chỉnh trang vườn hộ; xây dựng 21 mô hình kinh tế thanh niên với quy mô mỗi mô hình trên 200 triệu đồng; gắn 64 hòm thư tố giác tội phạm, 9 pano tuyên truyền, phát hành 100 đĩa tuyên truyền xã 3 không, lắp đặt 153 bảng tin KHKT và việc làm thanh niên; tổ chức 31 hội nghị tư vấn, giới thiệu giải quyết việc làm cho gần 3.000 ĐVTN; tổ chức 05 lớp tập huấn ứng dụng chuyển giao KHKT thanh niên và nhân dân các huyện vùng núi, vùng biển trong tỉnh.

 Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, xây dựng tổ chức và đẩy mạnh hoạt động của các cơ sở Đoàn, Hội tại các địa phương, nhất là vùng núi, vùng khó khăn được các cấp bộ Đoàn và các Đội TNTN quan tâm, tổ chức với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả thiết thực, được các địa phương, đơn vị ghi nhận, đánh giá cao.

Tham dự Hội nghị, các đồng chí cán bộ Đoàn cũng đã phát biểu tham luận, đề cập những khó khăn, hạn chế và giải pháp, ý kiến đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trong quá trình chỉ đạo, triển khai, tổ chức các hoạt động của Chương trình công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh.

Cũng tại Hội nghị, BCH Tỉnh đoàn đã thống nhất đồng ý để đồng chí Thái Phúc Sơn – Nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn chuyển công tác sang Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh giữ chức Phó Giám đốc rút khỏi danh sách BCH Tỉnh đoàn khóa XVI, nhiệm kỳ 2012 – 2017; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao tặng Bằng khen Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho 07 đơn vị, Bằng khen Tỉnh đoàn cho 03 đơn vị có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2014.

Ninh Bình: Với chủ đề “Tuổi trẻ Ninh Bình tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị” Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014 được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả; các nội dung của chiến dịch được triển khai quy mô, bài bản, rộng khắp thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, được các cấp ủy Đảng, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Đồng chí Trịnh Như Lâm - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng bằng khen các đơn vị có thành tích xuất sắc trong chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè năm 2014"
Đồng chí Trịnh Như Lâm - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng bằng khen các đơn vị có thành tích xuất sắc trong chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè năm 2014"

Hai nội dung trọng tâm “Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới”, “ Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị” và các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội được tập trung triển khai đạt hiệu quả cao. Kết quả: các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đảm nhận, duy trì 140 “Đoạn đường thanh niên tự quản”, 40 “tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”, 14 công trình “Cổng trường an toàn giao thông”. Tham gia sửa chữa và xây dựng 65km đường giao thông nông thôn, nắp đạt, thắp sáng 40km đường nông thôn giá trị 400 triệu đồng; tổ chức thăm, tặng 1.000 xuất quà cho gia đình chính sách, gia đình chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 400 triệu đồng, khởi công xây dựng 4 nhà tình nguyện cho gia đình chiến sĩ đang công tác tại quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1, chiến sĩ Cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ tại vùng biển Hoàng Sa có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trị giá 200 triệu đồng, toàn tỉnh vận động được gần 6000 đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia hiến máu, đã có 2.000 đơn vị máu được hiến.

Đặc biệt trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai Chương trình “Tuổi trẻ Ninh Bình chung tay vì biển đảo quê hương” với mục đích vận động đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh thiếu niên, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ, lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư; giúp các cán bộ chiến sĩ yên tâm công tác giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Chương trình đã được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng.

Tại hội nghị, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã tặng bằng khen cho 11 tập thể và 5 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong chiến dịch "Thanh niên tình nguyện Hè 2014".

* Cùng ngày Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2009- 2014  đã tổ chức Hội nghị thống nhất các nội dung, chương trình, Đề án nhân sự Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Ninh Bình khóa IV, nhiệm kỳ 2014- 2019, đồng chí Trịnh Như Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã thống nhất dự kiến nhân sự Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2014- 2019 gồm 45 anh, chị; Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh gồm 9 anh, chị; Ban Kiểm tra Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh gồm 5 anh, chị; Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam gồm 5 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết./.