Bình Định, Đắk Nông, Bình Phước, Phú Yên: Tập huấn, trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn và ra mắt đội TNTN

16:20 27/10/2014     2256

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong 2 ngày 24 và 25/10, tại khu vực cầu Thị Nại, TP Quy Nhơn, Tỉnh đoàn đã tổ chức tập huấn cho 193 đồng chí cán bộ Đoàn, Hội là đội trưởng, đội phó các đội Thanh niên xung kích mùa bão lũ các cấp huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
 
a
Các học viên thực hành bơi cứu đuối tại cầu Thị Nại (Bình Định)

Tham gia lớp tập huấn lần này, các đồng chí được nghe các báo cáo viên hướng dẫn cụ thể các nội dung xử lý tai nạn thương tích và cứu người trong lũ như: Kỹ năng cơ bản về sơ cấp cứu, xử trí tai nạn thường gặp trong thiên tai, bão, lũ như bất tỉnh, chảy máu, gãy xương, đuối nước, vận chuyển nạn nhân an toàn, thực hành cứu đuối và sơ cấp cứu trên sỏng; kỹ năng chèo thuyền, bơi cứu đuối và tham gia thực hành các nội dung thiết thực trên.

Anh Nguyễn Văn Thật - Đội trưởng đội thanh niên xung kích thị trấn Tam Quan, huyện Hoài Nhơn cho biết, các nội dung tập huấn lần này thật sự rất thiết thực đối với chúng tôi. Thông qua các nội dung thực hành, chúng tôi đã hiểu cụ thể hơn về các phương pháp sơ cứu thương và cứu người trong bão lũ. 

“ Mong rằng các cấp bộ Đoàn tỉnh tiếp tục quan tâm triển khai hoạt động ý nghĩa này để không chỉ đội trưởng, đội phó đội Thanh niên xung kích mùa bão lũ mà cả các thành viên của đội cũng được tham gia học hỏi và thực hành” - anh Nguyễn Văn Thật nói.

Điểm mới của chương trình tập huấn năm nay là đẩy mạnh hướng dẫn các kỹ năng thực hành cho thanh niên, tạo sự tự tin và chủ động hơn cho thanh niên trong ứng phó các tình huống xảy ra trong bão, lũ. Nhân dịp này, Tỉnh đoàn đã trang bị 700 áo phao và 50 phao tròn cho các địa phương, đơn vị.

* Dịp này, Tỉnh đoàn Đắk Nông đã tổ chức lớp tập huấn cho các Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia bảo đảm an toàn giao thông, các chốt sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2014.

f
Ra mắt Đội TNTN ứng phó tai nạn giao thông (Đắk Nông)
 
Tại lớp tập huấn, gần 90 học viên là cán bộ, đoàn viên thanh niên và thành viên các đội sơ cứu, ứng cứu nhanh về tai nạn giao thông được nghe báo cáo viên báo cáo các chuyên đề về an toàn giao thông; tuyên truyền về dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14; ý nghĩa công trình thanh niên toàn quốc “Đoàn TNCS Hồ chí Minh tham gia bảo đảm trật tự An toàn giao thông tại các dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1A, quốc lộ 14”; các nội dung tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông; các kỹ năng sơ cứu, ứng cứu nhanh; các kiến thức phân làn, phân luồng, bảo vệ hiện trường khi có tai nạn giao thông…

Trong cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đắk Nông cũng đã tổ chức ra mắt đội thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông tại xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp gồm 10 thành viên. Đội có trách nhiệm sẵn sàng tham gia sơ cứu, ứng nạn giao thông, đi tiên phong trong các hoạt động đảm bảo trật tự ATGT, hỗ trợ khắc phục tai nạn giao thông  và tham gia tích cực vào hoạt động vì cuộc sống cộng đồng.

s
Ra mắt đội hình thanh niên tình nguyện sơ, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông trên quốc lộ 14 (Bình Phước)

* Còn tại tỉnh Bình Phước, Trung tâm hỗ trợ và phát triển Thanh niên Công nhân đô thị Trung ương Đoàn phối hợp vơi Tỉnh Đoàn tổ chức Lễ ra mắt Đội thanh niên tình nguyện sơ, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông trên quốc lộ 14, tại xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng. Đây là điểm thứ 2 ra mắt đội tình nguyện của tỉnh Bình Phước.

Đội sơ ứng cứu nhanh về tai nạn giao thông tại xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng gồm 10 thành viên là cán bộ Đoàn thuộc các thôn, ấp, các chi Đoàn của xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng. 

Tại buổi lễ ra mắt, Trung ương Đoàn đã trao tặng các trang thiết bị sơ cứu gồm: cáng khiêng, vật dụng băng bó, thuốc cầm máu… cho đội hình sơ ứng cứu nhanh về tai nạn giao thông. Hằng tháng, đội sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng để phục vụ cứu nạn cho người gặp tai nạn giao thông khi lưu thông qua địa bàn xã Minh Hưng.

a
Hướng dẫn kỹ năng sơ cứu, ứng cứu nhanh cho các ĐVTN tình nguyện tham gia bảo đảm an toàn giao thông (Phú Yên)

Ngày 27/10, Tỉnh Đoàn Phú Yên đã tổ chức tập huấn cho 100 cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên và 2 Đội hình thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông ở 2 điểm xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa và Phường Xuân Yên, Thị xã Sông Cầu tham gia đảm bảo an toàn giao thông, các chốt sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông; các kỹ năng sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông tại các Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A.

Các bạn trẻ đã được thông thin về nội dung Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A; hướng dẫn tổ chức các hoạt động tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; hướng dẫn các kỹ năng phân làn, phân luồng giao thông, giữ hiện trường khi xảy ra tai nạn giao thông; kỹ năng sơ cứu, ứng cứu nhanh cho các thanh niên tình nguyện tham gia bảo đảm an toàn giao thông và các kỹ năng truyền thông, tuyên truyền của Đoàn về công tác đảm bảo an toàn giao thông như: “Rượu - bia và tai nạn giao thông” trong thanh niên; Phương pháp tổ chức diễn đàn thanh niên; giới thiệu mô hình về thanh niên với văn hóa giao thông”; Một số tiêu chí thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”...