Bản tin Tình nguyện tuần IV - tháng 9/2014: Hoạt động tình nguyện trên mọi tỉnh, thành

14:28 29/09/2014     1855

3 Phong trào   Web.ĐTN: Cuối tháng 9 với điểm nhấn là các ngày hội tuyên truyền và hỗ trợ trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, cũng như nhiều học bổng và hoạt động nâng bước học sinh đến trường khác tiếp tục được tiến hành tại các tỉnh, thành.
*Thanh niên với an toàn giao thông

Thuộc Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2012 – 2017”, tỉnh Bình Phước ra mắt đội sơ ứng cứu nhanh về tai nạn giao thông tại xã Đồng Tâm gồm 10 thành viên là cán bộ Đoàn các đơn vị, cán bộ trung tâm y tế và trạm y tế. Trong thời gian này, tại tỉnh Khánh Hoà, Ninh ThuậnĐồng Nai, lễ ra mắt Đội thanh niên tình nguyện (TNTN) sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 cũng được tổ chức.
5
Thanh niên hào hứng tham gia tuyên truyền về an toàn giao thông

Hưởng ứng tháng an toàn giao thông, 1.000 đoàn viên, thanh niên tỉnh Phú Yên tưng bừng tham gia Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” như: Diễu hành bằng xe đạp điện tuyên truyền về an toàn giao thông; lái xe và thi lái xe an toàn qua máy tính; Hội thi và triển lãm ảnh với chủ đề “An toàn cùng xe đạp điện, xe máy điện”; tuyên dương các điển hình thanh thiếu nhi tham gia bảo đảm an toàn giao thông. Tại Tp.Hồ Chí Minh, 5000 thanh niên tham gia tuyên truyền pháp luật về giao thông, diễn đàn “Văn hóa giao thông, trách nhiệm của người trẻ”; tập huấn và thi tuyên truyền viên về an toàn giao thông, hướng dẫn lái xe an toàn; tặng gần 200 chiếc mũ bảo hiểm cho xe ôm và Đội thanh niên xung kích đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

*Tấm lòng với các em học sinh

Tại Phú Thọ: Khánh thành và bàn giao nhà bán trú dân nuôi tại Trường Tiểu học và THCS Xuân Sơn, huyện Tân Sơn có 3 phòng ở với tổng diện tích 80m2 với tổng vốn đầu tư là 725 triệu đồng.
Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, 600 em học sinh khiếm thị tại TP.HCM và khu vực Đông Nam bộ được trải nghiệm qua chương trình từ thiện Thắp sáng niềm tin với số quyên góp gồm quà và tiền mặt, với tổng trị giá lên đến 300.000.000 đồng để tặng các em học sinh khiếm thị các thiết bị hỗ trợ học tập và đồ dùng sinh hoạt hàng ngày; ngoài ra, trao học bổng cho 19 em học sinh khiếm thị đạt kết quả học tập tốt có hoàn cảnh khó khăn (1 triệu đồng/suất).

5
Trao tặng 100 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Đoàn công tác Tp.Hồ Chí Minh đã ra huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) thăm và trao tặng 100 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi và 100 chiếc radio cho gia đình các em học sinh trên đảo.
Ngoài ra, 60 sinh viên các trường đại học, cao đẳng đến với Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật - mồ côi Thị Nghè làm tình nguyện như: dọn dẹp, lau chùi; phát quà bánh, phụ cho các em nhỏ khuyết tật ăn và tham gia hoạt động vui chơi giải trí với các em tại trung tâm.

*Các hoạt động khác

Hội Doanh nhân trẻ Tp.Hồ Chí Minh vừa trao số tiền 600 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 20 ngôi nhà đại đoàn kết cho ngư dân nghèo ở các huyện Bình Sơn, Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi nhằm giúp ngư dân nghèo có chỗ ở ổn định phát triển kinh tế gia đình, tiếp tục vươn khơi bám biển.
Hành trình vì người cao tuổi tổ chức tại Bình Phước với hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 người cao tuổi, các cụ hưu trí, gia đình chính sách tại 11/11 xã của huyện Đồng Phú; tặng 10 phần quà cho các cụ cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn với giá trị 500.000đồng/phần. Tại Bến Tre, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà cho trên 470 người cao tuổi.

*Tấm gương tình nguyện

Nguyễn Văn Hoan (24 tuổi), chàng trai suốt 4 năm cõng sách ra phố đãi mọi người. Từ số tiền kiếm được bằng làm gia sư, Hoan chỉ dồn vào mua sách. Địa điểm đầu tiên Hoan nghĩ tới là công viên 29-3 Đà Nẵng, nhưng vì khó khăn không thực hiện được, Hoan vẫn không nản lòng, tiếp tục chọn địa điểm khác là công viên Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu). Từ đó, mỗi sáng chủ nhật, hàng trăm đầu sách được đặt trong sân công viên để những người sau chuyến chạy bộ thể dục buổi sớm; trẻ con; cụ già ngồi đọc. Sau 1 năm, nơi tiếp theo Hoan đến là công viên Bãi Sậy (quận Cẩm Lệ), và hiện tại là trước trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng vào sáng thứ ba, thứ tư hàng tuần. Ngoài ra, Hoan tặng hàng ngàn sách điện tử cho những người cần đọc. Hằng ngày, Hoan phải cùng các bạn khác bán bánh mì nướng để mưu sinh, nhưng cậu rất nhiệt huyết với những dự án xã hội phi lợi nhuận như xe ôm miễn phí, khóa học kỹ năng sống… Hoan ấp ủ khi có điều kiện sẽ làm hàng loạt tủ sách mini đặt trước các quán cà phê để nâng cao văn hóa đọc cho cả cộng đồng.

Nguyễn Thị Mai
Sao (1994), cô gái trong 4 năm hiến máu tình nguyện 20 lần. Lần hiến máu đầu tiên của Sao bắt đầu từ khi 16 tuổi với bệnh nhân là 1 bé bị bệnh huyết tán, kể từ đó 4 năm nay, mỗi khi bé cần máu, Sao luôn sẵn lòng. Ngoài ra, Sao còn tham gia các hoạt động tình nguyện hiện máu tại trường và địa phương. Không ngại khó, ngại khổ, Sao vượt hàng chục km đường để đến với người bệnh. Có nhiều lần, Sao hiến máu liên tục 2 lần cùng một lúc khi gặp bệnh nhân cần truyền máu gấp. Trong 4 năm hiến máu nhưng chưa một lần Sao yêu cầu hay nhận một đồng tiền bồi dưỡng từ các bệnh nhân. Nhiều lần người nhà bệnh nhân mong muốn được trả ơn nhưng Sao kiên quyết không nhận. Chia sẻ về ước mơ của mình, Sao cho biết: “Trong thời gian tới em sẽ tiếp tục học lên chuyên ngành dược để vừa có kiến thức về y lại có thêm kiến thức về dược để tự mở một phòng khám tại quê. Bên cạnh đó, em cũng mong muốn thành lập một đội hiến máu tình nguyện cho bệnh nhân nghèo”.