Gửi nắng lên vùng cao

08:59 08/01/2015     1548

3 Phong trào   Thấy nhiều sinh viên đến quyên góp vật dụng, tiền mặt gửi tặng các em nhỏ vùng cao, nhiều người dân tỏ thái độ nghi ngờ: "không biết có đến tay người khó khăn thật không hay không?"...
Nhiều người buông lời trêu đùa, bỡn cợt nhưng đã hai năm liền những sinh viên tình nguyện khoa Thú y,  Học viện Nông nghiệp Việt Nam vẫn cần mẫn quyên góp từng món đồ nhỏ để  thực hiện chương trình "Áo ấm mùa đông" cho các em nhỏ vùng cao.
d
Thành viên Đội sinh viên tình nguyện khao Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam chuẩn bị quà cho các em nhỏ xã Chí Cà – huyện Xí Mần – tỉnh Hà Giang
 
 Những chú ong chăm chỉ
 
Ý tưởng chương trình được bắt đầu từ Nguyễn Hồng Thái,  Đội trưởng Đội tình nguyện khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp. Bởi Thái rất muốn Đội tình nguyện của khoa không chỉ hoạt động đơn thuần với những công việc, trông xe cho thầy cô,  bảo vệ môi trường trong khoa, trường mà phải có chương trình từ thiện bên ngoài xã hội bằng cách quyên góp các vật dụng, tiền mặt tặng lại các em nhỏ vùng cao.
 
Ý tưởng của Thái nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các thành viên khác. Họ liền đem ý tưởng đề xuất với Ban chủ nhiệm khoa và Ban chấp hành Liên chi Đoàn và đã nhận được sự ủng hộ rất cao của các thầy cô. Dựa vào mối quan hệ, liên kết giữa đội và các tổ dân phố của Thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội) để  làm việc với chính quyền và Đoàn thanh niên thực hiện quyên góp, ủng hộ.
 
"Chỉ trong 10 chúng mình đã nhận được rất nhiều đồ quyên góp như: tiền mặt, bát, nồi, mì tôm, bánh kẹo, sách vở, quần áo ấm chăn ấm... từ nhân dân các tổ dân phố và sinh viên trong trường. Tuy nhiên, không ít người hoài nghi việc làm của chúng mình, họ luôn hỏi: liệu những món quà này có đến được tay những người thực sự khó khăn? " - Nguyễn Hồng Thái,  Đội trưởng Đội tình nguyện khoa Thú y chia sẻ.
 
Toàn bộ đồ quyên góp được, các thành viên trong đội sẽ phân loại như: chai lọ thu gom từ các xóm trọ sinh viên sẽ được bán lấy tiền phục vụ chương trình, sách vở, quần ào còn dùng được sẽ được gấp gọn gàng đóng thành từng thùng để chuyển lên vùng cao. Ngoài ra các bạn sinh viên còn kêu gọi thêm sự tài trợ từ các công ty thuốc thú y khác.
 
Niềm vui cho em
 
Chuyến đi đầu tiên của Đội sinh viên tình nguyện khoa Thú y là trường tiểu học Mù sang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. "Với các em những trang phục ấm áp hay đồ dùng phục vụ sinh hoạt hằng ngày vẫn là những thứ rất xa xỉ. Nhiều em không thể đến trường vì gia đình quá nghèo, không đủ quần áo ấm mặc. Những thân thể nhỏ bé run bần bật trong gió rét tê tái của mùa đông" - Nguyễn Thu Hiền, thành viên của đội chia sẻ.
 
Nhận được các món quà quần áo, chăn ấm các em nở nụ cười hạnh phúc. Còn cha mẹ các em cứ nắm chặt tay tình nguyện viên nói lời cảm ơn. Những hình ảnh ghi lại được từ chuyến đi đầu tiên được các thành viên trong đội truyền tải đến những sinh viên khác. Người này truyền tai người kia nên có những thời điểm có 60 sinh viên tham gia vận động và nhận quyên góp đồ cho trẻ em vùng cao.
 
Chương trình "Áo ấm mùa đông " năm nay đang được các thành viên trong Đội sinh viên tình nguyện khao Thú y hối hả chuẩn bị. Cuối tháng 1/2015 những  chiếc áo ấm, chăn ấm sẽ lên đường đến với trẻ em và bà con nhân dân xã Chí Cà – huyện Xí Mần – tỉnh Hà Giang.
 
"Chúng mình đã tìm hiểu rất kĩ nơi đây và biết rằng nhiều em nhỏ phải nghỉ học vì gia đình khó khăn, thiếu thốn. Các thầy cô giáo phải đi bộ 5 - 6 cây số đến từng nhà vận động để các em đi học trở lại nhưng vô cùng khó khăn. Chúng mình hi vọng những món quà của sinh viên và nhân dân miền xuôi phần nào giúp các em đỡ khó khăn và có thêm nghị lực đến trường" - Trần Đăng Khen, thành viên Đội tình nguyện khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp cho biết. 
 
Mùa xuân về, kì thi qua đi những sinh viên Học viện  Nông nghiệp tạm gác sách sách vở để hối hả lên đường đến với trẻ em vùng cao. Hành trình họ mang đi là tấm lòng của sinh viên, nhân dân Thủ đô và chỉ mong muốn nhận về nụ cười hạnh phúc của các em nhỏ nơi đây.
 
"Khi khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện chúng mình sẽ làm bằng nhiệt huyết, khối óc và cả sự đam mê. Chúng mình sẽ cố gắng thật nhiều để giúp các em nhỏ vơi bớt khó khăn và lan tỏa lối sống đẹp đến nhiều người".