Đắk Lắk: Tuổi trẻ các dân tộc chung sức xây dựng nông thôn mới

14:44 07/01/2015     1747

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiếm 26% dân số và phần lớn ở nông thôn, với sức khỏe, dám nghĩ, dám làm, thanh thiên các dân tộc tại Đắk Lắk đã mạnh dạn tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để từ đó vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần đắc lực xây dựng nông thôn mới.
Xác định tiềm lực to lớn từ lực lượng thanh niên các dân tộc Đắk Lắk, cụ thể hoá chương trình công tác Năm Thanh niên tình nguyện 2014, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích thực hiện các nhiệm vụ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đắk Lắk đã đẩy mạnh chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới. Thông qua các mô hình, hình thức hoạt động của mình, Đoàn Thanh niên đã cùng các cấp, các ngành hỗ trợ thanh niên nông thôn kiến thức, kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh, đào tạo nghề. Chính điều này đã góp phần hình thành lớp thanh niên nông thôn có kiến thức, tay nghề, sống lành mạnh, có khát khao làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, từng bước hạn chế tình trạng thanh niên nông thôn đổ ra các đô thị tìm việc làm. Những hoạt động cụ thể đó vừa trực tiếp, vừa gián tiếp tham gia phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.
Thanh niên tình nguyện làm đường giao thông tại Ea Bar, Buôn Đôn
Thanh niên tình nguyện làm đường giao thông tại Ea Bar, Buôn Đôn


Điểm nổi bật trong Năm Thanh niên tình nguyện 2014 đó chính là năm ghi nhận nhiều công trình, phần việc của tuổi trẻ chung tay góp sức cùng các lực lượng xã hội thay đổi diện mạo nông thôn mới. Theo thống kê từ các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã đảm nhận thực hiện hơn 400 công trình, phần việc thanh niên, tiêu biểu như: làm mới 4,7 km đường bê tông nông thôn; tu sửa 126 km đường liên thôn, buôn với sự tham gia của hơn 5.000 lượt đoàn viên thanh niên và nhân dân; làm mới 22 sân bóng chuyền bê tông và tu sửa 41 sân bóng chuyền với sự tham gia của 4.360 đoàn viên thanh niên; giải phóng 39 điểm rác thải, đào 14 công trình vệ sinh, tiêu diệt 5ha cây mai dương; xây dựng và sửa chữa 99 nhà nhân ái, nhà văn hóa cộng và sân chơi cho thanh thiếu nhi.

Những con đường nông thôn mới được tuổi trẻ đảm nhận thực hiện có quy mô như những đại công trường, huy động sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên thực hiện liên tục trong thời gian dài như công trình thanh niên cấp tỉnh “Bê tông hóa đường giao thông nông thôn” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đảm nhận thực hiện tại xã “điểm” xây dựng nông thôn mới Ea Bar, huyện Buôn Đôn với chiều dài gần 2,2 km, đồng thời trồng cây xanh, đường điện chiếu sáng công cộng hai bên đường huy động sự tham gia của gần 100 ĐVTN các Đoàn trực thuộc thực hiện trị giá 3,4 tỷ đồng, trong đó ĐVTN đóng góp ủng hộ ngày công làm lợi khoảng 700 triệu đồng cho nhân dân. Từ hiệu quả của công trình thanh niên cấp tỉnh, nhiều đơn vị đã mạnh dạn giao cho tổ chức Đoàn đảm nhận và thực hiện các công trình đường giao thông nông thôn quan trọng như: Tuổi trẻ Buôn Ma Thuột thực hiện đường bê tông nội thôn tại xã Ea Kao, xã Hòa Xuân, tuổi trẻ Krông Bông thực hiện bê tông hóa đường giao thông tại xã Hòa Sơn… những con đường ghi dấu sức trẻ được dư luận xã hội đánh giá cao xứng đáng với những tiêu chí con đường thanh niên “Sáng – Xanh – Sạch đẹp – An toàn”.

