Bản tin Tình nguyện tuần I - tháng 7/2014: Đồng hành cùng thí sinh đi thi

14:30 07/07/2014     3263

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tuần đầu tiên của tháng 7, các hoạt động tình nguyện hưởng ứng chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014 vẫn diễn ra sôi nổi, ghi đậm dấu ấn của thanh niên tình nguyện trong khắp cả nước, trong đó nổi bật là hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, hỗ trợ các thí sinh và phụ huynh trong kỳ thi đại học, cao đẳng 2014.
*Tình nguyện đồng hành cùng thí sinh đi thi

Tại Hà Nội: nhiều trường đại học, tổ chức phát những suất cơm miễn phí như đại học Kinh tế Quốc dân  phát miễn phí 1.200 suất cơm trong 2 đợt của kỳ thi; thành đoàn Hà Nội bố trí hơn 50 quầy hàng dịch vụ tổng hợp tặng hơn 200.000 tấm bản đồ, khoảng 30.000 suất bánh mì và nhiều vé cơm trưa miễn phí cho các thí sinh và phụ huynh; tổ chức từ thiện Cơm 3000  chuẩn bị 1.000 suất cơm; tổ chức Cơm 5000 phục vụ miễn phí 3.000 suất cơm, 3.000 bánh ruốc, 10.000 chai nước, 5.000 chiếc quạt giấy cho thí sinh và người thân thuộc diện chính sách, gia đình khó khăn của năm tỉnh: Lạng Sơn, Sơn La, Bắc Kạn, Hòa Bình, Bắc Giang; diễn đàn “Người tôi cưu mang” sẽ cung cấp miễn phí 2.000 suất cơm.
Tại Hoà Bình: “Chuyến xe mơ ước” hỗ trợ 16 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc 8 huyện trên địa bàn tỉnh và người nhà tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014 tại thành phố Hà Nội, cụ thể: miễn phí chi phí đi lại; miễn phí hoặc thuê nhà trọ với giá rẻ; cấp một số vật dụng cần thiết và hỗ trợ 200.000 đồng tiền mặt.
Tại Thái Nguyên: hỗ trợ 870 chỗ trọ miễn phí và 8316 chỗ trọ giá rẻ; thành lập đội thanh niên tình nguyện đưa đón thí sinh cùng người nhà đến các điểm thi và nhà trọ; bảo đảm an toàn giao thông và xử lý các tình huống liên quan đến sự an toàn của thí sinh; đại học Thái Nguyên chuẩn bị 3000 xuất ăn miễn phí; 5800 xuất cơm chay miễn phí (do chùa Phủ Liễn và chùa Cải Đan cung cấp).
Tỉnh đoàn Lạng Sơn tổ chức đưa xe và đón thí sinh khi kết thúc đợt thi; đồng thời phối hợp với các tình nguyện viên tại Hà Nội và Thái Nguyên phụ trách đưa, đón, hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh tìm nhà trọ miễn phí, hoặc giá rẻ, tư vấn trong suốt quá trình làm thủ tục và dự thi; trao học bổng trực tiếp cho 76 em thí sinh tham gia thi khối A, A1 các trường Đại học, trong đó có 63 em dự thi tại Hà Nội, 15 em dự thi tại Thái Nguyên; hỗ trợ mỗi thí sinh đi thi 200 nghìn đồng tiền mặt.
Tại Thái Bình: 832 tình nguyện viên tham gia hoạt động giữ gìn đảm bảo trật tự ATGT tại 05 điểm cấp tỉnh và 16 điểm cấp trường; chuẩn bị hơn 50 nhà trọ miễn phí và hơn 1.500 phòng trọ giá rẻ dành cho thí sinh và người nhà thí sinh về dự thi nếu có nhu cầu được hỗ trợ và giúp đỡ.
Tại Hà Giang: học sinh thuộc đối tượng nhà nghèo, vùng xâu, vùng xa, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ tiền tàu xe và có tình nguyện viên trực tiếp hướng dẫn khi tới địa điểm thi; hỗ trợ những em có nhu cầu tìm chỗ ăn, nghỉ trong thời gian dự thi.
Tỉnh đoàn Bắc Giang thành lập 40 đội sinh viên tình nguyện chuyên nghiệp tập trung tìm nhà trọ, hướng dẫn giao thông, tư vấn địa điểm thi, đưa đón thí sinh và người nhà tại các bến xe, điểm dừng xe buýt; hỗ trợ 4.500 chỗ ở miễn phí và giá rẻ, 17 chuyến xe đưa hơn 700 thí sinh đi thi tại Hà Nội, Thái Nguyên, 150 xe máy trong đội xe hỗ trợ di chuyển; trao tổng kinh phí hỗ trợ 62 triệu đồng; các đơn vị khác tài trợ cho chương trình với tổng kinh phí 140 triệu đồng.
Tỉnh đoàn Quảng Ninh phối hợp với Trường Đại học Hàng Hải (Hải Phòng) tổ chức đưa, đón gần 100 thí sinh trên địa bàn tỉnh tham gia dự thi tại các trường Đại học trên địa bàn TP Hải Phòng; bố trí lực lượng, phương tiện tại các điểm chốt, đón thí sinh và phụ huynh từ địa bàn xã, phường, thị trấn tỉnh Quảng Ninh đưa đến các điểm trường Đại học, Cao đẳng tại Hải Phòng và Hà Nội; các thí sinh được bố trí chỗ ăn, nghỉ miễn phí, giá rẻ cho các thí sinh. Các đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ, ở các bến xe, điểm chờ xe buýt, điểm nút giao thông, ngã tư nơi có đông người qua lại và tại các điểm thi để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Tại Tuyên Quang: Thành lập 6 đội thanh niên tình nguyện với 55  tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và người nhà đến dự thi từ việc đón, hướng dẫn đường đi, tìm  nhà trọ giá rẻ cho 384 thí sinh và người nhà, qua đó giúp thí sinh an tâm bước vào mùa thi.
Tại Thanh Hoá: 26 đội hình thanh niên tình nguyện với 240 tình nguyện viên tham gia đảm bảo ATGT, tiếp sức mùa tại các bến xe, điểm chờ xe buýt, các điểm nút giao thông và tại các điểm thi vào các trường đại học trọng điểm; chỉ dẫn cho thí sinh, người nhà thí sinh về các điểm thi, đường đi đến các điểm thi, phòng trọ, quán ăn giá rẻ, miễn phí xung quanh điểm thi; hướng dẫn và trợ giúp cho thi sinh các vấn đề có liên quan đến kỳ thi, như: thủ tục dự thi, chỉ dẫn phòng thi… trong giữ đồ cho các thí sinh tại các điểm thi.
5
Đội xe chở thí sinh và phụ huynh miễn phí tại Thái Nguyên

