Gia Lai: Những công trình mang dấu ấn thanh niên

08:15 09/08/2014     1870

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong những ngày này, trên các mặt trận tại huyện Kông Chro, Đak Pơ, Mang Yang và Phú Thiện, những công trình, phần việc thanh niên do các chiến sỹ Mùa hè xanh thực hiện đang vào giai đoạn hoàn thành. Chiến dịch tình nguyện hè 2014 đã sắp cán đích với nhiều công trình, nhiều kỷ niệm đẹp mang dấu ấn thanh niên.
Hoàn thành nhiều công trình tình nguyện

Chúng tôi có mặt tại làng Groi 1, xã Ya Hội (huyện Đak Pơ) khi các chiến sỹ Mùa hè xanh đang giúp bà con khiêng ván để làm nhà sàn. Đây là một trong những phần việc quan trọng cuối cùng trong chuỗi công việc giúp đỡ làm mới, sửa chữa và di dời nhà cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở trong vùng bị sạt lở. Từ đầu chiến dịch đến nay, các chiến sỹ thanh niên tình nguyện tại đây đã phối hợp với các chiến sỹ bộ đội thuộc lữ đoàn công binh 7, Quân đoàn 3 làm mới được 4 ngôi nhà sàn bằng ván gỗ chắc chắn, di dời 4 ngôi nhà ra khỏi vùng bị sạt lở, sửa chữa 1 ngôi nhà sàn và giúp những hộ gia đình bắt đầu xây nhà đào móng, vận chuyển đá móng…
Các chiến sỹ tình nguyện tại huyện Đak Pơ giúp bà con làm nhà
Các chiến sỹ tình nguyện tại huyện Đak Pơ giúp bà con làm nhà


Tại mặt trận xã Yang Nam (huyện Kông Chro), công trình mang dấu ấn của các chiến sỹ tình nguyện phải kể đến là việc các bạn đã phối hợp với thanh niên địa phương, các chiến sỹ bộ đội trồng 3500 cây keo, phủ xanh đồi trọc tại làng Tpông 2, trồng được 31 cây xà cừ xung quanh khuôn viên nhà rông, trường học; giúp bà con làng Tpông 1 rào khuôn viên nhà rông bằng lưới B40... Những công trình về chuyển giao công nghệ trong kỹ thuật trồng tiêu, chăm sóc cây mì đã được các các chiến sỹ tình nguyện tại mặt trận xã Ayun Hạ, Ia Sol (huyện Phú Thiện) và xã Kon Thụp (huyện Mang Yang) làm rất tốt, nhận được sự đồng lòng của bà con.

Ngoài ra, đội quân tình nguyện tại các mặt trận còn hoàn thành nhiều hàng rào kiên cố tại các nhà rông, trường học; dọn dẹp, phát quang bụi rậm tại các giọt nước; vệ sinh đường làng, ngõ xóm…Trò chuyện với chúng tôi về những phần việc đã làm được trong chiến dịch này, đội trưởng đội quân tình nguyện tại mặt trận xã Ya Hội (Đak Pơ), Đinh Trung Hiền (Sinh viên năm 3, khoa Quản lý đất đai, Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh) khiêm tốn chia sẻ: “Đội quân tình nguyện của chúng em ở đây chủ yếu là sinh viên năm nhất và năm hai nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Thực sự chúng em đã cố gắng rất nhiều để hoàn thành những chỉ tiêu đã đặt ra nhưng em hy vọng ở chiến dịch năm sau, khi về với các mặt trận tại Gia Lai, chúng em sẽ làm được nhiều công việc thiết thực hơn để giúp bà con”.

Đem niềm vui đến cho các em thiếu nhi

Những ngày cuối của chiến dịch, ngoài việc cố gắng hoàn thành những phần việc cuối cùng thì các chiến sỹ tình nguyện tại các huyện cũng tổ chức tổng kết những lớp ôn tập hè cho các em nhỏ. Trong không khí ấm áp của những lớp học, các em nhỏ hoàn thành nốt trang chữ i, chữ m hay những bài tập đếm, bảng cửu chương để lấy về những điểm 10 tròn trĩnh, đỏ tươi cùng những phần quà là tập vở, bảng đen, bút chì, thước kẻ hay màu tô từ các thầy cô giáo là các anh chị sinh viên tình nguyện. Em Đinh Văn Đa (làng Tpông 1, xã Yang Nam, Kông Chro) năm nay vào lớp 3 vừa ngắm nghía năm quyển vở mới tinh được các anh chị trao thưởng cho thành tích học tập vừa nói: “Khi các anh chị bảo đi học lớp ôn tập hè, em đã không theo bố mẹ lên rẫy nữa mà cùng các bạn đến đây. Em rất thích được các chị dạy viết, dạy đọc, dạy cả hát nữa”. Sau lễ tổng kết, khi các anh chị sinh viên thông báo “các em đã hoàn thành khóa học, ngày mai các em sẽ không đến lớp nữa”, thoáng trên nhiều gương mặt một nỗi buồn…
Sinh viên tình nguyện thực hiện chuyển giao công nghệ trồng và chăm sóc cây tiêu tại huyện Mang Yang
Sinh viên tình nguyện thực hiện chuyển giao công nghệ trồng và chăm sóc cây tiêu tại huyện Mang Yang


Ngoài hoạt động tổng kết lớp ôn tập hè, hoạt động tổ chức vui chơi trung thu sớm cho các em nhỏ với chủ đề “Đêm hội trăng rằm” cũng được các chiến sỹ tình nguyện chuẩn bị chu đáo. Gần 1000 chiếc đèn lồng ông sao được làm cẩn thận với nhiều màu sắc đã được các em thiếu nhi trên tất cả các mặt trận hào hứng đón nhận. Những trò chơi sáng tạo, vui nhộn như bịt mắt đập chai, câu chai, ném vòng của các chiến sỹ tình nguyện đã thu hút rất đông các bạn nhỏ tham gia cùng những tiếng cười sảng khoái. Các tiết mục văn nghệ, các vở hài kịch được các bạn thanh niên tình nguyện dàn dựng công phu đã mang đến cho “Đêm hội trăng rằm” những tràng cười, những tràng pháo tay không ngớt.

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014 đã sắp đi qua. Nhiều công trình, phần việc đã được các chiến sỹ Mùa hè xanh hoàn thành bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết và bằng cả niềm đam mê cống hiến.