Hà Tĩnh: Điểm sáng trong phong trào tuổi trẻ xung kích, tình nguyện

09:56 23/10/2014     2222

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã và đang triển khai nhiều chương trình, dự án trọng điểm có tính đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo, đời sống xã hội của nhân dân. Một trong những Dự án lớn mang tầm vóc quốc tế được triển khai tại Khu Kinh tế Vũng Áng, đó là Dự án Khu liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh tại địa bàn huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

ĐVTN huyện Kỳ Anh giúp dân di dời nhà cửa đến khu tái định cư
ĐVTN huyện Kỳ Anh giúp dân di dời nhà cửa đến khu tái định cư


Xác định rõ trách nhiệm của lực lượng tuổi trẻ tỉnh nhà trong tham gia thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh, ngay từ những ngày đầu triển khai, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thành lập các Đội thanh niên tình nguyện, xung kích tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân các xã thuộc địa bàn giải phóng mặt bằng, giao đất cho dự án đồng thuận với chủ trương, chính sách của tỉnh và địa phương; tiến hành di dời, tái định cư, ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. Điểm sáng trong phong trào này, tiêu biểu nhất phải kể đến là Đoàn thanh niên huyện Kỳ Anh.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Thuờng trực Huyện ủy, Lãnh đạo UBND huyện, Huyện đoàn Kỳ Anh đã cử cán bộ tham gia Ban Chỉ đạo và các Đoàn công tác của huyện, thường xuyên bám, nắm địa bàn để kịp thời tham mưu, tổ chức các hoạt động, tham gia giải quyết các vấn đề cấp bách, trọng điểm; đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập 33 Đội thanh niên tình nguyện (TNTN) với 990 đoàn viên, thanh niên tham gia. Hầu hết các Đội xây dựng được kế hoạch với các nội dung, nhiệm vụ cụ thể. Công tác tuyên tuyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, đặc biệt là các chính sách liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư Dự án Formosa đến các tầng lớp nhân dân được triển khai một cách thường xuyên, kiên trì, phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm vận động nhân dân và các hộ gia đình trẻ đồng thuận, kịp thời giải phóng mặt bằng, giao đất để thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm trên địa bàn huyện.

Trên cơ sở kế hoạch, tiến độ thực hiện các nội dung, hạng mục công việc của các chương trình, dự án, huyện đoàn Kỳ Anh đã chỉ đạo các Đội TNTN tại chỗ phối hợp với 160 Đội TNTN chi viện của các đơn vị bạn tổ chức giúp đỡ hơn 1.400 hộ dân di dời, tái định cư, ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, hàng ngàn thanh niên tình nguyện huyện Kỳ Anh cùng với các Đội TNTN chi viện của tỉnh đang tập trung giúp đỡ nhân dân thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi di dời nhà cửa, công trình sinh hoạt, tài sản lên vùng tái định cư. Hình ảnh những chiến sĩ tình nguyện khoác trên mình chiếc áo xanh Thanh niên Việt Nam có mặt trên mọi mặt trận, mọi nẻo đường, thôn, xóm với các hoạt động giúp đỡ nhân dân, tham gia cải tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, làm đường điện thanh niên, ra quân vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông,… đã trở thành hình ảnh đẹp, thân quen đối với mọi người, nhất là đối với người dân nơi vùng sâu, vùng xa, những vùng khó khăn của huyện.

Bên cạnh những hoạt động có tính chất thời điểm thì các hoạt động có tính chiến lược, dài hơi nhằm ổn định tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức tuân thủ pháp luật, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, tạo sự ổn định tại cộng đồng khu dân cư mới được các cơ sở Đoàn quan tâm, làm tốt. Gắn với sinh hoạt Đoàn theo chủ điểm hàng tháng, tổ chức hàng trăm buổi sinh hoạt, diễn đàn, chương trình sân khấu hóa nhằm tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho thanh niên; động viên thanh niên tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, của tỉnh và huyện. Tuổi trẻ toàn huyện cũng đã tổ chức hàng trăm buổi tư vấn, định hướng đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên và đã giúp đỡ 1.370 thanh niên có việc làm, thu nhập ổn định tại các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện, trong và ngoài tỉnh; tổ chức 230 đợt phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền an toàn giao thông cho nhân dân và thanh thiếu nhi; có 17 mô hình kinh tế của thanh niên cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với vai trò chủ lực của tuổi trẻ huyện Kỳ Anh đã cùng với lực lượng thanh niên tình nguyện của tỉnh làm nên phong trào tuổi trẻ Hà Tĩnh xung kích, thực hiện có hiệu quả vào các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh không chỉ ở địa bàn huyện Kỳ Anh mà còn trên nhiều địa phương trong tỉnh; tạo được ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong nhân dân, được các cấp, ngành và xã hội ghi nhận, đánh giá cao.