Tại Quảng Bình: hơn 100 ĐVTN đến từ thành Đoàn Đồng Hới và Đoàn trường Đại học Quảng Bình chia làm 5 nhóm hoạt động ở bến xe Đồng Hới, bến xe Nam Lý, ga Đồng Hới, ngã ba chợ Bắc Lý và cổng trường Đại Học Quảng Bình để giúp đỡ các thí sinh tìm kiếm các nhà trọ, nhà nghỉ, đặc biệt là các địa điểm hỗ trợ ở miễn phí và có đội xe lưu động miễn phí chở thí sinh và phụ huynh đến nhà trọ và các địa điểm dự thi, giải đáp thắc mắc, trao đổi kinh nghiệm cho các thí sinh và phụ huynh.
Tỉnh đoàn Nghệ An thành lập vận động được hơn 5.000 suất cơm miễn phí và hàng nghìn suất nhà trọ giá rẻ, miễn phí từ các đơn vị trên địa bàn để hỗ trợ thí sinh và phụ huynh. Đại học Vinh cung cấp 900 chỗ ở miễn phí, giá rẻ trong ký túc xá; thành lập tổ tư vấn trực tuyến thông qua Facebook nhằm cung cấp, hỗ trợ miễn phí về địa chỉ ăn, nghỉ, những thắc mắc mùa thi cho thí sinh và người nhà thí sinh trong suốt 2 đợt thi; thành lập đội xe ôm miễn phí.
Tại Cần Thơ: tư vấn cho 17.049 thí sinh về đường đi, quy chế, thủ tục khi đi thi, giới thiệu nhà trọ, địa chỉ quán cơm miễn phí; phát 14.908 cẩm nang và sơ đồ phòng thi; giới thiệu 1.766 chỗ trọ, trong đó 1.531 chỗ giá rẻ, 124 chỗ miễn phí; phát 6.308 suất ăn miễn phí; đội xe miễn phí đã tiếp nhận đưa đón 345 lượt thí sinh.
Tại Đắk Lắk: hỗ trợ 400 áo, 450 mũ, các vật phẩm (quạt, bút viết) cho tình nguyện viên; 500 suất ăn miễn phí, các bàn điện thoại miễn phí để thí sinh liên hệ trong quá trình tham gia kỳ thi và các vật phẩm (áo, dù), nước uống phục vụ tại các điểm thi; in 10.000 tờ thông tin Tiếp sức mùa thi năm 2014; 120 nhà trọ giá rẻ với gần 8.000 chỗ ở và 3.500 suất ăn miễn phí; 200 vé xe miễn phí lượt đi và hỗ trợ một nửa giá vé lượt về và kinh phí ăn trong 04 ngày thi, chỗ ở giá rẻ cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn dự thi tại thành phố Hồ Chí Minh với tống số tiền trên 162 triệu đồng.
Tại Gia Lai: hỗ trợ hơn 200  thí sinh dự thi và phụ huynh, tổ chức xe chuyên chở miễn phí; hỗ trợ về chỗ trọ rẻ, an toàn, gần điểm thi, trong đó, có một số suất ở miễn phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn.
TP.Hồ Chí Minh đã đón, tư vấn và hỗ trợ cho hơn 70.000 lượt thí sinh và phụ huynh từ các tỉnh đến thành phố; giới thiệu hơn 20.000 chỗ trọ giá rẻ, 4.213 chỗ trọ miễn phí.
Hội sinh viên tỉnh Bình Dương phối hợp các đơn vị tổ chức thanh niên tình nguyện hướng dẫn đường đi; hỗ trợ 1.000 phần cơm và nước uống miễn phí cho thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn; vận động gần 1000 chỗ trọ, ký túc xá miễn phí ; phát bản đồ, cẩm nang các thông tin cần thiết; vé xe buýt miễn phí cho thí sinh; giới thiệu nhắn tin tra cứu điểm thi nhanh nhất.