Chính sức trẻ, năng động, sáng tạo đã không chỉ tạo ra những sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, tiết kiệm cho nhà nước và nhân dân mà hơn hết và trên hết thể hiện được tính xung kích, tinh thần tiên phong của tuổi trẻ dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đảm nhận những khâu khó, việc mới, quan trọng của địa phương.
Thanh niên tình nguyện tham gia dọp dẹp vệ sinh môi trường
Thanh niên tình nguyện tham gia dọp dẹp vệ sinh môi trường


Bên cạnh những công trình “trọng điểm” của cấp tỉnh, cấp huyện, một khí thế thi đua của tuổi trẻ hầu khắp các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh cũng đã được phát huy trên nhiều lĩnh vực, có thể kể đến công trình tiến hành sửa chữa, thay mới đồ dùng điện cho 45 hộ nghèo thôn Bình Minh thuộc thị trấn Krông Năng, công trình Lắp đặt hệ thống cấp nước khu dân cư tại phường Tân Tiến thành phố Buôn Ma Thuột của Chi đoàn công ty TNHH MTV Cấp nước và ĐTXD Đắk Lắk thuộc Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk, các phần việc “Suất ăn miễn phí giúp đỡ bệnh nhân nghèo” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh của Đoàn Công an tỉnh Đắk Lắk, công trình trồng 500 cây xanh đường giao thông nông thôn của tuổi trẻ huyện Lắk, công trình bến nước thanh niên của tuổi trẻ Cư Kuin…đã góp phần tích cực giải quyết các vấn đề an sinh xã hội.

Có thể coi là điểm nhấn hay cốt lõi của phong trào đó là Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh năm 2014. Với 48 đội hình chuyên gồm 700 thanh niên tình nguyện và khoảng 9.000 cán bộ, đoàn viên, hội viên thanh niên tại chỗ, lực lượng TNTN đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên chung tay cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới tập trung thực hiện các công trình phần việc thanh niên như: tu sửa đường liên thôn, buôn, dọn vệ sinh nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng, làm mới sân bóng chuyền, bóng đá, xây dựng mô hình trồng rau sạch, trồng cây xanh tại các con đường liên thôn, sân trường, khu vực trung tâm trụ sở xã, nhà cộng đồng... Bên cạnh đó các đội hình chuyên chuyển giao KHKT, ôn tập văn hóa hè, xây dựng củng cố tổ chức Đoàn - Hội - Đội, triển khai thực hiện thường xuyên trên các địa bàn đóng quân góp phần cũng chính quyền, nhân dân địa phương củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị, nâng cao nhận thức và trình độ dân trí tại cơ sở.

Một trong những tiêu chí quan trọng và được xác định là khó thực hiện trong xây dựng nông thôn mới đó là tiêu chí về môi trường. Tình trạng ô nhiễm môi trường từ các khu vực công cộng, ven đường, khu dân cư, khu chợ trên khắp các nẻo đường nông thôn và ngay từ các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm những năm trước là những vấn đề nhức nhối đã khiến các cấp chính quyền, đoàn thể không khỏi lo ngại thì đến nay, thực tế tại các địa bàn điểm xây dựng nông thôn mới đã cơ bản được tháo gỡ. Kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng thanh niên. Thông qua hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Tháng Thanh niên 2014”, “Chiến dịch TNTN Mùa hè xanh 2014”, các cấp bộ Đoàn đã triển khai cho ĐVTN tổ chức nhiều hoạt động nhằm bảo vệ môi trường, như: ra quân khơi thông cống rãnh; trồng cây xanh tại các cơ quan, đơn vị, trường học, trên vỉa hè đường phố và những nơi công cộng, đảm nhận trồng và chăm sóc rừng; ra quân dọn vệ sinh môi trường, vệ sinh các dòng sông, dòng suối, bến nước… với 1.248 lượt ra quân bảo vệ môi trường thu hút hơn 167.545 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, huy động được 22.370 ĐVTN và thiếu nhi tham gia trồng, chăm sóc được 55.000 cây xanh trong năm 2014.
Bàn giao công trình thanh niên - cầu nông thôn
Bàn giao công trình thanh niên - cầu nông thôn


Qua các phong trào, đoàn viên, hội viên thanh niên có cơ hội được rèn luyện, trưởng thành hơn, góp phần khơi dậy tiềm năng, đánh thức khát vọng, hoài bão của tuổi trẻ. Những đóng góp của lực lượng thanh niên Đắk Lắk đã tạo nên sự chuyển biến tích cực trong đời sống của người dân trên địa bàn toàn tỉnh, giúp các địa phương sớm hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới. Thông qua các phong trào xung kích, tình nguyện của lực lượng đoàn viên thanh niên các dân tộc tỉnh Đắk Lắk tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới càng củng cố thêm niềm tin tưởng vào một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, làm việc kỷ luật và hiệu quả, sống hết mình vì mọi người. Mùa Xuân này trên các nẻo đường nông thôn mới đã và đang thay da đổi thịt từng ngày, nhiều sân chơi mới cho thanh thiếu nhi và nhân dân dẫu chưa thật sự khang trang nhưng sẽ rộn rã niềm vui, niềm lạc quan trên những công trình do sức trẻ thanh niên đóng góp, xây dựng.