Bản tin Tình nguyện tuần II - tháng 12/2014: Thanh niên tuyên truyền vì sự phát triển cộng đồng

08:31 16/12/2014     3021

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tuần vừa qua, nhiều “Ngày hội Thanh niên” đã được tổ chức ở một số tỉnh, thành tập trung vào tuyên truyền về ATGT và xoá bỏ bạo lực với phụ nữ, trẻ em gái. Song song với đó, các công trình thanh niên tiếp tục được khánh thành mang lại lợi ích cho cộng đồng.
*Thanh niên sôi nổi tham gia các hoạt động tuyên truyền

Tại Hà Nội: 1000 thanh niên tham gia hưởng ứng chiến dịch truyền thông xoá bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái bằng các tiết mục văn nghệ sôi động; nhảy flashmode; đạp xe diễu hành tuyên truyền.
5
Các đại biểu thả bóng bay chứa đựng các thông điệp về An toàn giao thông

Tại Bắc Ninh: Ngày hội Thanh niên công nhân tặng quà cho 15 con, em công nhân có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi vươn lên trong học tập; phát động cuộc vận động “Quyên góp ủng hộ sách báo, văn hóa phẩm” cho thanh niên công nhân; Tỉnh Đoàn đã trao tặng 5 chiếc bình nóng lạnh (tổng trị giá 20 triệu đồng) cho tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đàm Thủy, Cao Bằng.

Tại Cao Bằng: Ngày hội “Thanh niên với văn hoá giao thông” với hoạt động tuần hành tuyên truyền về an toàn giao thông, văn hóa giao thông trên các trục đường chính của thành phố.

*Các công trình thanh niên và hoạt động tình nguyện khác

Tỉnh Đoàn Hưng Yên tổ chức Lễ khởi công Công trình thanh niên xây dựng “Lớp mầm non cho các cháu thiếu nhi” tại thôn Phù Oanh xã Minh Tiến, huyện Phù Cừ với tổng kinh phí dự toán là 650.000.000 đồng.

Tại Ninh Bình: Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương hỗ trợ trang âm, loa máy cho nhà văn hóa thôn trị giá 50 triệu đồng; trao tặng trang thiết bị y tế cho trạm Y tế xã Kim Đông trị giá 30 triệu đồng và 15 bộ máy tính cho các xã của huyện Kim Sơn với tổng trị giá là 80 triệu đồng.

Tại Cao Bằng: Ban Thanh niên Quân đội, Đoàn TN Bộ Công an phối hợp với các đơn vị khánh thành 70 “ Ngôi nhà 100 đồng” và “Con đường thanh niên” nối 02 xã: Tam Kim và Hoa Thám có chiều dài đường bê tông 1km (rộng 2,5m, dày 15cm).tại bản Nà Hoảng, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình; trao tặng 150 suất quà cho nhân dân, học sinh và các trường học.

Tại Yên Bái: Khởi công công trình thanh niên tình nguyện làm đường giao thông nông thôn từ bản Tà Chơ đi bản Háng Chú, xã Kim Nọi có tổng chiều dài 4,6km. Tổng giá trị công trình trên 1 tỷ đồng, làm lợi cho ngân sách địa phương trên 10 tỷ đồng.
5
ĐVTN huyện Mù Căng Chải, Yên Bái cùng bà con nhân dân mở đường mới

Tỉnh Đoàn Bình Định tổ chức thăm và trao tặng quà (tổng trị giá 5 triệu đồng) cho các đội thanh niên xung kích mùa bão lũ tại một số điểm đang bị ngập lụt tại huyện Phù Cát.

Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng gồm 55 phần quà đã được trao quà cho người già neo đơn, người khuyết tật, trẻ em lang thang cơ nhỡ trên địa bàn thành phố.

Đoàn công tác xã hội “GL”Quận 12 TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức đã tiến hành trao 1.000 suất quà (mỗi suất trị giá 350 ngàn đồng); tặng 40 chiếc xe đạp (trị giá 60 triệu đồng) cho 40 em học sinh nghèo vượt khó; trao tặng 02 căn nhà nhân ái (mỗi căn trị giá 40 triệu đồng) và 02 chiếc tivi cho hai hộ gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 1.000 bệnh nhân nghèo tại xã Sró (huyện Kông Chro) và xã Ia O (huyện Ia Grai).

Hoạt động hiến máu tình nguyện được tổ chức tại Nghệ An thu về 196 đơn vị máu. Tại Quảng Ngãi gần 100 sinh viên, học sinh của trường Cao đẳng Nghề - Kỹ thuật công nghiệp Dung Quất cùng xét nghiệm tìm nhóm máu phù hợp để cứu một sinh viên cùng trường trong cơn nguy kịch.

Tại Cà Mau: Bàn giao nhà "Khăn quàng đỏ" cho đội viên tại huyện U Minh với tổng kinh phí trên 50 triệu đồng.
*Gương sáng tình nguyện

Nguyễn Duy Học, chàng trai bị dị tật tay, chân bẩm sinh do bố nhiễm chất độc da cam, nhưng đã nỗ lực vượt qua khó khăn để học tập, làm việc và cống hiến hết mình cho hoạt động từ thiện. Nhận thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn đang rất cần sự giúp đỡ, anh đã thành lập nhóm thiện nguyện “Vòng tay yêu thương” với chương trình “Chén cơm yêu thương” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Mỗi tháng 2 lần, các thành viên lại nấu và phát cơm miễn phí cho người bệnh với gần 5.000 hộp cơm. Sau hơn 1 năm phát cơm tại bệnh viện tỉnh, nhóm chuyển về phát tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Pắk, đồng thời tổ chức nhiều chương trình lớn như: Tết yêu thương, Xoa dịu nỗi đau, Cùng em đến trường, Vui tết Trung thu, Áo ấm yêu thương, Vì học sinh nghèo (6 lần), Vui tết thiếu nhi, Chung tay vì người nghèo và nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng khác. Hiện tại, nhóm đang lên kế hoạch tổ chức chương trình “Nước sạch yêu thương”, lắp những bình lọc nước cho trẻ em vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Võ Như Hiền (1980), chàng trai suốt 20 năm tình nguyện đi nhặt xác người tai nạn. Đoạn quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam hàng năm có đến hàng chục vụ TNGT thảm khốc, khiến hàng trăm người phải bỏ mạng. Nhưng không kể mưa hay nắng, ngày hay đêm, cũng không cần biết nạn nhân là ai, ở đâu, chỉ cần nghe có TNGT là anh chạy đến và làm công việc mà hầu như không ai muốn làm là lượm lặt những phần thi thể của nạn nhân. Chính vì công việc lạ lùng trên mà anh Hiền được người dân địa phương gán cho biệt danh Hiền “khùng”. Không chỉ nhặt xác, có lúc anh còn nằm cả đêm để canh xác chết do TNGT. Hơn 20 năm qua, anh Hiền không nhớ đã tự tay khâm liệm cho bao nhiêu nạn nhân. Cũng không biết bao nhiêu lời đồn kỳ quái được tung ra, nhưng anh không quan tâm, cũng không lấy làm buồn lòng bởi tấm lòng cảm thương cho những người không may gặp tai nạn.