Hà Nội: Sẽ thành lập 168 “Đội tự quản đảm bảo trật tự - văn minh đô thị” cấp thành phố

09:04 05/03/2015     1889

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hưởng ứng “Năm trật tự và văn minh đô thị” 2015 của thành phố Hà Nội, ngày 4/3, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai Đề án thành lập các “Đội tự quản đảm bảo trật tự - Văn minh đô thị” .

s
Quang cảnh Hội nghị triển khai

“Đội tự quản đảm bảo trật tự - Văn minh đô thị” (gọi tắt là Đội tự quản 3+) với nòng cốt là 3 lực lượng: Đoàn Thanh niên – Hội Liên hiệp Phụ nữ - Hội Cựu Chiến binh. Ngoài ra, có thể mở rộng các đoàn viên, hội viên khác nếu tự nguyện và tôn trọng mục đích hoạt động của Đội.
Đội tự quản 3+ nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của Đoàn Thanh niên TP và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia đảm bảo trật tự và văn minh đô thị, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ cả nhận thức và hành động của tầng lớp nhân dân Thủ đô, đặc biệt là đoàn viên thanh niên tham gia công tác xã hội và quản lý xã hội.
Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình “Gia đình tình nguyện – Cộng đồng tình nguyện” trong công tác phối hợp hoạt động giữa Đoàn Thanh niên - Hội Liên hiệp Phụ nữ - Hội Cựu Chiến binh giai đoạn 2014 - 2017, phấn đấu vì mục tiêu “Được người - được việc - được tổ chức”.
Năm 2015, thành lập 168 Đội tự quản 3+ tại 168 phường thuộc 12 quận của thành phố: Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Thanh Xuân ..., mỗi Đội tự quản gồm ít nhất 3 lực lượng: thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, phân công 1 đội trưởng (số lượng thành viên ít nhất là 3 người mỗi đội). Đội tự quản 3+ sẽ ra quân vào các ngày thứ 7 hằng tuần, các dịp lễ, tết, sự kiện chính trị của Thủ đô, đất nước và các hoạt động quốc tế…

d
Thành Đoàn Hà Nội trao vật dụng tượng trưng cho các đội tự quản

Nội dung chủ yếu của Đội là ra quân gữi gìn vệ sinh môi trường tại các điểm công cộng và điểm đen về rác trên địa bàn định kỳ vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần; thực hiện 10 tuyến đường tự quản về trật tự, vệ sinh đô thị và đường hoa Hà Nội; tham gia trực chốt, phân luồng giao tại các nút giao thông trọng điểm và cổng trường học; đ ăng ký, đảm nhận mô hình Hà Nội nghĩa tình tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố; tham gia trách nhiệm, hiệu quả các Chiến dịch “Tiếp sức mùa thi”;; đồng thời, tuyên truyền về lịch sử văn hóa Thăng long - Hà Nội và phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện cũng như có biện pháp ngăn chặn tình trạng người ăn xin buôn bán hàng rong, nạn chèo kéo khách du lịch, làm ảnh hưởng đến an toàn của du khách, an ninh trật tự và hình ảnh Thủ đô.