Đoàn TN Bộ Công an: Hành trình tình nguyện tri ân tại Bạc Liêu

13:40 22/07/2014     1972

3 Phong trào   Web.ĐTN: Khi những cây phượng thắp lửa đỏ rực hai bên đường cùng tiếng ve gọi bầy râm ran cũng là lúc mùa hè xanh bắt đầu khởi động. Gác lại những bộn bề của công việc thường nhật, các chiến sĩ tình nguyện thuộc Đoàn thanh niên Bộ công an và Ngân hàng Đông Á được bắt đầu với hành trang là lòng nhiệt huyết và khát khao góp phần làm giàu đẹp những miền quê.
Điểm đến của đoàn lần này là vùng đất gần cuối cực nam Tổ quốc – Bạc Liêu, nơi sản sinh ra bản Dạ cổ hoài lang và là một trong những cái nôi của phong trào đờn ca tài tử. Chỉ trong hai ngày ngắn ngủi nhưng với sự phối hợp chặt chẽ của Công an tỉnh, Tỉnh đoàn và các đơn vị địa phương của tỉnh Bạc Liêu, những công trình phần việc ý nghĩa hướng về cộng đồng đã được các bạn trẻ triển khai thực hiện đã góp phần thắt chặt thêm mối tình quân – dân vốn đã là truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay.

f
Đoàn TN Bộ Công an và các đại biểu tham gia khởi công làm đường bê tông

Những phần việc cụ thể cho người dân

Khởi động ngày tình nguyện đầu tiên của đoàn là công trình khởi công xây dựng lộ giao thông nông thôn ở ấp Quốc Kỷ, xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi. Cái xóm nhỏ ở vùng nông thôn sâu này thường ngày vốn dĩ rất bình lặng, hôm ấy bỗng trở nên rộn ràng hơn khi có đoàn công tác xã hội về.

Khi hay tin con lộ được xây dựng lại theo đúng chuẩn lộ Nông thôn mới, ngày khởi công bà con kéo đến rất đông. Ánh mắt mọi người lấp lánh một niềm vui, họ đến để chia sẻ với nhau niềm vui chung… “Vậy là mai mốt xóm của  mình đã có con lộ đẹp thuận tiện cho việc đi lại rồi, tụi nhỏ đi học cũng đỡ cực hơn” một người dân tham gia trong buổi lễ khởi công vui mừng nói với người bên cạnh.

Con lộ được khởi công xây dựng có chiều dài 2,1 km, với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, Đoàn thanh niên Bộ Công an đóng góp 400 triệu, Ngân hàng Đông Á tài trợ 200 triệu đồng. Còn lại là vốn đối ứng của huyện Vĩnh Lợi và xã Hưng Thành. Tuyến đường được thiết kế bê tông có chiều ngang 2,5 mét, bề dày 10cm.

Cô Hồ Thị Kiểng người dân trong ấp cho biết: “Con lộ trước đây có chiều ngang khá hẹp vì vậy khi hai xe lưu thông ngược chiều cùng lúc thì rất khó khăn nhiều khi còn xảy ra tình trạng va quệt xe. Giờ được hỗ trợ xây dựng con lộ này chúng tôi ai cũng mừng”. Khi biết được đoàn công tác đã vượt một chặng đường khá xa đến với miền quê nghèo chia sẻ khó khăn với bà con, mọi người đều bất ngờ và xúc động.

Tháng 7 cũng là thời điểm mà toàn xã hội dành sự quan tâm, tri ân sâu sắc với các gia đình chính sách gia đình có công với cách mạng... Những món quà được các bạn trẻ gói ghém cẩn thận và trao tận tay các gia đình chính sách trong chuyến công tác lần này tuy không lớn về vật chất nhưng chứa đựng trong đó là lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ hôm nay đối với thế hệ cha anh đi trước.

f
Đoàn TN Công an tặng quà cho các hộ dân nghèo

Cũng trong ngày, các bạn trẻ còn dành tặng món quà ý nghĩa cho các gia đình chính sách và bà con nghèo xã Hưng Hội với chuyến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và cấp phát chứng minh nhân dân.

Hưng Hội là xã có đông đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống bà con còn nhiều khó khăn. Hơn 300 người dân tập trung tại trạm Trạm y tế xã từ rất sớm điều này cho thấy nhu cầu được chăm sóc sức khỏe của bà con nơi đây rất lớn.

Các y bác sĩ dù phải làm việc khá vất vả nhưng ai cũng vui vì chuyến đi của mình thiết thực và đến được đúng địa điểm, đúng đối tượng. Các chiến sĩ tình nguyện trong màu áo xanh tình nguyện cùng những đoàn viên thanh niên của Ngân hàng Đông Á thay phiên nhau hướng dẫn thủ tục cho bà con đến khám.

