Cầu nối đến trái tim

09:42 18/03/2015     1037

3 Phong trào   Bước chân trên hành trình tình nguyện, hướng về nơi khó khăn, thuộc địa bàn huyện Bảo Thắng, niềm vui của họ chính là nụ cười trên môi những mảnh đời bất hạnh. Họ là thành viên của Đội thanh niên tình nguyện BFC.

Đội thanh niên tình nguyện BFC tặng chăn ấm cho người dân thôn Mom Đào, xã Thái Niên (Bảo Thắng, Lào Cai)
Đội thanh niên tình nguyện BFC tặng chăn ấm cho người dân thôn Mom Đào, xã Thái Niên (Bảo Thắng, Lào Cai).

Hai năm - một hành trình

Sau 4 năm học tập dưới mái Trường Đại học Giao thông - Vận tải Hà Nội, năm 2012, chàng thanh niên Ngô Đăng Tuấn trở về Lào Cai, đem những kiến thức từ giảng đường đại học đóng góp cho quê hương. Trong một lần du lịch, khi ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên tươi đẹp khiến anh liên tưởng đến sự bình yên, ấm no, hạnh phúc, thì bất chợt, gặp những đứa trẻ với đôi chân trần giữa trời đông giá lạnh, chiếc áo cũ mỏng manh, không còn lành lặn, khuôn mặt lem luốc nhưng đôi mắt rất trong sáng, ngây thơ.

Sau chuyến đi, hình ảnh những đôi mắt ngây thơ và đôi chân trần ấy in sâu trong tâm trí, thôi thúc anh phải làm điều gì đó dù nhỏ nhoi nhưng mang lại sự ấm áp cho các em. Nghĩ là làm, anh Tuấn quyết định vận động các bạn trẻ trong huyện cùng tham gia với mục đích chia sẻ yêu thương, làm những việc có ý nghĩa với cộng đồng. Thế là ngày 12/12/2012, Đội thanh niên tình nguyện BFC được ra đời từ 12 người trẻ tuổi - 12 trái tim chung một chí hướng.

Hình thành và hoạt động một cách tự phát, ban đầu, các bạn trẻ trong Đội tự quyên góp tiền và quần áo, sách, vở… rồi tổ chức các chương trình giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhận thấy tâm huyết của các bạn trẻ này có ý nghĩa thiết thực vì an sinh xã hội, ngày 16/3/2013, Huyện đoàn Bảo Thắng ký quyết định thành lập Đội thanh niên tình nguyện BFC, trực thuộc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Bảo Thắng.

Anh Ngô Đăng Tuấn, người sáng lập và là Đội trưởng đầu tiên chia sẻ: BFC (viết tắt của cụm từ Best For Community), có nghĩa là tốt nhất cho cộng đồng. Điều mong muốn của chúng tôi là với tấm lòng “lá lành đùm lá rách”, Đội sẽ cùng nhau chia sẻ, kết nối yêu thương với những hoàn cảnh khó khăn!

Qua 2 năm hoạt động, từ 12 thành viên ban đầu, đến nay, Đội đã có 28 thành viên chính thức và 40 cộng tác viên. Trong suốt các hành trình, những người trẻ tuổi đam mê tình nguyện đã tổ chức nhiều đợt quyên góp, vận động sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm dành cho những hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, học sinh nghèo.

Ngoài ra, Đội còn phối hợp với tổ chức Đoàn các cấp, các câu lạc bộ tình nguyện trong và ngoài tỉnh thực hiện khám - chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào; tham gia xây dựng nông thôn mới như làm đường giao thông, tu sửa nhà văn hóa, trường học...

Theo chân các thành viên của Đội trong một chuyến tình nguyện giúp đỡ những người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng tại thôn An Tiến, xã Sơn Hải (Bảo Thắng), chúng tôi cảm nhận rõ hơn sức trẻ và lòng nhiệt huyết của các thành viên bởi tiếng nói cười luôn thường trực trên môi. Anh Tuấn chia sẻ: “Anh Phạm Văn Tự ở thôn An Tiến vừa cai nghiện ma túy trở về, chúng tôi mong muốn sẽ góp một phần nào đó để tạo sự gắn kết giữa anh với cộng đồng”.

Nhận món quà nhỏ mà Đội tặng, anh Tự nghẹn ngào: Em thật sự xúc động khi được các anh, các chị trong đội tình nguyện quan tâm giúp đỡ. Em cứ lo sau khi trở về địa phương sẽ bị mọi người kỳ thị và xa lánh, nhưng các anh, chị đã giúp em suy nghĩ tích cực hơn. Em sẽ cố gắng sống tốt hơn đối với chính bản thân, gia đình và xã hội.

