Bản tin Tình nguyện tuần III - tháng 9/2014: Tình nguyện tham gia khắc phục hậu quả sau bão

18:10 22/09/2014     1820

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hàng nghìn đoàn viên thanh niên đã tình nguyện xung kích tham gia vào các hoạt đông ứng phó và khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 (Kalmaegi) vừa tràn vào nước ta tuần qua.
*Tình nguyện giúp dân sau bão:

Cơn bão số 3 đã ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển Vịnh Bắc Bộ và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An với gió giật kèm theo mưa lớn trên diện rộng.
5
Thanh niên tình nguyện tham gia khắc phục hậu quả sau bão

Từ trước khi bão đổ bộ, tỉnh đoàn Quảng Ninh đã thành lập các đội hình thanh niên xung kích giúp đỡ nhân dân ứng phó với cơn bão như: chủ động, tích cực giúp đỡ bà con nhân dân di dời ra khỏi vùng nguy hiểm; chằng chống nhà cửa, đảm bảo an toàn; ngành giao thông bố trí lực lượng sẵn sàng tại các điểm dễ bị chia cắt để đảm bảo an toàn; cắm biển báo, bố trí người canh gác tại các ngầm tràn, những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét để hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân; thông tin tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng chống bão.
Tại Thái Nguyên: Giúp đỡ tại xã chịu thiệt hại lớn của huyện Phú Lương như TT. Đu, xã Yên Lạc, Cổ Lũng, Sơn Cẩm như di chuyển đồ đạc về từng gia đình; phối hợp xử lý, giải quyết các điểm sạt lở, gây ách tắc giao thông; giúp đỡ những gia đình chính sách, người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống sau cơn bão; vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải tại các đường làng, ngõ xóm; quan tâm thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại sau bão lũ.
Tại Thanh Hoá: Thanh niên ra quân giúp nông dân địa phương gặt gần 40 ha lúa mùa bị gẫy đổ do mưa lũ kéo dài; tham gia giúp đỡ nhiều gia đình dọn dẹp, tu bổ lại nhà cửa, các công trình phụ.

*Hành trình “Vì sức khoẻ người cao tuổi 2014” tiếp tục về với Đắk Nông tiến hành khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 600 người; trao tặng 500 phần quà với tổng giá trị đợt trên 75 triệu đồng. Tại Kon Tum, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho gần 500 người cao tuổi thuộc 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tại Đồng Tháp, tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 người cao tuổi; ra quân các hoạt động Vòng tay tình nguyện như thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình người cao tuổi neo đơn; vệ sinh môi trường, trồng cây xanh; tặng học bổng cho thiếu nhi vượt khó học giỏi. Tại Tiền Giang, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí và tặng 600 suất quà cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.

 *Các hoạt động tình nguyện khác

Tại Nam Định: Tưng bừng ngày hội Thanh niên với an toàn giao thông, diễu hành quãng đường hơn 10 km trên các trục đường giao thông chính của thành phố với các khẩu hiệu tuyên truyền độ mũ bảo hiểm đạt chuẩn và ý thức văn hóa khi tham gia giao thông.
Cùng ngày, tuổi trẻ Bà Rịa- Vũng Tàu cũng tổ chức Ngày hội An toàn giao thông với sự tham gia của trên 400 người là những thanh niên đã từng vi phạm luật ATGT, học sinh các trường THPT và ĐVTN đến từ 3 huyện, thành phố: Vũng Tàu, Bà Rịa và Tân Thành; tổ chức các hoạt động tuyên truyền đảm bảo ATGT; tổ chức trên 100 đợt ra quân đứng chốt điều tiết giao thông; tổ chức trên 10 dợt ra quân diễu hành, phát tờ rơi tuyên truyền ATGT; tổ chức trên 70 đợt phối hợp tuân tra đảm bảo trật tự ATGT; phát huy hiệu quả đoạn đường thanh niên tự quản “xanh- sạch- đẹp- an toàn”….