Hơn 500 người dân được làm chứng minh thư miễn phí đã cho thấy nỗ lực phi thường của những chiến sỹ tình nguyện. Những cử chỉ ân cần, niềm nở, chân thành của các bạn đã thực sự chinh phục được tình cảm và ghi thêm “điểm cộng” trong mắt người dân về hình ảnh thanh niên tình nguyện đầy nhiệt huyết.

Tình nguyện hướng về biển đảo

Kết thúc một ngày tình nguyện đầy ý nghĩa tại huyện Vĩnh Lợi, đoàn công tác bắt đầu chuyến hành trình về với miền biển Đông Hải. Tiếp tục là những hoạt động hướng về cộng đồng, đoàn đã tiến hành khám và cấp thuốc cho 300 người dân và gia đình chính sách tại thị trấn Gành Hào, bàn giao công trình giao thông nông thôn ở xã An Trạch.

Điểm nhấn của chuyến công tác về Đông Hải của đoàn chính là các hoạt động hướng về biển, đảo. Hơn 2 tháng qua, kể từ khi Trung Quốc tự ý hạ đạt giàn khoan trái phép trên vùng đặt quyền kinh tế nước ta, 90 triệu trái tim Việt cùng chung ý chí quyết tâm đấu tranh đến cùng để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng Tổ quốc.

Nếu như ở nơi đầu sóng ngọn gió, các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát biển, hải quân, kiểm ngư và ngư dân ngày đêm kiên trì bám biển, mưu trí dũng cảm đấu tranh giành lại chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc thì ở hậu phương không khí cũng “nóng” không khác gì đảo xa. Hàng triệu trái tim ngày đêm vẫn đau đáu một nỗi niềm hướng về biển đông.

g
Đoàn TN Công an tặng quà cho các hộ ngư dân nghèo bám biển

Những chương trình kết nối với đảo xa đưa những người hậu phương đến gần hơn với biển đảo. Đêm văn nghệ với chủ đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” ngay trên quê biển Gành Hào đã gây xúc động trong lòng mỗi bạn trẻ. Những giai điệu hùng tráng đang ngấm vào trái tim mỗi người “Vầng trăng sáng trên biển xa, vầng trăng sáng ngoài đảo xa. Vẳng nghe tiếng ngân nga ru lòng ta bao lời ca. Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa. Quần đảo đứng hiên ngang thiên hùng ca ngời sáng”.

Những lời ca được cất lên như dội vào trong lòng mỗi người một niềm tự hào kiêu hãnh và xen lẫn với niềm tin yêu và lo lắng trước biến cố của đất nước. Cũng trong đêm văn nghệ, những món quà đã được gửi tới Đội thanh niên tự vệ trên biển, 50 gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn và 50 suất học bổng đã được dành tặng cho các em thiếu nhi vượt khó học giỏi.

Giai điệu của những ca khúc bất hủ về tình yêu đất nước, về biển đảo … như tiếng gọi của biển khơi thôi thúc những trái tim tuổi trẻ phải hành động nhiều hơn nữa cho biển đảo yêu thương. Và tận sâu trong trái tim của người hậu phương đang ngân nga một giai điệu hùng ca với niềm tin vững chắc: “Ngàn bão tố phong ba, ta vượt qua, vượt qua…” và chắc chắn sẽ sẵn sàng “Khi Tổ quốc gọi tên mình”. Đêm văn nghệ hướng về biển đảo khép lại nhưng cảm xúc vẫn còn lắng đọng trong lòng mỗi người như giai điệu của những bài ca bất hủ.

Là người trực tiếp chỉ đạo mọi hoạt động trong suốt chuyến đi tình nguyện, Thiếu tá Nguyễn Thanh Tuấn - Phó Bí thư Đoàn TN Bộ Công an chia sẻ: “Đây là hoạt động trọng tâm của tuổi trẻ Bộ Công an trong chiến dịch Thanh niên Công an tình nguyện Hè 2014. Điểm thành công của chuyến đi là việc huy động được các nguồn lực xã hội (tổng trị giá hơn 850 triệu đồng) với sự tham gia tích cực, tình nguyện của đoàn viên thanh niên Bộ Công an, Ngân hàng Đông Á, Tỉnh đoàn và các đơn vị chức năng của tỉnh Bạc Liêu”. Đây cũng là hoạt động nhằm đẩy mạnh xã hội hóa do Đoàn thanh niên Bộ Công an đứng ra làm chủ công”.

Tạm biệt Bạc Liêu, nơi có những cánh đồng muối trắng, ruộng lúa xanh rì và những người nông dân tay lấm chân bùn thật thà chất phác, mỗi thành viên trong đoàn đều có được những trải nghiệm sâu sắc từ thực tế cuộc sống.