Bắc Giang: Sôi nổi các hoạt động tình nguyện tháng 7

14:16 01/08/2014     2647

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thực hiện chương trình công tác tháng 7 Năm thanh niên tình nguyện 2014 với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”, tuổi trẻ Bắc Giang đã có nhiều hoạt động tình nguyện sôi nổi và đạt được những kết quả ấn tượng. Các hoạt động đã thể hiện sự thống nhất, đoàn kết và tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.
Tiếp nối thành công trong suốt 4 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội, Hội Sinh viên Bắc Giang tại Thái Nguyên tiếp tục triển khai thực hiện chương trình “Em tôi đi thi” năm 2014. Chương trình thu hút hơn 800 tình nguyện viên là sinh viên Bắc Giang đang theo học tại Hà Nội, Thái Nguyên tham gia, thành lập 40 đội sinh viên tình nguyện chuyên nghiệp tập trung tìm nhà trọ, hướng dẫn giao thông, tư vấn địa điểm thi, đưa đón thí sinh và người nhà tại các bến xe, điểm dừng xe buýt; hỗ trợ 4.500 chỗ ở miễn phí và giá rẻ, tổ chức 17 chuyến xe tình nguyện đưa hơn 700 thí sinh đi thi tại Hà Nội, Thái Nguyên, 150 xe máy trong đội xe hỗ trợ di chuyển “Áo xanh chở ước mơ hồng”.
f
Các đồng chí lãnh đạo động viên thí sinh trước giờ xuất phát chương trình Em tôi đi thi.

Thiết thực kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 -27/7/2014), Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2014 đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực gắn với các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sỹ. Ngày 23/7/2014, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ” tại Nghĩa trang Liệt sỹ phường Thọ Xương, TP.Bắc Giang. Tại buổi Lễ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao 40 suất quà cho các gia đình Thương binh, Liệt sỹ, người có công của phường Thọ Xương, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng. Đây là  năm thứ 5, Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức Lễ Thắp nến tri ân nhằm khắc ghi công ơn của các Anh hùng Liệt sỹ đã anh dũng hi sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Trong tháng cao điểm thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức trên 320 lượt thăm hỏi, động viên và tặng hơn 2.000 suất quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách với tổng trị giá trên 600 triệu đồng; đóng góp trên 11 nghìn ngày công lao động để tu sửa, dọn dẹp và làm đẹp các Nghĩa trang và Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ; hỗ trợ, xây mới và tu sửa hơn 200 nhà cho gia đình chính sách.
h
Tuổi trẻ tri ân các Anh hùng Liệt sỹ.

Thực hiện chương trình công tác Năm thanh niên tình nguyện, trong tháng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức chương trình gặp gỡ nhạc sỹ, phóng viên, nghệ sỹ nhiếp ảnh tham gia Cuộc vận động “Sáng tác ca khúc về thanh niên tình nguyện”, Cuộc thi “Ảnh, phóng sự về thanh niên tình nguyện”. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Viễn thông Viettel Bắc Giang tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp hoạt động năm 2014, đồng thời tổ chức phát động Chương trình “Chung tay vì cộng đồng” trong các đối tượng đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh với mục tiêu tặng 2.000 con bò cho 2.000 hộ nghèo tại huyện Sơn Động và huyện Lục Ngạn.

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục tổ chức thi công trên 327 công trình, phần việc thanh niên ở địa phương, đơn vị, trị giá hơn 500 triệu đồng, trong đó tập trung vào các công trình, phần việc như: tổ chức thi công công trình thanh niên cấp huyện tham gia xây dựng nông thôn mới, thắp sáng đường quê, nạo vét, khơi thông kênh tiêu, cải tạo sân vận động... Hoạt động nhân đạo, công tác từ thiện tiếp tục được các cấp bộ đoàn thực hiện có hiệu quả như giúp đỡ, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tổ chức khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho gần 400 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi, trẻ em, thanh niên công nhân trị giá trên 20 triệu đồng; bàn giao 01 nhà tình nghĩa, ủng hộ tặng 195 suất quà bao gồm: 140 suất tiền mặt, 30 xe đạp, 80 chiếc đèn, bàn học; 120 bộ quần áo, trị giá trên 100 triệu đồng.
g
Thanh niên tình nguyện tổ chức hoạt động vui chơi cho thanh thiếu nhi.

Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã chủ động phối hợp với các đội tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng về tình nguyện tại địa phương, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đạt hiệu quả cao và để lại ấn tượng tốt đẹp với quần chúng nhân dân như: tham gia các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, cải tạo khuôn viên các trường học, tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Phát 3.000 tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ môi trường và phòng chống dịch bệnh mùa hè; tổ chức vệ sinh, làm đẹp trên 40km đường giao thông nông thôn; nạo vét trên 20 km kênh mương nội đồng, thu gom được trên 20 m3 rác thải; trồng mới trên 4.000 cây xanh... cho trên 1000 đoàn viên, thanh niên, trang trí 100 lớp học, mở lớp 60 ôn tập văn hóa hè cho các em thiếu niên, nhi đồng, tổ chức 50 buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, sửa chữa điện miễn phí cho 180 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có người thân đang công tác tại Trường Sa.

Những kết quả ấn tượng trong tháng cao điểm thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” đã tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc vận động, kết nối các nguồn lực của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân cùng tham gia xây dựng và phát triển cộng đồng, giải quyết các vấn đề bức thiết của địa phương, đất nước. Các hoạt động tình nguyện diễn ra sôi nổi, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, hứa hẹn một Chiến dịch Hè thành công, thiết thực và ý nghĩa.