Bản tin Tình nguyện tuần IV - tháng 12/2014:Tình nguyện Mùa đông và Xuân biên giới

18:21 31/12/2014     3787

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tuần cuối cùng của Năm Thanh niên Tình nguyện 2014, một số tỉnh, thành tiếp tục ra quân hưởng ứng chương trình Tình nguyện mùa đông và Xuân Biên giới. Ngoài ra, các hoạt động vì cộng đồng vẫn được một số địa phương tiến hành với sự tham gia của đông đảo ĐVTN.
* Ra quân Tình nguyện mùa đông 2014 và Xuân Biên giới 2015

Tại Lai Châu: 37 chiếc chăn ấm được trao tặng cho các đối tượng chính sách, cựu TNXP; 35 suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi của huyện, 90 áo ấm cho các em thiếu nhi xã Bum Nưa và xã Pa Vệ Sử; khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 300 lượt người dân xã Pa Vệ Sử với tổng trị giá tiền thuốc là 10 triệu đồng; dọn dẹp vệ sinh môi trường, sửa chữa đường giao thông liên thôn - bản, nông thôn, xây dựng bến đò ngang an toàn…

700 ĐVTN tỉnh Lạng Sơn hưởng ứng Phát động chương trình tình nguyện mùa đông và Xuân biên cương 2015, trao 200 chiếc chăn ấm cho các hộ gia đình chính sách, gia đình nghèo, trường học tại các xã khó khăn với tổng trị giá 60 triệu đồng; trao 30 suất học bổng trị giá 500.000đ/suất cho các gia đình khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó; hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái cho 01 hộ gia đình có công với cách mạng với trị giá 15 triệu đồng, trao tặng 20 triệu đồng cho Quỹ Chương trình ấm áp mùa đông của huyện Đình Lập; bàn giao nhà bán trú tại xã Lâm Ca, huyện Đình Lập với giá trị 280 triệu đồng; Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 82 hộ gia đình chính sách, gia đình nghèo tại xã Đình Lập; thăm hỏi tặng quà 04 gia đình chính sách, trẻ em nghèo; tổ chức vệ sinh môi trường xung quanh khu vực thị trấn Đình Lập được 2km; tuyên truyền an toàn giao thông trên các tuyến phố chính của thị trấn với 600 hội viên tham gia; giúp đỡ 01 hộ gia đình chính sách khơi thông rãnh, phát quang cỏ, vệ sinh rác thải

*Các hoạt động tình nguyện khác

Tại Thanh Hóa:
tặng quà trị giá trên 30 triệu đồng, trong đó tiền mặt là 25 triệu đồng cho cán bộ, chiến sỹ đảo Nẹ.

500 cán bộ, đoàn viên thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế hơn thắp 2.000 cây nến và hương lên từng phần mộ của các liệt sỹ trong các cuộc kháng chiến vì độc lập, tự do của dân tộc.

Tại Đắk Lắk: Khám bệnh, cấp thuốc tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí cho gần 500 người dân tại xã Ea Hồ, huyện Krông Năng.
5
Tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho 400 người dân xã Hiếu, Kon Tum

Tại Kon Tum:
Thăm, tặng 100 suất quà, 20 thùng sữa cho hộ gia đình chính sách,  học sinh tiểu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 01 máy vi tính cho BCH Đoàn xã; làm chứng minh thư nhân dân và tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho 400 người dân xã Hiếu; tặng 100 suất quà, 10 thùng sữa cho hộ gia đình chính sách, học sinh tiểu học, THCS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xã Pờ Ê; trao tặng 01 điểm truy cập Internet cho Huyện Đoàn Kon Plông; tặng 50 suất quà cho hộ gia đình chính sách, học sinh tiểu học, THCS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tuyên dương 05 mô hình thanh niên phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Tổng giá trị kinh phí tổ chức các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội là 250 triệu đồng; Đoàn thanh niên VNPT đã đến thăm, tặng 10 suất học bổng (500.000đ/suất) cho học sinh học giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn các  trường tiểu học Bế Văn Đàn, Kapakơlơng và trường THCS Lê Đình Chinh- thành phố Kon Tum.

Tại TP.Hồ Chí Minh: khởi công xây dựng Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM với tổng mức đầu tư trị giá hơn 420 tỷ đồng.

Tại Ninh Thuận: Trao 200 chiếc xe đạp, trị giá 1,7 triệu đồng/chiếc cho 200 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có phương tiện đến trường.
.
*Gương sáng tình nguyện

5
5
Trần Xuân Tùng
, Trưởng nhóm tình nguyện nghệ thuật đường phố Sign-in, người đã lên ý tưởng và tập hợp những thanh niên trẻ, năng động yêu thích và đam mê nghệ thuật tham gia vào Nhóm tình nguyện để giúp các bạn trẻ hướng thiện bằng nghệ thuật đường phố. Cứ mỗi tháng, nhóm có ít nhất một buổi biểu diễn đường phố, góp từng đồng tiền lẻ qua mỗi buổi diễn để phục vụ cho các hoạt động từ thiện. Anh Tùng cũng đã lên ý tưởng sẽ “đỡ đầu” một số điểm trường khó khăn tại các huyện xã, bản làng ở vùng núi phía Bắc. Từ đó, dự án “Sẻ chia yêu thương” được thành lập và đã hoạt động được sang năm thứ 3 tại các điểm trường thuộc huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai hướng đến đối tượng là các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và giúp các e tiếp tục bám lớp, bám trường. Dự án được duy trì tại các điểm trường đã được ủng hộ. Ngoài ra, nhóm Sign-in vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các điểm trường khó khăn khác lân cận trên địa bàn huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai và mở rộng sang các địa điểm khác như huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

Nguyễn Bảo Ngọc (1992), chàng trai sinh viên trường ĐH Công nghiệp Hà Nội bị ung thư tủy, gầy gò, ốm yếu đứng trước cổng trường với tấm biển “Tôi xe ôm”. Ngọc chạy xe ôm miến phí và toàn bộ số tiền thu được từ công việc này sẽ dành tặng cho bà con vùng cao Minh Hóa (Quảng Bình). Hàng ngày Ngọc thức dậy từ sáng sớm, chạy xe từ Thường Tín lên cổng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đứng. Đối với các sinh viên ở đây, mỗi lần Ngọc chạy xe, trả bao nhiêu tiền là tùy tâm. Còn đối với những người lao động nghèo, Ngọc thường chở miễn phí. Có người trả 20.000 đồng, 50.000 đồng. Ngoài chạy xe ôm, Bảo Ngọc còn kêu gọi bạn bè quyên góp quần áo, chăn ấm...Tính tới nay, đã có gần trăm chiếc chăn ấm cùng nhiều quần áo đã được quyên góp cho mùa đông. Ngọc chia sẻ sẽ cố gắng trong những ngày cuối chạy thêm được nhiều chuyến xe và gom thêm được nhiều quần áo ấm hơn nữa. Công việc này đã khiến cho những ngày chiến đấu với bệnh tật của anh trở nên có ý nghĩa hơn. Điều đó khiến Ngọc hiểu rằng, bị bệnh hiểm nghèo cũng đâu có gì đáng sợ, nó còn là may mắn, bởi những ngày sống gấp đã cho mình hiểu giá trị của tình yêu thương, của lòng thiện nguyện.