Bản tin Tình nguyện tuần II - tháng 8/2014: Hoạt động tình nguyện được triển khai rộng khắp

14:56 19/08/2014     1784

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sang tuần II của tháng 8/2014, song song với chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2014, một số tỉnh, thành vẫn sôi nổi các hoạt động tình nguyện trên nhiều lĩnh vực.
*Hoạt động tình nguyện trên nhiều mặt trận

Tỉnh đoàn Bắc Giang phối hợp với tỉnh đoàn Điện Biên tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang Đồi A1; trao tặng 10 suất quà (trị giá 10.000.000đ) cho 10 gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong và 01 bộ máy vi tính trị giá 10 triệu đồng cho Trường Tiểu học Thanh Minh (thành phố Điện Biên Phủ).
Chương trình Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi năm 2014 tiếp tục tiến quân về Hà Giang tổ chức khám sàng lọc các bệnh tim mạch, các bệnh chuyên ngành lão khoa cho người cao tuổi; vận động hiến tạng, hiến giác mạc trong bà con nhân dân và thanh niên; khám sàng lọc phát hiện những người cao tuổi bị bệnh nặng; tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và gia đình; tặng quà cho 500 người cao tuổi đến khám tại chương trình.
Cùng ngày tại Thái Nguyên, các y sỹ trẻ đã khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, phát thuốc miễn phí (mỗi phần thuốc trị giá 100.000 đồng) cho hơn 600 người cao tuổi ở 3 xã: Phú Đô, Yên Lạc, Tức Tranh.
Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Dương trao những phần quà cho các đội hình trị giá 1,5 triệu đồng/đội hình) tại các điểm: Bến Cát, Dầu Tiếng, Bàu Bàng …, khởi công xây dựng 01 căn “Nhà nhân ái” tại xã An Điền, thị xã Bến Cát và tỗ chức Lễ bàn giao 01 căn nhà tại xã Cây Trường 2, huyện Bàu Bàng với tổng số tiền trên 90 triệu đồng; thăm tặng quà cho 05 gia đình chính sách tại xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng; tặng 600 phần quà cho bệnh nhân tâm thần.
5
Đoàn viên thanh niên xây dựng đường nông thôn

Tại Hà Tĩnh:
Ra mắt 5 đội thanh niên tình nguyện xung kích tham gia bảo vệ môi trường biển, gần 2.000 ĐVTN  tham gia làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại bãi biển Thiên Cầm; xây dựng mới 6 đường điện thanh niên thắp sáng làng quê có chiều dài 4,7 km với tổng trị giá hơn 31 triệu đồng; lắp đặt 10 bảng tin khoa học kĩ thuật và việc làm thanh niên; hỗ trợ 70 triệu đồng xây dựng 02 nhà nhân ái cho các đối tượng chính sách ở huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh; giúp 60 hộ dân ở xã Hồng Lộc giải tỏa mặt bằng, di dời tường bao nhà cửa. Huyện đoàn Cẩm Xuyên làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý gần 2 tấn rác thải, san lấp sữa chữa các trục đường liên thôn, khu vực chợ, hội quán thôn xóm; dựng 1000m hàng rào, hỗ trợ canh tác gần 20 ha lúa; ra quân phát quang và đổ bê tông 6km đường giao thông nông thôn tại xã Hương Liên và Hương Lâm, huyện Hương Khê; tặng 4 suất quà trị giá 3 triệu đồng cho Đồn Biên phòng 575 đóng chân tại bản Rào Tre; tổ chức 28 lớp học tình thương cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…
Tại Quảng Bình: tổ chức Lễ ra quân xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, hộ gia đình bị thiệt hại nặng do cơn bão số 10, số 11 năm 2013 gây ra ở các huyện thị trong tỉnh với tổng trị giá 5,6 tỷ đồng.
Tại Tp. Hồ Chí Minh: Trao học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó” cùng nhiều quà bánh, tập vở, áo trắng đồng phục…, tổng giá trị hơn 1 tỉ đồng.
Một số tỉnh, thành tiếp tục ra mắt Đội thanh niên tình nguyện và trao các thiết bị y tế, trang phục, một số vật dụng thiết yếu để kịp thời phục vụ cho việc ứng cứu, hỗ trợ người bị tai nạn giao thông, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông như Đà Nẵng, Phú Yên, Quảng Nam, Bình Định.

Trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, đoàn đại biểu đã đến thăm hỏi, trao tặng 10 triệu đồng; 01 thùng quà qua đại diện lãnh đạo Làng trẻ và trao trực tiếp 50 suất quà cho các em thiếu nhi tại Làng trẻ SOS Hà Nội.

*Tổng kết “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” năm 2014

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2014 với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Sau 2 tháng triển khai đã đạt được nhiều kết quả:
Hơn 2.000 km đường giao thông nông thôn được xây mới và hơn 7.000 km được tu sửa; nạo vét hơn 16.000 km kênh mương nội đồng, sửa chữa trên 7.000 nhà văn hóa thôn.
95.000 tình nguyện viên tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi giúp đỡ hơn 1 triệu lượt thí sinh và người nhà.
Hoạt động tình nguyện vì môi trường tổ chức 13.573 hoạt động tuyên truyền văn minh đô thị, huy động 573.290 đoàn viên thanh niên tham gia bóc xóa biển quảng cáo và làm sạch các tuyến phố, 3.403 tuyến phố văn minh do thanh niên đảm nhận.
Tình nguyện chăm sóc sức khỏe cộng đồng khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 292.402 người dân; Chương trình "Hành trình đỏ 2014” tổ chức 33 ngày hội hiến máu tình nguyện tiếp nhận trên 16.200 đơn vị máu…
*Tấm gương tình nguyện

Nguyễn Văn Hoan (1990) ấp ủ ước mơ mang tri thức đến gần hơn với những người ham học, ham đọc tại Đà Nẵng bằng việc thành lập dự án đọc sách đường phố miễn phí: “Tôi đọc sách”. Dự án chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2014 với mục đích mở một thư viện sách mini hoàn toàn miễn phí ngay phục vụ người yêu sách và được duy trì đều đặn từ thứ 2 tới thứ 6 hàng tuần. Ngoài ra, Hoan đã hoàn thành cuốn sách đầu tay mang tên “Góc nhìn một người trẻ dám sống hết mình” và trao tặng hoàn toàn miễn phí cho nhiều bạn trẻ góp phần giúp các bạn trẻ dám dấn thân, vượt lên nỗi sợ hãi để thay đổi cuộc sống. Hoan còn được nhiều bạn trẻ biết đến thông qua những dự án “Lớp học kĩ năng sống miễn phí”, dự án “Vì nồi cháo yêu thương”, dự án “Xe ôm miễn phí”.

Nguyễn Thị Lan Phương (1987) ngay từ khi còn là sinh viên đã tham gia các hoạt động tình nguyện do trường tổ chức và đến khi ra trường thì niềm đam mê làm thiện nguyện lại thôi thúc Phương tìm về những miền quê nghèo, những gia đình có hoàn cảnh đáng thương để kêu gọi mọi người chia sẻ, giúp đỡ. Gần 3 năm qua, Phương nhặt nhạnh tất cả những mảnh đời bất hạnh mà mình biết được qua nhiều kênh rồi đến tận nơi để tìm hiểu, ghi lại hoàn cảnh cụ thể của gia đình đó. Sau đó, những thông tin này được Phương chuyển đến những nhà hảo tâm và kêu gọi trên Facebook. Phương là một trong những người đầu tiên mang hàng cứu trợ đến Quảng Sơn cứu đói cho bà con trong đợt lốc xoáy 2013; đứng ra vận động và trao quà hỗ trợ cho 70 hộ dân nghèo, bệnh tật, 20 trường học trên địa bàn tỉnh ta và một số trường ở Hà Tĩnh. Ngoài ra, Phương còn tham gia liên kết với 15 bạn cùng đam mê làm thiện nguyện gây quỹ để hộ trợ các trẻ em vùng cao bằng, nhóm của chị đã hỗ trợ 20 trường hợp, chủ yếu là học sinh và người dân vùng cao các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa...