Hà Nội: Chính thức ra quân Đội tự quản đảm bảo trật tự và văn minh đô thị

13:01 22/03/2015     1345

3 Phong trào   Web.ĐTN: Gọi tắt là Đội tự quản 3 + với nòng cốt là đoàn viên, thanh niên, hội viên Hội Cựu chiến binh, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ.
Sáng ngày 22/3, tại Trụ sở Thành Đoàn Hà Nội, Thành đoàn - Hội Cựu chiến binh - Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố đã phối hợp tổ chức ra quân Đội tự quản đảm bảo trật tự và văn minh đô thị. 

Đây là hoạt động thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của Đoàn TN Thành phố và các tổ chức chính trị xã hội trong tham gia đảm bảo trật tự văn minh đô thị hưởng ứng “Năm trật tự và văn minh đô thị”, Tháng Thanh niên 2015 và 84 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2015).

a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn và Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà tặng hoa cho các thành viên Ban điều hành cấp thành phố nhân dịp ra mắt 

a
Quang cảnh ra quân

5
Đại diện các thành viên các Đội tự quản 3 + tham dự buổi lễ

Ra đời năm 2014, mô hình “Gia đình tình nguyện – Cộng đồng tình nguyện” được chỉ đạo điểm, triển khai tại 5 quận với 67 phường có sự tham gia của 3 lực lượng thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh đã thực sự phát huy hiệu quả góp phần quan trọng trong việc huy động mọi lực lượng xã hội tham gia các hoạt động vì cộng đồng, vì Thủ đô “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Phát huy kết quả đạt được, đến nay mô hình được xây dựng và triển khai tới 100% các phường trên toàn Thành phố (168/168 phường của Thành phố).

Phát biểu tại lễ ra quân, Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Nguyễn Văn Thắng đã đề nghị các thành viên đội tự quản trật tự văn minh đô thị chủ động trong việc thực hiện, phát huy tinh thần tình nguyện trách nhiệm với Thủ đô, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi “Năm trật tư và văn minh đô thị” 2015.

Tại Lễ ra quân, Thành đoàn đã công bố thành lập Ban điều hành cấp Thành phố bao gồm các thành viên đại diện của Thành Đoàn - Hội CCB – Hội LHPN Thành phố, Công an, ...

Có mặt từ rất sớm để tham dự Lễ ra quân, bác Nguyễn Văn Nho – Phó Chủ tịch Hội CCB phường Ngã Tư Sở cho biết, đây là một hoạt động rất có ý nghĩa do Đoàn Thanh niên Thành phố  khởi xướng, có sự phối hợp của Hội CCB, Hội phụ nữ đã tạo nên sức mạnh, sự đồng thuận, sự tham gia tự nguyện của mỗi người để qua đó tính tình nguyện sẽ được phát huy từ mỗi gia đình, lan ra cả cộng đồng tình nguyện và hướng tới là xã hội tình nguyện, hoạt động này cần được duy trì và phát huy hiệu quả hơn nữa.

Có mặt trong đội tự quản 3 + tham dự buổi lễ,  bạn trẻ Nguyễn Ngọc Hải Long – phường Ô Chợ Dừa cho rằng, được tham gia Đội tự quản 3 + là cơ hội tốt để mỗi thanh niên chúng tôi được giao lưu, học hỏi và tham gia xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó, chúng tôi càng thấy mình phải có trách nhiệm hơn với Thủ đô, với cộng đồng và chính những xung quanh mình bằng chính những việc làm thiết thực, cụ thể.

r
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn và Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà cùng các đại biểu tham gia chăm sóc cây xanh và trang trí tại tuyến phố Phan Chu Trinh

r
Các thành viên cua Đội tự quản 3 +  tham gia trang trí cây xanh, hoa  trên tuyến phố Phan Chu Trinh

Ngay sau lễ ra quân, các đồng chí đại biểu cùng 400 thành viên Đội tự quản 3+ triển khai trang trí đặt 1.000 cây xanh, hoa (nhỏ) trên trên tuyến phố Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm. Tại 3 điểm còn lại, các Đội tự quản 3 + đã ra quân vệ sinh môi trường, quét vôi gốc cây, bóc xóa biển quảng cáo rao vặt trái phép. Tại Bờ Hồ Hoàn Kiếm, các thành viên tổ chức vệ sinh môi trường, thu gom rác thải xung quanh Hồ Hoàn Kiếm với sự tham gia của 70 thành viên.

Cùng với các điểm trên, tại con đường gốm sứ ven Sông Hồng, các đội đã tham vệ sinh môi trường với sự tham gia của  216 thành viên Đội tự quản 3+. 242 thành viên Đội tự quản 3+ của quận Hà Đông cũng đã ra quân vệ sinh môi trường; rải tỏa tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại đường Tô Hiệu.

Được biết, Đội tự quản 3 + với mục đích “được người, được việc, được tổ chức” sẽ triển khai các hoạt động từ tháng 3 đến hết năm 2015 với sự tham gia tình nguyện của gần 1.000 thành viên nhằm thực hiện có hiệu quả các hoạt động như: Thực hiện “Hà Nội xanh, Hà Nội an toàn, “Hà Nội văn minh tại các địa điểm cụ thể:triển khai 10 tuyến đường hoa trên địa bàn Thành phố (tuyến đường hoa Hà Nội), tuyên truyền giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại 12 cổng trường, hoạt động tình nguyện tại các 6 bệnh viện, 4 điểm di tích danh thắng về tuyên truyền văn hóa, lịch sử .

Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực vì “Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp” của tuổi trẻ nói riêng và nhân dân Thủ đô nói chung trong việc xây dựng Thủ đô nghìn năm văn hiến và anh hùng ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.