Áo xanh xuống phố tình nguyện

09:04 05/03/2015     1700

3 Phong trào   Ngay từ những ngày đầu Tết, thay vì dập dìu du xuân, nhiều bạn trẻ đã chọn cách đi làm tình nguyện, đem niềm vui và sự may mắn đến bản thân và mọi người.
Góp phần làm đẹp các lễ hội

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày mùng 6 Tết Âm lịch, chị Trần Thị Hiền (trú tại xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) lại cùng gia đình đến thăm quan khu di tích lịch sử Đền Sóc, tham gia lễ hội cầu mong một năm bình an, may mắn đến với cả gia đình.

Chị Hiền cho biết: "Theo truyền thuyết, xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn) là điểm dừng chân cuối cùng trước khi Thánh Gióng về trời nên hàng năm, cứ đến ngày mồng 6 tháng Giêng âm lịch, tại Khu di tích Đền Sóc, thờ Thánh Gióng - Phù Đổng Thiên Vương lại tưng bừng với những lễ hội văn hóa truyền thống độc đáo như lễ khai quang, lễ rước, lễ dâng hương, dâng hoa tre lên đền Thượng, nơi thờ Thánh Gióng.

a
Thanh niên tình nguyện huyện Sóc Sơn tham gia bảo đảm an toàn trong lễ rước tại lễ hội Đền Sóc.

Tham gia hoạt động phục vụ lễ hội từ ngày mùng 4 Tết Âm lịch, bạn Nguyễn Thị Bích Huyền, đang sinh hoạt tại câu lạc bộ sinh viên huyện Sóc Sơn đầy tự hào về mảnh đất anh hùng, nơi mình được sinh ra và lớn lên. Trong những ngày chính hội (từ mùng 6 đến mùng 8 Tết Âm lịch), khu di tích lịch sử Đền Sóc thu hút sự tham gia của hơn 3000 du khách từ khắp nơi đổ về.

Chính vì vậy, việc đảm bảo an ninh, an toàn trong lễ hội, tránh để xảy ra những sự cố đáng tiếc là việc làm vô cùng quan trọng. Những ngày này, Huyền cùng các thành viên của đội tình nguyện luôn túc trực tại khu di tích lịch sử để phục vụ du khách đến thăm quan: ghi bàn công đức, chuẩn bị bàn ghế, sắp xếp ghế ngồi cho đại biểu, tuyên truyền đến người dân về ý thức khi tham gia lễ hội, không xả rác bừa bãi và cùng các tình nguyện viên đi thu gom rác.

Cùng với các thành viên trong đoàn tình nguyện, bạn Lê Thị Hồng (đoàn viên thanh niên xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn) cũng hăng hái tham gia hoạt động tình nguyện ngay từ những ngày đầu tiên diễn ra lễ hội với nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho đội rước, hướng dẫn du khách đến thăm quan và tuyên truyền về khu di tích lịch sử Đền Sóc.

Xuân tình nguyện…

Từ những ngày mùng 1, mùng 2 Tết, khi các con phố Hà Thành còn thưa vắng người qua lại, các tình nguyện viên thuộc hàng chục trường đại học trên địa bàn Hà Nội đã có mặt tại các điểm vui chơi, du lịch đón Tết tại Thủ đô.

Ngay từ ngày 4 tết, chàng trai rất thư sinh Nguyễn Hồng Nam (sinh viên Đại học Điện lực) đã có mặt tại Viện Bảo tàng Dân tộc học làm công việc tình nguyện hướng dẫn du khách chơi đánh cù, một trong những trò chơi dân gian của người Mông được rất nhiều người yêu thích.

Nam cho biết, trước khi đăng ký tham gia tình nguyện, anh chàng đã nhờ một người bạn Mông hướng dẫn chơi khá thành thạo trò chơi này. "Mình rất vui khi được đến phục vụ du khách ở đây. Công việc khá vất vả vì lượng khách trong những ngày Tết đến rất đông nhưng ngay từ những ngày đầu năm đã được tham gia hoạt động vì cộng đồng khiến mình cảm thấy thật hạnh phúc".

Cùng với Nam là hàng trăm bạn trẻ Hà Nội khác, họ đều là những thanh niên có những hiểu biết cơ bản về bảo tàng Dân tộc học, về văn hóa các dân tộc, là những người có giao tiếp tốt, có khả năng giới thiệu chương trình, xử lý tình huống tốt, linh hoạt, hình thức khá, nói tốt tiếng Anh.

Bên cạnh việc hướng dẫn trò chơi dân gian, các bạn trẻ còn trong vai trò hướng dẫn khách du lịch làm đồ chơi, giữ gìn trật tự tại các khu vui chơi hoặc tham gia hoạt động truyền thông, giới thiệu cho du khách về các hoạt động văn hóa của các dân tộc Việt.

Những ngày đầu xuân, không chỉ có máy tính, games hay nằm dài, ngủ nướng.....nhiều bạn trẻ đã tự tìm cho mình chương trình tình nguyện để đóng góp sức trẻ một cách thực sự có ý nghĩa.