Đảo Phú Quý đón Mùa hè xanh

09:20 05/08/2014     2238

3 Phong trào   Nằm cách đất liền Bình Thuận 56 hải lý (khoảng 100km), lần đầu tiên huyện đảo Phú Quý đón 45 bạn trẻ của chiến dịch Mùa hè xanh từ ngày 21-7 đến 7-8.
Những ngày này, cuộc sống của ngư dân và trẻ em trên đảo Phú Quý rộn ràng hơn với các hoạt động hướng về cộng đồng mà các bạn trẻ đang thực hiện tại đây.

Thổi gió mới trên đảo Phú Quý

“Lần đầu tiên tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện hè ở Phú Quý, mình rất cảm mến nơi này. Tuy những ngày đầu rất khó khăn để nghe được giọng nói của người dân nơi đây, nhưng tiếp xúc dần dần tụi mình cũng quen, đặc biệt là người dân và trẻ em ở đảo rất hòa đồng, gần gũi, mến khách” - bạn Nguyễn Thị Nguyên, sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM, cho biết.

Nguyễn Thị Nguyên cũng giống như 44 bạn trẻ tình nguyện khác tham gia chuyến đi này, đến từ Trường ĐH Mở TP.HCM và Trường cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận, đều cảm thấy rất khó để nghe hiểu chất giọng “như chim hót” đặc trưng vùng biển.

“Mình và nhiều bạn thấy vui dù chưa làm được gì nhiều tại nơi đây, bởi vì biết được khi có mặt nhóm tình nguyện của chúng mình thì cuộc sống người dân nơi đây phần nào đã khác hẳn, theo hướng vui tươi và ấm áp thêm, lạ lắm” - Nguyên chia sẻ.

5
Trẻ em đảo Phú Quý đăng ký tham dự các lớp học hè, sinh hoạt kỹ năng được chiến sĩ Mùa hè xanh tổ chức

Nói là chưa làm được gì nhiều nhưng 45 thanh niên tình nguyện tại Phú Quý đã bắt tay vào làm rất nhiều thứ ngay từ ngày đầu đặt chân lên đảo. Đây là nơi người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề khai thác, chế biến và nuôi trồng hải sản nên các hoạt động tình nguyện được cả nhóm bàn bạc sao cho phù hợp và giúp ích thật sự.

Đầu tiên, các nhóm nhỏ được chia ra đi thu gom rác tại các bãi biển, nơi người dân ở đây có thói quen xem như là “một nhà máy rác”, cùng với đó là “nói nhỏ” với bà con cần đưa rác về đổ tập trung tại bãi rác quy định, để giữ cho bãi biển sạch thêm, khách du lịch đến một lần sẽ còn đến dài dài thêm nữa.

Những khu dã ngoại cộng đồng có tiếng trên đảo như vịnh Triều Dương, bãi tắm lạch Doi Dừa những ngày này sạch bong, ai đến chơi cũng thấy bất ngờ.

Tiếp đó, Trường Mẫu giáo thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh có khoảnh sân đất, nơi mà đám học sinh hay chạy nhảy vui chơi, cũng là nơi trẻ em địa phương đến sinh hoạt mỗi ngày nghỉ và dịp hè, được các sinh viên đổ bêtông. Nhìn các anh chị làm sân bên trong, đám trẻ đứng bên ngoài sân trường xúm xít lại to nhỏ với nhau sắp có sân mới tha hồ được vui chơi thỏa thích.

Ngoài ra, các bạn trẻ còn thăm và tặng quà gia đình chính sách, giao lưu văn nghệ với Đoàn thanh niên địa phương và các chiến sĩ.

Đi rồi chắc lưu luyến lắm

Khi nghe các anh chị sinh viên sẽ mở các lớp dạy hè, sinh hoạt kỹ năng, đám trẻ trên đảo
Kết nạp Đảng
cho 5 sinh viên Mùa hè xanh


Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM vừa làm lễ kết nạp Đảng cho năm sinh viên của trường tại khu di tích lịch sử Ngã Ba Giồng (Hóc Môn, TP.HCM).

Đó là các bạn Trương Văn Thành (20 tuổi), Đỗ Hạnh Nhân (20 tuổi), Võ Thành Lý (21 tuổi), Trần Tuấn Anh (21 tuổi) và Phan Tấn Truyền (21 tuổi). Cả năm đều là sinh viên xuất sắc và năng nổ của trường.
nhoi nhoi đòi ba mẹ dẫn đi đăng ký tham dự. Các lớp học văn hóa, sinh hoạt kỹ năng được các chiến sĩ tình nguyện phân ra theo nhu cầu của học sinh, phân công thay nhau đứng lớp.

Bạn Nguyễn Tiến Anh, chủ tịch Hội Sinh viên Trường cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận, cho hay năm nay trường tổ chức đưa sinh viên về hoạt động tình nguyện tại ba mặt trận, trong đó đảo Phú Quý là điểm nhấn thể hiện tấm lòng của các sinh viên sẵn sàng đem sức trẻ hướng về biển đảo quê hương, mỗi người tùy theo khả năng đóng góp của mình dù nhiều hay ít đều rất đáng quý.

Nguyễn Tiến Anh cũng hi vọng câu chuyện niềm vui của những người dân, trẻ em trên đảo qua hoạt động tình nguyện của các bạn trẻ sẽ được lan tỏa, để mỗi ngày càng có nhiều bạn trẻ xung phong tìm đến các hoạt động xây dựng biển đảo quê hương.

Một thành viên của nhóm tình nguyện chia sẻ ban đầu chưa ra Phú Quý và nghe qua câu khẩu hiệu “Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin” thì bạn cũng cảm giác bình thường thôi. Nhưng khi trải qua những ngày ngắn ngủi với đầy ắp các hoạt động cùng người dân và trẻ em địa phương, bạn này nói: “Chắc đi rồi lưu luyến lắm đây. Mình hi vọng những đứa trẻ nơi đây sẽ chăm học, có động lực để sau này trưởng thành bay xa hơn hoặc ở lại đảo để xây dựng cuộc sống”.

Bạn Phùng Xuân Phát, đội phó đội thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh Trường ĐH Mở TP.HCM, cho rằng nhóm tình nguyện của mình ra đảo là muốn đem nhiệt huyết, sức trẻ từ đất liền quê hương gửi gắm đến người dân sinh sống trên đảo, với ý nghĩa mọi người từ đất liền luôn mong ngóng về biển đảo, trên tinh thần hỗ trợ hết sức mình.

Không chỉ Phùng Xuân Phát, nhiều bạn trẻ không ngại sóng gió ngồi tàu vượt qua 56 hải lý để đến đảo Phú Quý trong chuyến đi này đều cảm nhận: nếu cảm xúc đọng lại của chuyến đi này trong mỗi thành viên của đoàn được chia sẻ với nhiều bạn trẻ hơn, bất kể là các bạn đang sinh sống, học tập, làm việc ở trong hay ngoài nước, thì trong thời gian tới chắc chắn sẽ có nhiều bạn xung phong ra các đảo đi tình nguyện, không riêng chỉ đến Phú Quý.