Bản tin Tình nguyện tuần III - tháng 12/2014: Thanh niên hưởng ứng các hoạt động “Về nguồn”

14:53 23/12/2014     3172

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhiều hoạt động tình nguyện “Về nguồn” được ĐVTN hưởng ứng sôi nổi nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; tiếp tục khởi động chương trình Tình nguyện Mùa Đông” năm 2014 và “Xuân tình nguyện” năm 2015 và các hoạt động tình nguyện khác là điểm nhấn của tuần vừa qua.
*Hoạt động “về nguồn” hướng về Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Tại Phú Thọ:
khám, cấp phát thuốc cho trên 400 người với tổng giá trị số thuốc hơn 25 triệu đồng cho đối tượng người cao tuổi và các đối tượng chính sách.

Tỉnh Đoàn Lạng Sơn  trao tặng 20 suất quà (mỗi suất 500.000đồng) cho 20 Cựu chiến binh tiêu biểu trên địa bàn thành phố; Tỉnh đoàn Phú Thọ thăm hỏi, tặng quà 10 mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang tại thành phố Việt Trì, các huyện: Phù Ninh; Lâm Thao; Thanh Ba; Tam Nông; Thanh Thủy với mỗi suất quà trị giá gần 2 triệu đồng.

Tại Hà Tĩnh: Hỗ trợ, trao tặng 04 nhà nhân ái, tổng trị giá 130 triệu đồng;  trao 285 suất quà, 120 chăn ấm cho các đối tượng là cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn.

5
Tuổi trẻ Hậu Giang tham gia quét dọn, làm cỏ trong khuôn viên 4.000 ngôi mộ, trồng hoa xung quanh khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ tỉnh

Tại Quảng Ngãi: Tặng 20 suất quà (trị giá 01 triệu đồng/suất) cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; 10 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) cho các em học sinh vượt khó học giỏi trên địa bàn xã Long Sơn, huyện Minh Long; khánh thành Công trình thanh niên “Tôn tạo Nghĩa trang liệt sĩ xã Long Sơn, huyện Minh Long” với tổng trị giá 40 triệu đồng.

Tại Hậu Giang: 300 đoàn viên, thanh niên tham gia quét dọn, làm cỏ trong khuôn viên 4.000 ngôi mộ, trồng hoa xung quanh khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Các hoạt động thăm, hỏi; chương trình nghệ thuật và trao giải cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; tuyên dương những tấm gương tiêu biểu nhằm giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” như Hà Nội, Hải Dương, Bắc Kạn, Lào Cai, Nghệ An, Huế, Quảng Bình, Giai Lai, Tây Ninh, Cần Thơ, Bà Rịa- Vũng Tàu, Tiền Giang, Đồng Tháp.

*“Tình nguyện Mùa Đông” năm 2014 và “Xuân tình nguyện” năm 2015

Tại Thái Nguyên: 59 triệu đồng dành cho chương trình Tình nguyện mùa đông năm 2014 tại xã Định Biên, huyện Định Hóa với khám cách bệnh, cấp phát thuốc miễn phí  cho hơn 100 người cao tuổi và đối tượng chính sách trên địa bàn xã cấp; tặng gần 100 suất quà cho các hộ gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo, cựu chiến binh, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; hoàn thành tuyến đường “Thắp sáng làng quê” tại xã với chiều dài 1.500m bao gồm 20 bóng điện được thắp sáng (tổng trị giá 32 triệu đồng).

5
Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Định Biên, Thái Nguyên

800 đoàn viên thanh niên và các em học sinh trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã tham dự Lễ ra quân Chương trình Tình nguyện mùa đông 2014 và Xuân Biên giới 2015 với 37 chiếc chăn ấm đã được trao tặng cho các đối tượng chính sách, cựu TNXP, 35 suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi của huyện Mường Tè; trao 90 áo ấm cho các em thiếu nhi và 100 đầu sách thư viện  tại xã Bum Nưa và xã Pa Vệ Sử; tư vấn, khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 300 lượt người dân xã Pa Vệ Sử với tổng trị giá tiền thuốc là 10 triệu đồng; dọn dẹp vệ sinh môi trường, sửa chữa đường giao thông liên thôn - bản, nông thôn, xây dựng bến đò ngang an toàn.

Tại Thái Bình: trao tặng 5 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường THPT Nguyễn Du; thành lập và ra mắt Đội Thanh niên tuyên truyền lưu động An toàn giao thông cấp huyện gồm 15 thành viên tổ chức xuống đường tuyên truyền về công tác đảm bảo an ninh trật tự ATGT và dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực tượng đài liệt sỹ cùng các trục đường tại khu trung tâm huyện Kiến Xương.

*Các hoạt động tình nguyện khác

Tại Bắc Ninh: 1000 ĐVTN và công nhân tham dự  “Ngày hội thanh niên công nhân” năm 2014 và phát động cuộc vận động “Quyên góp ủng hộ sách báo, văn hóa phẩm” cho thanh niên công nhân; tặng quà cho 15 con công nhân có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi vươn lên trong học tập; hàng trăm bạn trẻ tham gia hoạt động trồng cây mang tên “Uống chai sành - trồng cây xanh, Vì một Việt Nam xanh hơn”.

Tại Hà Tĩnh: 11 đường điện thanh niên thắp sáng làng quê được xây dựng, tổng trị giá gần 145 triệu đồng; 05 mô hình kinh tế thanh niên được thành lập mới.

Tại Quảng Trị: Chương trình “Nghĩa tình biên giới” khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 600 người dân xã A Bung, A Ngo, Tà Rụt, huyện Đakrông; trao 128 suất quà cho học sinh, 20 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng quà cho 3 trường Tiểu học tại xã A Bung, A Ngo và Tà Rụt.