Đây chỉ là một trong những câu chuyện trên hành trình dài kết nối cộng đồng của Đội thanh niên tình nguyện BFC. Những giọt mồ hôi rơi trong mỗi chuyến đi suốt 2 năm qua của mỗi thành viên BFC là một minh chứng về lòng nhiệt thành của tuổi trẻ hôm nay.

Nhiệt huyết vì cộng đồng

Đoàn viên, thanh niên giúp hộ khó khăn chỉnh trang nhà ở
Đoàn viên, thanh niên giúp hộ khó khăn chỉnh trang nhà ở.

Tình yêu với quê hương Bảo Thắng chính là xuất phát điểm của các thành viên trong Đội. Hoạt động tình nguyện của họ trải qua các nẻo đường trên quê hương, đó có thể là cung đường Nậm Trà - Nậm Phảng (Gia Phú) dựng đứng, cheo leo hay đá lô nhô, lởm chởm khi đi Khẩu Cồ (Bản Cầm)... Anh Hoàng Anh Trọng, Đội trưởng Đội thanh niên tình nguyện BFC hiện nay nhớ lại: “Chuyến tình nguyện đáng nhớ nhất của mình là lần đi Sảng Pả (thị trấn Phong Hải).

Trong một ngày mưa, các thành viên phải đi bộ hơn chục km, trên vai là những bao quà, kiện hàng nặng, mặc dù rất mệt nhưng không vì thế mà mọi người nản lòng. Lúc ấy, chỉ cần nghĩ rằng, người dân đang chờ, đang cần những món quà mà Đội chuyển tới là anh em nỗ lực vượt qua tất cả”.

Động lực để những đôi chân của các bạn trẻ dù mỏi nhưng vẫn gắng bước tiếp chính là niềm vui khi giúp ích cho cộng đồng, cho những hoàn cảnh thiếu may mắn hơn mình. Đối với các thành viên, mỗi lần đi tình nguyện còn là niềm vinh dự và tự hào khi bản thân mình vừa làm được việc có ích cho xã hội. Đối với họ, dù là người đã có công việc hay chưa có việc làm ổn định, dù tính cách có khác nhau, nhưng đều chung một lý tưởng, một niềm đam mê với hoạt động tình nguyện, mong muốn góp sức trẻ của mình vì an sinh xã hội.

Tuy vậy, để có được những chuyến đi như thế, các thành viên trong Đội đã phải cố gắng hết sức, tận dụng những khoảng thời gian quý báu và ngày nghỉ cuối tuần để thực hiện những chuyến đi. Chị Hoàng Diệu Lê (thành viên nhiều tuổi nhất Đội) là một trong những người tham gia ngay từ những ngày đầu tiên thành lập Đội. Chị là giáo viên tiểu học, công việc khá vất vả, cộng với bổn phận phải lo toan, chăm sóc gia đình, nhưng hầu hết các chương trình tình nguyện của Đội, chị đều có mặt.

Chị Lê cho biết: Công việc của tôi là dạy học cả ngày, từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần. Kết thúc giờ lên lớp buổi chiều, tôi đến với Đội cùng mọi người phân loại quà, đóng gói, rồi tập văn nghệ để chuẩn bị buổi giao lưu, có hôm tập đến 10 giờ đêm mới nghỉ. Nhiều lúc áp lực công việc khiến tôi mệt mỏi, nhưng nghĩ đến nụ cười vui tươi của các em thơ, tôi lại có động lực.

Trong 2 năm hoạt động, đã có rất nhiều suất quà từ Đội thanh niên tình nguyện BFC được mang đến cho những hoàn cảnh khó khăn. Có thể kể đến chương trình tình nguyện tại thôn Khẩu Cồ (Bản Cầm) để tặng khu vui chơi liên hoàn trị giá hơn 7 triệu đồng cùng nhiều suất quà cho học sinh phân hiệu trường mầm non và trường tiểu học; hoạt động tình nguyện tại thôn An Tiến (Sơn Hải), thôn Nậm Trà - Nậm Phảng (Gia Phú); thôn Khe Tắm (xã Phố Lu); khám bệnh, cấp thuốc tại thôn An Tiến (Sơn Hải), thôn Làng Cung 3 (Phong Niên)…

Với tình yêu quê hương, tinh thần đùm bọc, tương thân, tương ái, những thành viên Đội thanh niên tình nguyện BFC đã và đang là cầu nối gắn kết trái tim với trái tim trong xã hội. Những món quà tuy nhỏ bé, nhưng đã tạo thêm niềm vui, tiếng cười…cho những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên.