Hà Giang: Sôi nổi các hoạt động tình nguyện hè năm 2014

17:32 25/07/2014     1680

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hà Giang, mảnh đất nơi biên cương cực Bắc của Tổ quốc. Nơi khó khăn chồng chất khó khăn. Mùa hè năm nay thêm phần đặc biệt khi Hà Giang được đón những đoàn tình nguyện mang trong mình sức trẻ, lòng nhiệt huyết khát khao được cống hiến.

Đoàn sinh viên tình nguyện Học viện Thanh thiếu nhi Việt Nam tình nguyện tại huyện Quang Bình
Đoàn sinh viên tình nguyện Học viện Thanh thiếu nhi Việt Nam tình nguyện tại huyện Quang Bình

Màu áo xanh trải rộng khắp 1 vùng. Từ các anh chị cán bộ Đoàn cho tới ĐVTN đều hòa mình vào các chuyến tình nguyện ở những thôn, xóm xa sôi và hẻo lãnh. Quang Bình, điểm dừng chân của Đoàn thanh niên tình nguyện Học viện Thanh thiếu nhi Việt Nam (Từ 14 -31/7/2014). Tại đây, trong quỹ thời gian hạn hẹp các bạn tình nguyện viên đã chia nhỏ đội hình để đến 15 xã, thị trấn trong huyện tình nguyện. Công việc chính là hướng dẫn nghiệp vụ công tác đoàn cho Bí thư, Phó bí thư đoàn các xã; dạy các em thiếu nhi các bài hát dân ca, dân vũ, hay chơi các trò chơi dân gian...Không dừng lại ở hoạt động chuyên môn, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng đã được tổ chức. Có nhóm tham gia giúp người dân thu ngô, gặt lúa, cũng có nhóm giúp bà con nhân dân chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm; làm mới, phát quang 5km đường giao thông. Tinh thần tình nguyện của các bạn được thể hiện rõ hơn khi cơn bão số 2 ảnh hưởng đến Quang Bình. Khó khăn là thế, với những con người chưa 1 lần lên với Hà Giang nhưng các bạn đã làm tất cả bỏ xe máy đi bộ, lặn lội hàng chục km đường rừng để vào tận thôn, bản giúp đỡ, động viên các gia đình bị thiệt hại do bão gây ra. Các bạn tình nguyện viên đã cùng thanh niên huyện Quang Bình giúp đỡ 16 gia đình lau dọn, vệ sinh nhà cửa sau bão; trao tặng 160 xuất quà, mỗi xuất trị giá 300 nghìn đồng cho nhân dân các xã bị ảnh hưởng nặng của bão số 2 là Tân Trịnh, Tân Bắc, Tiên Nguyên..qua đó góp phần giúp bà con nhân dân ổn định sản xuất.

Mùa hè này thêm phần ý nghĩa, khi các bạn ĐVTN huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần đón đoàn sinh viên tình nguyện Trường Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội (từ ngày 18 - 28/7/2014). Tại đây, với chuyên môn sẵn có đoàn đã phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức tập huấn, dạy võ thuật cho 58 đội viên "Đội thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế". Ngoài ra các buổi học khiêu vũ, dân ca, dân vũ cũng được tổ chức, thu hút đông đảo các bạn học viên và ĐVTN tại địa phương tham gia. 

Nằm trong chuỗi các hoạt động tình nguyện tại Hà Giang. Tại xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ (từ 11-22/7/2014), đội thanh niên tình nguyện Khoa Tài chính ngân hàng trường Đại học Công đoàn đã mang sức trẻ của mình giúp nhân dân trong xã phát quang, mở rộng 9km đường giao thông liên thôn. Ủng hộ 70 tấm lợp Fibro - Xi măng cho 1 hộ gia đình ở thôn Lùng Hóa; tặng 20 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Dạy tiếng anh, tổ chức chơi các trò chơi dân gian cho các em thiếu nhi trong thời gian đoàn lên tình nguyện.

Tại huyện Yên Minh đoàn thanh niên tình nguyện trường Đại học Y tế Công cộng đã tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân, tình nguyện giúp dân sửa, mở mới đường giao thông tại xã Bạch Đích, huyện Yên Minh. Hoạt động của đoàn bắt đầu từ ngày 23 và kết thúc vào ngày 28/7.

Cũng trong thời gian này, đoàn viên thanh niên huyện Vị Xuyên, Biên phòng, Công an, Quân sự, Đoàn khối doanh nghiệp, Đoàn khối các cơ quan tỉnh đang gấp rút chuẩn bị cho hoạt động thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ 27/7, được tổ chức tại nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên vào ngày 26/7. ĐVTN các huyện vùng Cao nguyên đá tích cực dọn dẹp, làm đẹp cảnh quan tại các điểm dừng chân, điểm du lịch để chuẩn bị cho việc tái đánh giá Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn vào đầu tháng 8 năm 2014.

Điểm qua các hoạt động có thể thấy rằng các hoạt động tình nguyện của các đoàn tại Hà Giang diễn ra vô cùng sôi nổi và hiệu quả. Mỗi đoàn tình nguyện có 1 đặc thù riêng, nhưng đều mang trong mình lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, đó là sự khát khao được cống hiến cho mảnh đất Hà Giang. Các hoạt động tình nguyện đã để lại rất nhiều ấn tượng cho bà con nhân dân và được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Đó thực sự là những món quà rất ý nghĩa dành tặng cho bà con nhân dân, ĐVTN vàs các em thiếu nhi  Hà Giang trong mùa hè năm nay.