Tại Gia Lai
: 40 học sinh dân tộc Jơ Rai huyện Ia Pa có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi đã được Quỹ học bổng Vừ A Dính trao tặng học bổng năm học 2013 - 2014, trong đó mỗi suất học bổng trị giá 800.000 đồng được trao cho học sinh tiểu học và 1 triệu đồng cho học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

Tại Kon Tum:
Khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 lượt người dân, truyền thông về các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS và phát 1000 bao cao su cho các thanh niên, phụ nữ, khám và truyền thông các bệnh ngoài da, bệnh sốt rét, tiêu chảy, vệ sinh an toàn thực phẩm, tập huấn cho bà mẹ có con dưới 5 tuổi về kiến thức chống suy dinh dưỡng trẻ em; tặng gần 220 hộp sữa cho trẻ em từ sơ sinh từ 0 đến 12 tháng tuổi.


5
Các tình nguyện viên tham gia nạo vét kênh mương


Tại Bình Thuận: Khởi công Công trình thanh niên Thủy lợi nhỏ tại thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, hành nạo vét hơn 700m kênh mương đưa nước từ thượng nguồn về phục vụ sản xuất cho bà con nông dân tại địa phương.

Tại Bình Định:
1000 đoàn viên thanh niên tham gia “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2014 tại huyện Hoài Nhơn; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 200 người dân xã Canh Thuận, huyện Vân Canh; ra quân dọn vệ sinh bờ biển, trồng và chăm sóc cây xanh, bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép trên các tuyến đường nội thành Quy Nhơn.

Tại Sóc Trăng:
Tổ chức lễ khánh thành đưa vào sử dụng cầu bê tông, với tên gọi là cầu Ông Nhị, ở ấp 11, xã Vĩnh Lợi (Thạnh Trị), với chiều dài 12,5m, mặt cầu rộng 2,5m, trọng tải 2 tấn. Tổng kinh phí xây dựng cầu trên 346 triệu đồng.

Tại Bến Tre: Trao con giống cho 20 hộ thanh niên trong tổ hợp tác nuôi bò sinh sản tại 2 xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú và xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc; tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục, cảm hoá thanh thiếu niên chậm tiến.

Tại Tiền Giang tổ chức Ngày hội truyền thông tiết kiệm điện 2014 với các hoạt động: tuần hành xe máy cùng thông điệp kêu gọi tiết kiệm điện trên các tuyến đường trung tâm TP. Mỹ Tho; ĐVTN tuyên truyền các hình thức tiết kiệm điện tại gia đình, công sở.

* Tuần này, một số tỉnh, thành tổ chức tổng kết 15 năm phong trào thanh niên tình nguyện với các ngày hội thanh niên tình nguyện; các cuộc hội thảo; khen thưởng các cá nhân, tổ chức tình nguyện như Quảng Ninh, Bình Thuận, Bình Phước, Bình Định. Các tỉnh, thành tổng kết Năm Thanh niên Tình nguyện 2014 như Thái Nguyên, Phú Thọ, Cần Thơ.


*Gương sáng tình nguyện

Trần Hồng Vân
(1992), Phó Chủ tịch Hội Thanh niên vận động Hiến máu Hà Nội . tham gia tình nguyện từ khi là sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Nội vụ Hà Nội, trong 5 năm tham gia hoạt động, Vân đã tham gia tuyên truyền, vận động, đào tạo cho trên 8000 tuyên truyển viên, xây dựng lực lượng và tổ chức các hoạt động hiên máu tình nguyện như Lễ hội Xuân hồng, Ngày hội Trái tim tình nguyện, Giọt hồng tri ân, trưởng ban tổ chức Ngày hội hiến máu Người Việt trẻ, tiếp nhận hơn 1000 đơn vị máu trong một ngày. Riêng cá nhân Vân cũng đã tham gia hiến máu 11 lần. Trong thời gian tới, Vân sẽ nhân rộng mô hình hoạt động của Hội thanh niên vận động hiến máu Hà Nội ra các tỉnh thành khác, xây dựng cộng đồng hiến máu dự bị, tiến hành xây dựng các lực lượng nòng cốt tại các địa phương hướng tới xây dựng mô hình hoạt động của các CLB hiến máu dự bị hay còn gọi là “Ngân hàng máu sống” nhằm giúp những người bệnh không còn thiếu máu vào những dịp khan hiếm, cạn kiệt máu hay những người thuộc nhóm máu hiếm gặp khi cần cũng có nguồn dự trữ. Vân đã từng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen trong công tác vận động hiến máu nhân đạo như: bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Ban chỉ đạo tình nguyện TP Hà Nội, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội.

Nguyễn An My
(1995) bị câm điếc bẩm sinh nhưng mang trong mình một đam mê làm tình nguyện mạnh mẽ. Đã trải qua những tháng ngày khó khăn, vất vả để học con chữ nên My hiểu rất rõ, những đứa trẻ câm điếc khó khăn thế nào để hòa nhập với cộng đồng. Vì vậy, My đã dành khá nhiều thời gian và tâm huyết để dạy ngôn ngữ ký hiệu và chữ viết cho trẻ em câm điếc. An My tham gia giảng dạy miễn phí ngôn ngữ ký hiệu cho trẻ em điếc từ 0 – 6 tuổi, giảng dạy 1 đến 2 buổi ở trung tâm hoặc tại nhà riêng của học sinh. My không chỉ dạy cho các em nhỏ mà còn dạy cho cả các bậc phụ huynh để họ có thể giao tiếp với con dễ dàng hơn.