Đà Nẵng: Sinh viên chung tay sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh

10:37 27/10/2011     3811

3 Phong trào   Gom ve chai, giấy loại, bán hoa những dịp lễ, chiếu phim… là những hoạt động thường xuyên của nhóm sinh viên Hand in Hand nhằm gây quỹ giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Thành lập cách đây 5 năm, đối tượng mà nhóm Hand in Hand hướng tới là những mảnh đời bất hạnh tại Trung tâm bảo trợ xã hội Đà Nẵng, Hội nạn nhân chất độc da cam, làng Hy vọng, trường khuyết tật Nguyễn Đình Chiểu ở Đà Nẵng và nhiều tỉnh lân cận khác như Huế, Quảng Bình, Phú Yên. Thành viên của nhóm là các bạn sinh viên các trường đại học đóng trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Nhóm hoạt động khá bài bản, gồm 6 ban: ban điều hành, ban kỹ thuật, ban văn thư, ban hoạt động, ban tài chính và ban cố vấn, mỗi ban có một nhiệm vụ riêng. Nhóm trực thuộc ĐH Sư phạm Đà Nẵng nên mọi hoạt động của nhóm đều phải xin ý kiến của Đoàn trường và Phòng công tác sinh viên.

Các thành viên trong nhóm Hand in Hand

Nói về những ngày đầu thành lập, bạn Hà Thị Hồng (sinh viên trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng), nhóm trưởng cho biết, lúc đầu nhóm chỉ có 5 người. Các anh chị ấy đến Trung tâm bảo trợ xã hội Đà Nẵng chơi nhìn thấy nhiều mảnh đời bất hạnh nên quyết định thành lập nhóm. Giờ đây, nhóm đã có 60 thành viên chính thức và 40 thành viên không thường xuyên.

Thành viên của nhóm là các bạn sinh viên nên ai cũng khó khăn. Vì thế phương châm của nhóm là “làm người tình nguyện viên chứ không phải nhà từ thiện”. Để có tiền giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, các thành viên trong nhóm thường tổ chức gom ve chai, giấy loại, bán hoa những dịp lễ, chiếu phim…

Phạm vi gom ve chai, giấy loại của nhóm là các xóm trọ của các bạn sinh viên. “Nếu đợt gom trùng vào dịp các bạn sinh viên dọn phòng thì nhóm gom cũng được nhiều lắm. Có bạn sinh viên biết những hoạt động của nhóm nên đã để dành sẵn chờ nhóm đến lấy”, bạn Hồng cho biết.

Một hình thức khác để gây quỹ của nhóm là chiếu phim. Phim được các bạn trong Ban kỹ thuật tải trên mạng về. Nhóm trực thuộc trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng nên việc mượn hội trường của trường để chiếu phim đối với nhóm không phải khó khăn. Hand in Hand thường chiếu những bộ phim theo chủ điểm, những bộ phim có tính nhân văn cao nên thu hút nhiều bạn sinh viên tới xem. Những dịp không trùng vào mùa thi, mỗi đợt chiếu phim như thế nhóm cũng thu được khoảng 2 – 3 triệu đồng.

Bán hoa vào những dịp lễ cũng được nhóm tận dụng tuyệt đối. Những người mua hoa khi thấy dòng chữ “bán hoa làm từ thiện” nên cũng ghé vào mua nhiều hơn.

Bán hoa – một hình thức gây quỹ làm từ thiện của các bạn nhóm Hand in Hand

Tùy vào số tiền thu được, nhóm sẽ có những hình thức giúp đỡ khác nhau. Ngoài ra, các thành viên trong nhóm còn thay phiên nhau dạy học cho các em tại trường Nguyễn Đình Chiểu các ngày trong tuần trừ thứ 7.

Nói về những khó khăn cũng như kỷ niệm vui của nhóm, bạn Hồng nhớ lại: “Có lần chúng em tổ chức đi gom ve chai và giấy loại. Nhóm chia ra nhiều tổ đi đến nhiều xóm trọ. Khi các bạn đến một xóm trọ nọ thì cô chủ nhà không cho các bạn vào. Các bạn trong nhóm đưa giấy xác nhận của đoàn trường ra nhưng vì bản pho to nên không có dấu đỏ.
Cô chủ trọ nói các bạn ấy là lừa đảo và chửi rất nhiều. Một số bạn thấy oan ức quá nên đã khóc. Lúc đó em đang đi ở tổ khác. Biết tin, em liền chạy lại và trình giấy có dấu đỏ ra nên cô chủ trọ cho vào liền. Vừa vào xóm trọ thì có một bạn sinh viên nam chạy ra mừng rỡ: “Ồ! Mình chờ ngày này lâu lắm rồi”. Nói rồi bạn ấy chui xuống gầm giường đẩy ra rất nhiều chai C2. Mọi người ai cũng rất mừng và quên hết buồn phiền luôn”.

Còn bạn Đinh Thị Diên (sinh viên trường ĐH Sư phạm) – thành viên của nhóm chia sẻ: “Tham gia vào nhóm, chúng em không chỉ thấy vui khi giúp đỡ được những mảnh đời bất hạnh mà các thành viên trong nhóm cũng rất yêu thương nhau. Hoạt động trong nhóm, em có cảm giác như mình đang được sống trong một gia đình vậy”. 

Không chỉ giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh trên địa bàn TP. Đà Nẵng, các bạn trong nhóm Hand in Hand còn đến với những mảnh đời bất hạnh ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Bình, Huế, Phú Yên…Thế nhưng chi phí đi lại và ăn ở đều do các bạn tự túc mà các bạn đều là sinh viên nên cũng rất khó khăn. Nhóm Hand in Hand rất mong có một tổ chức nào đó có thể hỗ trợ cho nhóm trong những chuyến từ thiện ấy.