Bản tin Tình nguyện tuần I - tháng 12/2014: Tình nguyện làm nên sự thay đổi

15:26 08/12/2014     2982

3 Phong trào   Web.ĐTN: Mở đầu tháng 12 tưng bừng với lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Người tình nguyện 5/12 lan toả thông điệp “Tình nguyện làm nên sự thay đổi”, kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển phong trào tình nguyện của Việt Nam với nhiều hoạt động sôi nổi nhằm tôn vinh những con người và hoạt động tình nguyện.
*Tưng bừng hưởng ứng  “Ngày hội Tình nguyện Quốc tế”

“Ngày hội Tình nguyện Quốc gia được tổ chức tại Hà Nội với hơn 10.000 tình nguyện viên tham gia kêu gọi chống bạo lực giới  tại Việt Nam; tuyên truyền về chống buôn bán người và giới thiệu đường dây tố giác hành vi buôn bán người 1800 1567 của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA; 3500 người hiến máu tình nguyện thu về 2.229 đơn vị máu; thi vẽ tranh, triểm lãm ảnh, quyên góp, ủng hộ từ thiện vì trẻ em vùng cao; nhiều cá nhân, tổ chức tình nguyện được vinh danh.
5
2.229 đơn vị máu thu được trong Ngày hội Tình nguyện Quốc gia tại Hà Nội

TP. Hồ Chí Minh: hơn 700 đoàn viên, thanh niên từ các trường đại học, cao đẳng và 40 câu lạc bộ, đội, nhóm công tác xã hội tại TPHCM tham gia các hoạt động như: ra quân đội hình nhiếp ảnh trẻ tình nguyện chụp ảnh chân dung tại các bệnh viện, cơ sở xã hội; ra quân các đội hình tổ chức hoạt động hỗ trợ 32 bệnh viện, cơ sở xã hội trên địa bàn; tham gia hiến máu tình nguyện, phát tờ rơi, tuyên tuyền người dân không xả rác và dọn dẹp vệ sinh tại các công viên và tổ chức thăm, tặng quà và tổ chức các hoạt động tình nguyện tại 10 bệnh viện, cơ sở xã hội tại địa bàn thành phố.

*Tình nguyện lan toả khắp mọi nơi

Tại Thái Nguyên: Trao 40 sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP nghèo đại diện Hội Cựu TNXP 9 huyện, thành thị (mỗi sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng) đang sinh sống tại địa bàn.

Tỉnh Đoàn Bắc Giang phát động chương trình tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện, Nhà xuất bản Kim Đồng đã trao tặng 34.533 cuốn sách trị giá trên 700 triệu đồng cho 10 huyện, thành Đoàn của tỉnh; tặng 130 chiếc chăn ấm và hàng trăm bộ quần áo; tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 200 người cao tuổi là đối tượng chính sách, cấp thuốc bổ cho trên 400 học sinh tiểu học của xã với tổng giá trị tiền thuốc trên 100 triệu đồng; tặng 05 suất quà mỗi suất trị giá 01 triệu đồng (gồm 01 nồi cơm điện, 01 bình đun nước siêu tốc, 01 chiếc màn tuyn) cho 05 gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 01 chiếc đài catset trị giá 1,5 triệu đồng cho Ban Giám hiệu Trường tiểu học Trường Giang.

Hội LHTN Việt Nam thành phố Hải Dương tặng 20 suất quà cho 20 người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 6 triệu đồng; tặng 20 “Mắt thần” cho 20 người kiếm thị do công ty Kiến Bình Minh tài trợ trị giá 60 triệu đồng.

Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Ninh Bình tặng 100 áo rét, 20 xe đạp, 70 phần quà cho các gia đình chính sách và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn học giỏi tại 02 xã (xã Gia Tiến, Gia Viễn và xã Khánh Thủy, Yên Khánh).

Tại Yên Bái: Khởi công công trình Thanh niên tình nguyện tham gia làm đường giao thông nông thôn từ thôn Tà Chử đến thôn Háng Tầu để khởi động dự án Làng Thanh niên lập nghiệp với sự tham gia của trên 1.100 ĐVTN/ngày và bà con nhân dân đến từ huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Thị đoàn Nghĩa Lộ với tổng kinh phí trên 9 tý đồng (Làm lợi cho nhà nước trên 8 tý đồng).

Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Cao Bằng vừa tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho gia đình chị  Hoàng Thị Nguyệt - đoàn viên Đoàn Cty CP Xuất nhập khẩu Cao Bằng. Số tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái là 20 triệu đồng.

5
Niềm vui nhận được quà của các bạn trẻ tình nguyện tại Vĩnh Long- Ảnh: TNO

Tại Nghệ An: Tổ chức khám, điều trị, tư vấn miễn phí các bệnh về răng miệng cho gần 2.000 học sinh.

Tại Hà Tĩnh:
Chương trình "Amway - Thư viện cho em" tại Trường Tiểu học Tân Lộc (xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà) đã trao tặng một thư viện gồm trên 1.200 đầu sách, 500 áo ấm, 500 mũ cùng nhiều trang thiết bị dạy học với tổng trị giá 150 triệu đồng; trao 20 suất học bổng Nguyễn Thái Bình (5 triệu đồng/suất) cho 20 tân sinh viên là con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn hiện đang theo học tại Trường Đại Học Hà Tĩnh.

Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi tổ chức Lễ khai giảng “Lớp học tình thương” dành cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện học tập trên địa bàn thành phố; tặng 32 suất quà gồm tập vở và bút viết, 5 suất quà (trị giá 200.000 đồng/suất) cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn Thanh niên Cơ quan TƯ Đoàn phía Nam
phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình "Trà Ôn Yêu Thương" và hội trại “Kết nối trái tim tình nguyện” tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long trao tặng 7 căn nhà tình thương; trao 2.000 thể BHYT, 1.000 phần quà cho người dân tộc nghèo, hộ gia đình chính sách; trao 3.000 phần quà, 50 xe đạp, 50 học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; tặng 9 tủ sách và 1 thư viện mini cho các điểm trường trong huyện; 50 bác sĩ, y sĩ trong đoàn từ thiện cũng đã tổ chức khám bệnh phát thuốc cho người dân địa phương.

Tại Bà Rịa- Vũng Tàu: Tổ chức chương trình ra quân diễu hành và phát tờ rơi tuyên truyền về giữ gìn vệ sinh môi trường biển và bảo tồn, bảo vệ nguồn tài nguyên biển năm 2014 với sự tham gia của trên 500 Đoàn viên thanh niên nhằm tuyên truyền, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện, động viên của thanh niên hướng về biển, đảo.

Tại Ninh Thuận: trao 200 suất quà cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách, các em học sinh. Trong đó, 90 suất quà tặng 90 hộ gia đình nghèo, mỗi suất trị giá 200.000 đồng; 10 suất quà cho 10 gia đình chính sách, mỗi suất trị giá 700.000 đồng và 100 suất quà cho 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, mỗi suất trị giá 100.000 đồng.

1000 đoàn viên thanh niên tại Bình Định tham gia Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2014 nhằm tuyên truyền về  Luật giao thông đường bộ tại các tuyến đường chính trên địa bàn thị trấn Bồng Sơn.

600 tình nguyện viên tại Bình Phước đã đến dự ngày hội và đăng ký hiến máu thu được hơn 250 đơn vị máu.

Đoàn đại biểu Lào, Campuchia tặng quà gồm: quần áo, đồ chơi, sữa và nước ngọt cho trẻ em đang điều trị tại Viện Huyết học và truyền máu Trung ương

*Gương sáng tình nguyện
Chử Nhất Hợp, thủ lĩnh phong trào hiến máu nhân đạo, một trong mười gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2012. Ngay từ năm thứ nhất, khi bước chân vào cổng trường đại học, anh đã tham gia hoạt động tình nguyện của sinh viên như tham gia vận động hiến máu hay tình nguyện Mùa hè xanh,…Với vai trò Chủ tịch Hội thanh niên vận động hiến máu TP Hà Nội Anh đã trực tiếp vận động trên 150.000 lượt người tham gia hiến máu; đào tạo trên 250.000 tuyên truyền viên, tình nguyên viện; lên ý tưởng, sáng tạo về “Giọt hồng tri ân 2012” thu hút được hơn 300 đơn vị tham gia, đạt gần 1.700 đơn vị máu và lập kỷ lục xếp hình lá cờ đỏ có ngôi sao vàng với sự tham gia gần 4.000 người; lên ý tưởng lễ hội Xuân hồng từ năm 2008 đến nay; tích cực trong các chiến dịch tuyên truyền như “Giọt hồng tri ân”, “Ngày chủ nhật đỏ”. Bản thân anh cũng đã trực tiếp tham gia hiến máu 21 lần. Hiện tại, anh đang xây dựng đề án “Trung tâm hỗ trợ và phát triển tình nguyện viên” với mong muốn vừa tạo cơ hội cho các bạn trẻ được rèn luyện mình qua thử thách, vừa tạo môi trường giúp các bạn có thể sáng tạo, cống hiến hết mình. Quyết tâm gắn bó cuộc đời với “tình nguyện”, Chử Nhất Hợp luôn khát khao được làm nhiều hơn nữa để có thể giúp đỡ cho cộng đồng nhất là những bệnh nhân đang trong ranh giới giữa sự sống và cái chết, đang cần những giọt máu tình nguyện.

Nguyễn Ngọc Quân
(1993), ”Bí thư Chi Đoàn giỏi Thủ đô năm 2014", yêu thích công tác Đoàn và các hoạt động tình nguyện; đam mê, nhiệt huyết và làm tình nguyện từ những việc nhỏ nhất. Ngay từ năm thứ nhất của Đại học, Quân đã tham gia công tác tình nguyện với chuyến đi Cô Tô theo chương trình hướng về biển đảo quê hương. Là Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Vinh Quang, Quân đã cùng Chi đoàn thực hiện được rất nhiều hoạt động tình nguyện có ý nghĩa, như: thực hiện các công trình, phần việc thanh niên; tham gia xây dựng tuyết đường thanh niên tự quản; bóc xóa biển quảng cáo rao vặt; tham gia đội hình phản ứng nhanh về giao thông của Thành Đoàn Hà Nội; tham gia công tác sinh hoạt hè cho thiếu nhi; tổ chức lễ thắp nến tri ân Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7; tổ chức nhiều chuyến tình nguyện tại các địa bàn vùng sâu, vùng cao còn nhiều khó khăn tại Lai Châu; Lào Cai; Bắc Giang; Lạng Sơn; ...Hiện tại, Quân cùng các bạn đang vận động khuyên góp ủng hộ cho chương trình tình nguyện mùa đông của quận Đoàn Hà Đông tại Sơn La và Điện Biên; vận động cán bộ đoàn viên ủng hộ, tham gia chương trình nồi bánh yêu thương, đem Tết đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.