*Dấu ấn mùa hè tình nguyện

Tại Thái Nguyên: T.Ư Đoàn phối hợp với Bộ Y tế tổ chức các hoạt động tư vấn cách phòng tránh bệnh Tay chân miệng, hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng cho 50 trẻ em và cắt tóc miễn phí cho 65 thanh niên, trẻ em; khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 100 người già có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách tại xã Phúc Xuân; ra quân vệ sinh
môi trường đường nội bộ các khu dân cư trên địa bàn thành phố.
Tại Tuyên Quang: Tổ chức chỉnh trang khuân viên, xây tường rào cho các nhà văn hóa thôn với số tiền 30 triệu đồng, khánh thành và đưa vào sử dụng 01công trình thắp sáng đường quê với 42 bóng đèn chiếu sáng trị giá 42 triệu đồng, bê tông hóa  2,150m đường bê tông nông thôn.

Tại Hà Tĩnh: thành lập đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ, ứng cứu nhanh với tai nạn giao thông hoạt động ở các địa phương nằm dọc tuyến quốc lộ 1A và xã Xuân Lĩnh, Nghi Xuân ứng cứu 40 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, bảo vệ hiện trường, phân luồng giao thông, phối hợp với Trạm Y tế xã sơ cấp cứu nạn nhân tại khu vực điểm nóng về tai nạn giao thông.
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tiếp nhận 56.000 hộp sữa từ chương trình quỹ sữa Vươn cao Việt Nam cho 620 em đang được nuôi dưỡng tại 17 Trung tâm, cơ sở bảo trợ trẻ em trên địa tỉnh với tổng kinh phí 235 triệu đồng.
Hội LHTN tỉnh Gia Lai phối hợp với Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang và bệnh viện đa khoa Sài Gòn tổ chức khám và cấp phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho 2.000 người dân nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Trang huyện Đăk Đoa và thị trấn Nhơn Hòa huyện Chư Pưh; hỗ trợ kinh phí hơn 100 triệu đồng để cấp phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho người dân; trao 300 cặp sách học tập cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.
5
Khám và cấp phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Gia Lai

Thanh niên công nhân tình nguyện Tp.Hồ Chí Minh bước vào Kỳ nghỉ hồng 2014 bằng nhiều hoạt động hữu ích vì cộng đồng: siêu thị Co.op Hòa Hảo bán hàng khuyến mãi giảm giá, kèm tặng phẩm đã tại trường tiểu học tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh; nhiều đơn vị phối hợp hỗ trợ bêtông hóa con hẻm tại ấp 1, xã Lê Minh Xuân; tổng công ty điện lực TP.HCM tư vấn, sửa chữa và đi lại hệ thống điện cho gần 200 hộ gia đình của 16 xã, thị trấn toàn huyện Bình Chánh; Công ty đầu tư tài chính nhà nước TP hỗ trợ kinh phí, công sức nâng cấp hệ thống chiếu sáng tại nhiều con hẻm của P.2, Q.8; tặng quà người già neo đơn, sách giáo khoa, mũ bảo hiểm, học bổng và vé tham quan các khu vui chơi cho trẻ em.
Chi hội Hoạt động xã hội Người Bình Phước, tỉnh Bình Phước đã trao tặng 50 phần quà cho những người kém may mắn trong đêm văn nghệ; 20 phần quà là tập trắng, bút, viết cho các em học sinh khó khăn; 15 phần quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh với tổng kinh phí quà tặng khoảng 35.000.000đồng.
Tại Cà Mau: với sự tham gia của hơn 700 sinh viên của 6 trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh, gần 15 nghìn ĐVTN tình nguyện tại chổ đảm nhận các hoạt động, công trình, phần việc phù hợp với đội hình chuyên; hơn 300 ĐVTN tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường được tổ chức trong thành phố; Tổng Công ty cổ phần Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn ký kết giao ước tài trợ xây dựng 10 căn "Nhà tình bạn" tại 09 huyện, thành phố của tỉnh Cà Mau với tổng trị giá 400 triệu đồng.

