Bản tin Tình nguyện tuần II - tháng 9/2014: Thanh niên tình nguyện làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc

15:05 15/09/2014     2179

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hàng nghìn thanh niên tiêu biểu trong cả nước đã hăng hái tình nguyện lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong nhập ngũ đợt 2/2014; Bên cạnh đó “Hành trình vì sức khoẻ người cao tuổi” tiếp tục mang đến niềm vui cho người già và nhiều hoạt động tình nguyện tiếp tục được triển khai tại các tỉnh, thành.
*Tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc

Từ Hà Nội, hơn 2000 thanh niên trong đó có hơn 700 người tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ, mở đầu cho đợt nhập ngũ lần 2 của năm 2014. Cùng thời gian này, các tỉnh như Bắc Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Cần Thơ, Bình Dương, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Cà Mau cũng đồng loạt tổ chức lễ nhập ngũ cho tân binh, trong đó có hàng nghìn đoàn viên thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

5
Thanh niên hăng hái tình nguyện lên đường nhập ngũ
*Các hoạt động tình nguyện khác

Tại Hà Nội: 151 tân sinh viên được trao học bổng là những người vượt khó học giỏi của 13 tỉnh thành phía Bắc gồm Thái Bình, Hà Nội, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Ninh Bình, Bắc Giang, Quảng Ninh, Phú Thọ.
Tại Hải Dương: 30 đội thanh niên tình nguyện với sự tham gia của 400 thanh niên tình nguyện phục vụ lễ hội mùa Xuân và mùa Thu tại Côn Sơn - Kiếp Bạc nhằm hướng dẫn, bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng giao thông ; hướng dẫn du khách;  tham gia phòng cháy chữa cháy, dịch bệnh, vệ sinh môi trường, phối hợp tuyên truyền, ngăn chặn các hoạt động mê tín, dị đoan…
Tỉnh đoàn Hà Giang và các đơn vị khởi công xây dựng điểm trường Thượng Lâm (Trường tiểu học B Minh Tân) tại xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên với 3 phòng, 6 lớp học với tổng kinh phí 800 triệu đồng.
Tại Hà Tĩnh: Giúp đỡ 65 hộ dân ở các huyện Thạch Hà, Nghi Xuân, Lộc Hà chỉnh trang vườn; thu gom xử lý hơn 13,5 tấn rác thải các loại tại các điểm đen và dọc tuyến Quốc lộ 1A; tuyên truyền pháp luật cho gần 1.250 ĐVTN khối trường học; Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh trao tặng 40 tủ thuốc cho các tàu cá đánh bắt xa bờ thuộc vùng biển Cẩm Xuyên, khám chữa bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho 220 đối tượng thuộc diện hộ nghèo của xã Thạch Môn, Hà Tĩnh, tổng trị giá hoạt động là 85 triệu đồng. Huyện đoàn Hương Khê tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện, kết quả thu được 175 đơn vị máu.
Đoàn thanh niên thành phố Pleiku, Gia Lai tổ chức lễ khởi công xây dựng Công trình thanh niên cấp tỉnh năm 2014 gồm: 01 phòng học mầm non, hệ thống vệ sinh khép kín…tại làng B xã Gào có tổng trị giá 146 tiệu đồng.
Đội Thanh niên tình nguyện tỉnh đoàn Bình Thuận hỗ trợ thay thế 1.700 bóng đèn điện Compact thay cho bóng đèn sợi đốt cũ cho vườn thanh long của hộ gia đình nông dân Mai Căn Tuyên.
Tại Tiền Giang: Tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 20 năm phong trào Thanh niên tình nguyện với chủ đề “Dấu ấn thanh niên tình nguyện”.
Tại Tp.Hồ Chí Minh: Trao 650 suất học bổng, trị giá trên 600 triệu đồng và phần quà cho mỗi học sinh, sinh viên nghèo; 3000 người tham gia chạy bộ vì trẻ em bỏ học, 150 xe đạp, trị giá 300 triệu đồng được trao tặng; thực hiện công trình tặng hơn 500 bồn chứa nước sạch cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn thành phố, miễn phí tiền nước trong ba tháng sử dụng đầu tiên với tổng kinh phí 626 triệu đồng.
5
Thầy thuốc trẻ tỉnh Gia Lai khám, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi

*Chương trình "Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi" về với tỉnh Ninh Thuận tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 600 người cao tuổi và gia đình chính sách; khám và cấp thuốc chuyên khoa mắt cho 200 người cao tuổi, gia đình chính sách. Tại Lâm Đồng, 487 người cao tuổi và người nghèo của thành phố Đà Lạt đã tham gia khám bệnh, tổng kinh phí 220 triệu đồng. Tại Gia Lai khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 500 người cao tuổi của huyện Krôngpa.

*Tấm gương tình nguyện

Trần Thị Thùy Dương (20 tuổi) nguyên học sinh trường THPT chuyên Hà Tĩnh, được 6 trường đại học Mỹ cấp học bổng toàn phần, nhưng Dương xin hoãn một năm để sang khu ổ chuột và những vùng khốn khó nhất ở Philippines và Thái Lan làm tình nguyện. Tự nhận mình chưa bao giờ sống khổ và bị sự phản đối dữ dội từ gia đình, nhưng Dương vẫn lên kế hoạch chi tiết cho các hành trình tình nguyện của mình. Dương đã đến Philippines sau cơn bão có sức tàn phá khủng khiếp giúp dọn dẹp rác thải và tạo ra máy lọc nước giúp người dân. Sau đó Dương sang Indonesia thực hiện tình nguyện đào 03 giếng nước sạch cho người dân, phát sách về kỹ năng sống cho bố mẹ để dạy con. Tại Thái Lan, Dương sống trong các khu ổ chuột và dạy tiếng Anh cho trẻ em tại đây, chăm sóc cả những đứa trẻ bị nhiễm HIV…Trưởng thành từ những chuyến tình nguyện, Dương đã nhận ra lối đi ngay dưới chân mình và tự tìm đường đi cho mình.

Phạm Thanh Nam (1991), tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân, dễ dàng xin việc tại một công ty chuyên đào tạo kỹ năng mềm khá nổi tiếng nhưng quyết định tạm dừng lại công việc hiện tại để đi bộ xuyên Việt quyên góp, gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo. Bắt đầu từ Tp.Hồ Chí Minh và điểm đến là Hà Nội, Nam sẽ huy động tài trợ cho 2 Câu lạc bộ là CLB Thiện Tâm và cơ sở nuôi trẻ em mồ côi tại chùa Phật Minh, Bến Tre. Sau một thời gian kêu gọi giúp đỡ cho trẻ em nghèo, Thanh Nam nhận được nhiều sự ủng hộ từ các cá nhân như sách vở, quần áo, và một số đồ dùng hữu ích đã và sẽ trực tiếp trao những món quà ý nghĩa này đến những mảnh đời bất hạnh. Nhờ Nam, mới đây, CLB Thiện Tâm đã tổ chức thành công chương trình “Trung thu cho em”, tặng cho các em nhỏ những phần quà ý nghĩa. Hiện tại, Thanh Nam đã đi tới Đà Lạt, chàng trai 9X mong muốn sau chuyến đi này sẽ gây được nguồn quỹ khoảng 30 triệu.