Tại Hải Dương: Khám, tư vấn sàng lọc tim cho 350 trẻ em thuộc 28 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ninh Giang; tặng 350 suất quà với tổng trị giá 25 triệu đồng.
Tuổi trẻ Quảng Nam tình nguyện về với Cù Lao Chàm khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 200 lượt người dân; tặng tủ thuốc cho 02 ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã đảo và tiến hành dọn vệ sinh khai thông cống rãnh tại dọc trục đường chính chạy ven các thôn Bãi Làng, Bãi Hương; trao tặng 80 suất quà cho bà con nhân dân; tặng 100 cờ Tổ quốc và 10 tủ thuốc cho ngư dân vươn khơi bám biển; tặng 02 dàn âm thanh, 02 tivi, bàn bóng bàn để người dân sinh hoạt; tặng quà và 20 suất học bổng  (500 ngàn đồng/suất) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất của trường mẫu giáo, Tiểu học Tân Hiệp và THCS Quang Trung.
5
Thanh niên góp sức xây dựng nông thôn mới

Tại Hà Tĩnh:
Thu gom và xử lý trên 200 tấn rác thải, phát quang 75km đường làng ngõ xóm, khơi thông gần 20km cống rãnh và mương thoát nước; giúp đỡ 20 hộ dân ở thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh di dời nhà cửa, tái định cư giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm; tặng 16 tủ sách Lý Tự Trọng cho các Liên đội có điều kiện khó khăn ở Hương Khê, Vũ Quang, Nghi Xuân; xây dựng 11 đường điện thanh niên thắp sáng làng quê....
Tại Ninh Thuận: Khởi công xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp Phước Đại với tổng vốn đầu tư 54 tỷ đồng nhằm ổn định cuộc sống cho 150 hộ thanh niên, khoảng 540 nhân khẩu và 300 lao động thường xuyên lập nghiệp trong vùng dự án; trao 20 suất học bổng học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi tại trường THCS Trần Phú, thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại, huyện Bác Ái với tổng số tiền 10 triệu đồng.
Tại Tp.Hồ Chí Minh: Tiếp tục phát huy tháng an toàn giao thông, hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên tham gia đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người dân tại 10 chốt giao thông.

*Tuần này, một số tỉnh đã tổ chức tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014 như Hưng Yên, Bắc Kạn, Khánh Hoà, Cần Thơ.

*Tấm gương tình nguyện

Nguyễn Huyền Trang (1990), khi vừa lên lớp 8, mới kết nạp đoàn là Trang đã thấy mình lớn trong vai trò phụ trách ở tổ dân phố, lãnh đạo một nhóm gần 20 người tổ chức sinh hoạt hè, trung thu, hội trại cho các em thiếu nhi ở địa phương và tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử ở trường. Khi vào đại học, trong các năm học tại trường, Trang đã nhiều lần tham gia hiến máu, tổ chức hoạt động hiến máu, tiếp sức mùa thi, tình nguyện với trường, với khoa và tổ chức trung thu tại Trung tâm bảo trợ xã hội 1, Đông Anh, Hà Nội. Tự hào được đứng trong hàng ngũ của Đảng, Trang vẫn đã và đang nỗ lực để trở thành Đảng viên gương mẫu và gắn bó hơn với phong trào tình nguyện tại quê hương Thái Nguyên.

Bùi Thị Thu Hà
(1993) hoạt động trong đội Công tác Xã hội trường ĐH KHXH&NV với 5 năm hoạt động tình nguyện. Với sở thích nấu ăn, Hà đã mang những bữa ăn do chính tay mình nấu tới các em nhỏ, cụ già có hoàn cảnh khó khăn trong chuyến tình nguyện Mùa hè xanh năm 2012 tại Sóc Sơn. Hà còn tham gia trong câu lạc bộ dân vũ Hà Nội ADC và nhảy trong chuỗi sự kiện vận động hiến máu: Youth day 2012, Nghĩa tình mùa thu, Người Việt trẻ và chương trình Flashmob cho người khuyết tật...Bên cạnh các hoạt động tình nguyện diễn ra ở Hà Nội, cô gái đất cảng Hải Phòng còn tìm kiếm các cơ hội để được đến dạy học các em nhỏ vùng cao ở Mai Châu, Yên Bái Mỗi chuyến đi là một lần trải nghiệm thêm lắng nghe, cảm thông, thấu hiểu và chia sẻ. Với mong muốn sẽ trở thành một chuyên viên tư vấn tâm lí, Thu Hà hy vọng sẽ có cơ hội được tham gia nhiều dự án tình nguyện hơn nữa trong tương lai.