*Tình nguyện quốc tế

Học sinh tình nguyện Mỹ tham gia hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 05 hộ gia đình nghèo của xã Phổ Châu và Phổ Thạnh, tỉnh Quảng Ngãi với tổng số tiền là 210 triệu đồng; tổ chức một số hoạt động sinh hoạt hè cùng với đoàn viên thanh niên xã Phổ Châu và Phổ Thạnh.
Thành đoàn Tp. Hồ Chí Minh tổ chức thanh niên ra quân chiến dịch Kỳ nghỉ hồng 2014, tình nguyện viên sẽ hỗ trợ xây 02 căn nhà hữu nghị, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động tập huấn kỹ thuật nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người dân tại Lào; tặng các trang thiết bị y tế, 1 căn nhà hữu nghị và 2 trụ nước uống tại vòi cho người dân có nhiều khó khăn tại Campuchia.

*Gương sáng tình nguyện
Lê Quang Toán (nhân viên Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Quảng Bình), chàng trai khuyết tật về đôi chân được mệnh danh là “Hiệp sỹ tình nguyện”. Tham gia diễn đàn Quảng Bình Online (QBO), Toán với đôi chân khập khiễng đã hiện diện khắp những vùng xa, vùng khó khăn. Toán có mặt trong hầu hết các hoạt động từ thiện của QBO, làm cầu nối cho nhiều cá nhân, tổ chức từ thiện đến với Quảng Bình. Thành công với các chương trình “Sách cho miền cát trắng”, “Áo ấm mùa đông”. Toán cùng mọi người tại QBO tìm nguồn tài trợ mua sách vở, áo quần, lương thực rồi tự tay mang vác đi phát cho các em ở Tân Trạch, Thượng Trạch (Bố Trạch), Dân Hóa, Trọng Hóa (Minh Hóa), Ngư Thủy Nam, Ngân Thủy (Lệ Thủy)... Ngoài ra, Toán mang áo ấm lên với trẻ em vùng cao Mèo Vạc (Hà Giang), tặng quà bệnh nhân phong ở Phú Bình (Thái Nguyên), cùng nhóm Ước mơ xanh (Hà Nội) làm Tết yêu thương ở Bệnh viện Phong - da liễu Thái Bình, đến Nam Trà My (Quảng Nam), Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Mai Châu (Hòa Bình), Ba Sao (Hà Nam), Thụy An (Ba Vì, Hà Nội)... Năm 2012, Toán được trao giải xuất sắc giải thưởng tình nguyện Chim Én, nhận Giải thưởng tình nguyện Quốc gia năm 2012 cho giải cá nhân thiện nguyện ; Năm 2013, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Phạm Hiển Dân, hiện đang học chuyên ngành Tài chính quốc tế, Đại học Ngoại thương, người vinh dự đạt sinh viên 05 tốt cấp Trung Ương năm 2013 - 2014. Dân nổi tiếng bởi những hoạt động tình nguyện không ngừng nghỉ trong suốt 3 năm học của mình. Là chiến sĩ Chiến dịch Xuân Tình nguyện cấp trường liên tiếp trong 3 năm 2011- 2013, tham gia Chiến dịch Mùa hè Xanh cấp trường mặt trận thành phố năm 2012, đồng hành cùng của Tiếp sức Mùa thi 2012, chiến sĩ Chiến dịch Tình nguyện Mùa hè Xanh năm 2013. Chỉ trong vòng 3 năm học, Hiển Dân đã tích lũy cho mình vô số kinh nghiệm và kỹ năng từ 06 chương trình Tình nguyện với nhiều mặt trận khác nhau cùng với 02 giấy khen Xuân Tình nguyện và Mùa hè xanh cấp trường.