Cần Thơ: Tuổi trẻ Ninh Kiều góp sức xây dựng nếp sống văn minh đô thị

13:12 15/07/2013     1992

3 Phong trào   Web.ĐTN: Xây dựng tuyến đường không vi phạm trật tự đô thị, công cộng và mô hình hẻm an toàn - xanh – sạch – đẹp là hai trong nhiều hoạt động thiết thực của tuổi trẻ quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) từ đầu năm đến nay.
Sự ra đời của các đội thanh niên tình nguyện chuyên trách đã thu hút nhiều bạn trẻ tham gia các hoạt động, phong trào tình nguyện, góp phần khơi dậy tinh thần vì cộng đồng của đoàn viên thanh niên (ĐVTN).
Quốc Thái – Tấn Vĩnh (thành đoàn Cần Thơ)
Đoàn viên thanh niên Cần Thơ tham gia trực chốt giao thông.

Tuyến đường Huỳnh Cương thuộc phường An Cư, bao quanh Hồ Xáng Thổi được tuổi trẻ phường An Cư phối hợp Chi đoàn Phòng Cảnh sát trật tự Công an TP Cần Thơ đăng ký xây dựng tuyến đường kiểu mẫu không vi phạm trật tự đô thị, công cộng và đảm bảo nếp sống văn minh đô thị ngay từ đầu năm. Để tuyến đường sạch đẹp, ĐVTN thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường, lắp đặt các thùng rác, góp phần tạo vẻ mỹ quan. Anh Hoàng Hà Giang, Bí thư Đoàn phường An Cư, chia sẻ: “Đây là tuyến đường có nhiều hộ kinh doanh và thu hút đông du khách tham quan, vì vậy tuổi trẻ phường xây dựng tuyến đường này đạt các tiêu chí an toàn trật tự xã hội”. Bên cạnh việc thường xuyên thu gom rác, các bạn trẻ tình nguyện tuyên truyền cho người dân hiểu rõ các quy định về an toàn giao thông, trật tự xã hội, không lấn chiếm lòng đường, vứt rác bừa bãi, đồng thời vận động người dân ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Tuổi trẻ phường cũng đã phối hợp với Chi đoàn Phòng Cảnh sát trật tự Công an thành phố, công an phường thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự đô thị.

Theo chú Phan Thế Tài, Trưởng khu vực 6, phường An Cư, trước đây trên tuyến đường này, nhiều thanh thiếu niên thường hay lái xe lạng lách, người dân buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị. Nhưng kể từ khi có lực lượng công an và các bạn trẻ thường tuần tra nhắc nhở, đường phố thông thoáng hơn và những trường hợp lái xe cẩu thả cũng giảm hẳn. Đặc biệt, mỗi tháng ĐVTN đều tình nguyện tham gia vệ sinh môi trường, thu gom rác thải. Chú Tài tâm sự: “Việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân không phải là chuyện ngày một ngày hai, nhưng mỗi hành động dù nhỏ của thanh niên sẽ góp phần tuyên truyền thay đổi nhận thức của bà con cùng chung sức xây dựng đô thị văn minh, hiện đại”.

Cùng với việc xây dựng tuyến Huỳnh Cương thành tuyến đường kiểu mẫu, Đoàn phường còn góp phần xây dựng các mô hình hẻm thanh niên tự quản theo tiêu chí “an toàn – xanh – sạch – đẹp”. Ngay từ khi bắt tay vào việc xây dựng mô hình, các Chi đoàn đã vạch ra các công việc cụ thể, thiết thực để đạt hiệu quả cao nhất. Trần Anh Duy, Bí thư Chi đoàn khu vực 5, nói: “Tôi nghĩ mô hình này rất thiết thực vừa giúp các tuyến hẻm văn minh, sạch đẹp hơn vừa là điều kiện để mỗi bạn trẻ gắn bó hơn với bà con”. Theo đó, bên cạnh vận động ĐVTN thường xuyên vệ sinh môi trường, các bạn trẻ còn phát tờ bướm tuyên truyền các tiêu chí trật tự kỷ cương đô thị cho nhân dân. Song song đó, ĐVTN đến tận nhà dân để tuyên truyền cho bà con bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương và tháo gỡ các bảng quảng cáo, áp phích, quảng cáo dán không đúng nơi quy định. Cảm mến trước sự nhiệt tình của các bạn trẻ, nhiều bà con đã quyên góp tiền, vật liệu nâng cấp các con hẻm.
. Đoàn viên thanh niên quận Ninh Kiều tẩy xoá các bảng quảng cáo trái phép trên các tuyến đường công cộng.
. Đoàn viên thanh niên quận Ninh Kiều tẩy xoá các bảng quảng cáo trái phép trên các tuyến đường công cộng.

Hơn 1 tháng kể từ khi Đội Trật tự chỉnh trang đô thị - an toàn giao thông thuộc Đoàn phường Tân An thành lập, tình hình vệ sinh môi trường ở khu vực công viên Ninh Kiều đã có những chuyển biến rõ nét. Mỗi tối, tại công viên Ninh Kiều và tuyến đường Hai Bà Trưng, có khoảng 10 thanh niên tình nguyện thay phiên nhau thu gom rác, quét dọn đường phố và tuyên truyền, nhắc nhở người dân không vứt rác bừa bãi. Anh Đỗ Ngọc Trọng, Bí thư Đoàn phường Tân An, chia sẻ: “Ý tưởng thành lập Đội nhằm mục đích dần nâng cao nhận thức của người dân về việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, đồng thời khơi dậy tinh thần tình nguyện của thanh niên”. Bên cạnh việc tuyên truyền cho người dân, ĐVTN còn tham gia vớt rác trên sông Cần Thơ, xóa trắng các biển quảng cáo dán không đúng nơi quy định, vận động tiểu thương buôn bán đúng nơi quy định, phối hợp với công an phường giữ gìn an toàn giao thông, an ninh trật tự ở các tuyến đường trên địa bàn phường. Theo anh Trịnh Tấn Tài, Phó Bí thư Chi đoàn khu vực 3, phường Tân An, kể: “Chúng tôi nhiều lần nhắc nhở với tinh thần thiện chí, nhưng không ít người đáp lại bằng ánh nhìn khó chịu, cho rằng chúng tôi làm chuyện bao đồng. Dù có buồn, nhưng chúng tôi nghĩ sẽ cố gắng sắp xếp thời gian, công việc để tham gia thường xuyên, qua đó góp phần thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi của người dân, nhất là các bạn trẻ”.

Đội Thanh niên tình nguyện chuyên trách hướng dẫn an toàn giao thông thuộc Quận đoàn Ninh Kiều cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông công an quận tuần tra canh gác, phân luồng giao thông. Mấy ngày qua, để kỳ thi tuyển sinh đại học tại cụm thi Cần Thơ diễn ra an toàn, 12 thành viên của Đội không quản ngại nắng mưa đứng chốt tại các điểm thi hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng giao thông.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, tuổi trẻ quận đã thực hiện 5 công trình thanh niên, như: thu gom 50 tấn rác thải, khai thông 5,5km kênh rạch, trồng 200 cây xanh và tổ chức 30 đợt ra quân tuần tra hướng dẫn an toàn giao thông… Theo anh Trần Tuấn Anh, Phó Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, Ban Thường vụ Quận đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn nâng chất các tuyến đường, hẻm thanh niên tự quản đạt các tiêu chí an toàn, xanh, sạch. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân và ĐVTN để xây dựng văn đô thị ngày càng văn minh hiện đại.