Tuổi trẻ Quảng Ninh với mùa xuân biên giới 2015

09:53 25/12/2014     1520

3 Phong trào   Web.ĐTN: Vừa qua, tại Trường THPT Minh Hà (thị xã Quảng Yên), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức lễ phát động phong trào tuổi trẻ với mùa xuân biên giới năm 2015. Dự và chỉ đạo chương trình có đồng chí Vũ Xuân Phú, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh.
Phong trào “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “nghĩa tình biên giới, hải đảo” được Trung ương Đoàn phát động vào mỗi dịp tết đến nhằm tổ chức các hoạt động hướng về các cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo, góp phần tạo sự gắn kết giữa Đoàn viên, thanh thiếu nhi với cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ và sinh sống tại nơi biên giới, hải đảo. Qua đó giúp các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên hiểu rõ vinh dự và trách nhiệm, ra sức phấn đấu vì Tổ quốc Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Qua đó thắt chặt sự gắn bó quân dân, tuổi trẻ toàn tỉnh với các cán bộ chiến sỹ và các dân tộc nơi biên giới, hải đảo.
d
ĐVTN, học sinh, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, THPT, THCS, tiểu học trên địa bàn tỉnh đã gửi tặng các món quà cho các chiến sỹ nơi biên giới Hải đảo.

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh cụ thể hóa Cuộc vận động “nghĩa tình biên giới, hải đảo” trở thành phong trào nổi bật của Quảng Ninh với việc vận động tuổi trẻ toàn tỉnh, viết hàng nghìn lá thư hàng trăm chuyến thăm hỏi, giao lưu, tặng quà, đặc biệt là các công trình thanh niên, những món quà chứa đựng nghĩa tình đã được các ĐVTN gửi gắm đến các chiến sỹ đang công tác ở những vùng biên giới, hải đảo, biên cương của tổ Quốc.

Tại lễ phát động, đại diện các đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, THPT, THCS, tiểu học trên địa bàn tỉnh đã gửi tặng các món quà như áo ấm, khăn, thư, thiệp chúc mừng đên các chiến sỹ nơi biên giới Hải đảo. Dự kiến, vào trung tuần tháng 2 năm 2015, tỉnh Đoàn Quảng Ninh sẽ thành lập đoàn công tác đi thăm, chúc tết và mang các món quà ý nghĩa đã quyên góp được gửi đến các cán bộ chiến sỹ đang công tác tại biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh.

Trong buổi sáng cùng ngày, nhằm hưởng ứng kỷ niệm 70 năm thành lập QĐND Việt Nam và 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, Trường THPT Minh Hà tổ chức ngoại khóa tìm hiểu lịch sử và truyền thống QĐND Việt Nam.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày tại thị xã Quảng Yên, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Chỉ đạo điểm Thị đoàn Quảng Yên tổ chức Ngày hội “khi tôi 18”. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thường trực tỉnh Đoàn dự và chỉ đạo hội thi.

Hội thi có sự tham gia của 03 đội là trường THPT Yên Hưng, THPT Minh Hà và THPT Đông Thành. Tham gia hội thi, các đội phải trải qua 03 phần, gồm: phần thi chào hỏi, các đội sẽ giới thiệu về đơn vị, các thành viên tham gia đội tuyển thông qua các hình thức sân kháu hóa, kết hợp với các hình thức nghệ thuật khác; phần thi chung sức các đội lần lượt trải qua 5 câu hỏi về các chủ đề truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam và giáo dục kỹ năng sống và phần thi tài năng, các đội thể hiện sự sáng tạo, tài năng thông qua 01 tiết mục tự chọn.

Trải qua các phần thi, các em đã thể hiện thể hiện ước mơ, hoài bão, năng khiếu, tài năng, niềm tự hào, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ; giáo dục ý thức công dân, ý thức chấp hành pháp luật, tri thức phổ thông, định hướng nghề nghiệp, việc làm để các em vững vàng thực thi quyền và nghĩa vụ công dân khi đủ 18 tuổi.  Thông qua hội thi, cũng là dịp để các bạn ĐVTN, học sinh được nói lên suy nghĩ và trách nhiệm đối với những vấn đề đang được quan tâm hiện nay như: Thanh niên với an toàn giao thông; Vai trò của thế hệ trẻ trong bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, đẩy lùi bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong thanh niên, trách nhiệm của thanh niên khi tròn 18 tuổi… Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức trao giải nhất cho trường THPT Yên Hưng.

“Khi tôi 18” là chương trình giáo dục mang tính tổng hợp, toàn diện hướng tới đối tượng thanh niên học sinh THPT, nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để các em vững vàng thực thi quyền và nghĩa vụ công dân khi đủ 18 tuổi. Từ đó thúc đẩy phong trào học tập, rèn luyện trong thanh niên học sinh, thu hút sự quan tâm, chăm lo, hỗ trợ của gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội đối với công tác giáo dục thế hệ trẻ.

Cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Hội nghị chuyên đề “Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai Chương trình khi tôi 18, Phong trào học sinh 03 rèn luyện, Sinh viên 05 tốt. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh chủ trì hội nghị.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 8 trường Đại học, Cao đẳng (trong đó có 02 trường Đại học và 06 trường Cao đẳng) và 05 trường THCN với số lượng trên 30.000 HSSV đang học tập; 67 trường THPT, TTHN&GDTX, PTDTNT với số lượng gần 40.000 học sinh tham gia học tập. Đây được xem là lực lượng chính trị xã hội quan trọng, là bộ phận ưu tú của thanh niên Quảng Ninh. Các phong trào trong HSSV ngày càng có những chuyển biến tích cực thu hút đông đảo sinh viên tham gia trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, hiến máu nhân đạo, mùa hè tình nguyện, tiếp sức đên trường, đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, thắp sáng ước mơ sinh viên Quảng Ninh vì dân giàu nước mạnh dân chủ, công bằng và văn minh…

Các phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”, Chương trình “Khi tôi 18” tiếp tục được quan tâm triển khai với nhiều nội dung, hình thức phù hợp, thu hút đông đảo Đoàn viên thanh niên, HSSV tham gia và hưởng ứng. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả tạo phong trào thi đua sôi nổi cho học sinh, sinh viên; Đoàn Thanh niên một số trường đã biết gắn các chuyên đề với các hoạt động của trường, vào các ngày Lễ kỷ niệm trong năm.

Tại buổi hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về kết quả Các phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”, Chương trình “Khi tôi 18” trong những năm qua, đồng thời chia sẻ những phương pháp, cách làm sáng tạo để đạt dược những kết quả tốt nhất cho các phong trào. Đồng thời các đại biểu cũng đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai các phong trào.

Trong thời gian tiếp theo, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp Đoàn- Đội cần lựa chọn, nội dung, hình thức để tổ chức các hoạt động sao cho phù hợp với tâm lý lứa tuổi các em học sinh; đồng loạt tổ chức các hoạt động theo hướng dẫn nội dung “Khi tôi 18 được triển khai của Tỉnh Đoàn; đề nghị các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc triển khai đến 100% các trường ĐH, CĐ, THCN, THPT trên địa bàn tỉnh; đổi mới, đa dạng các hình thức sân chơi cho thanh thiếu nhi như xây dựng các video, clip tuyên truyền tới đông đảo học sinh, sinh viên trong khối trường học. Đồng thời, phối hợp với Sở GD&ĐT cũng như các trường ĐH, CĐ, THCN, THPT trên địa bàn tỉnh để phong trào tiếp tục có sự chuyển biến tốt hơn trong thời gian tiếp theo...