TP.HCM: Góp tấm lòng, sẻ chia cùng cộng đồng

09:03 09/03/2015     1053

3 Phong trào   Như truyền thống vốn có, tuổi trẻ TP.HCM lại dành ngày cuối tuần cho hàng loạt dự án, hoạt động để sẻ chia ý nghĩa cuộc sống cùng cộng đồng.
Bữa ăn nghĩa tình cho các cụ già, những suất cơm đến với bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện cùng nhiều hoạt động để góp tay “Vì thành phố văn minh, sạch đẹp, an toàn” mừng thành phố tuổi 40 là những phần việc được các bạn trẻ TP.HCM chọn làm trong Ngày thứ bảy tình nguyện hôm qua 7-3.

Sẻ chia yêu thương

Phần lớn cơ sở đều chọn người già, trẻ mồ côi làm đối tượng chính của các hoạt động chăm lo trong ngày hôm qua. Những bữa ăn nghĩa tình do chính các bạn chuẩn bị, nấu gửi đến tận tay bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Bạn Nguyễn Huỳnh Hải Đăng (Q.Phú Nhuận) cho biết các bạn đã đi chợ, chuẩn bị sơ chế nguyên liệu từ đêm hôm trước để kịp cho bữa sáng phục vụ 70 cụ già neo đơn ở một số phường trong quận.

Nhờ khéo léo, các bạn còn vận động được những gia đình khá giả ủng hộ nên có thêm phần quà gồm đường, sữa, mì gói tặng mỗi cụ đến với ngày hội.

a
Các bạn trẻ Q.3 vận động người dân không câu cá và đã thả 3.000 con cá rô phi xuống kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè 

Nhận phần quà và hộp nui còn nóng trên tay, cụ bà Lê Thị Lê ở P.7 (Q.Phú Nhuận) cười móm mém: “Bà vui lắm, xúc động nữa vì được các con quan tâm như vậy”.

79 tuổi, không một người thân thích, cụ sống nhờ trong căn nhà người hàng xóm từ bao năm nay. Mỗi ngày cụ thức từ sáng sớm ra chợ Cầu Muối mua 5kg củ năng đem về chợ Phú Nhuận bán.

“Bữa nào may bán hết còn được vài chục ngàn tiền lời. Hôm nào chợ ế bán không được phải ăn uống ít lại chứ đó giờ bà tự sống, tự lo một mình đâu có ruột rà thân thích gì đâu. Cũng may người ta còn thương cái thân già cho ở đậu” - cụ Lê tâm sự.

Các bạn trẻ Q.3 cũng chuẩn bị 100 phần cơm trưa mang tặng bệnh nhân tại Bệnh viện Bình Dân. Các bạn còn nấu cháo để phát cháo khuya cho người mưu sinh, ngủ đêm ngoài đường phố.

Còn các bạn Q.Bình Thạnh cũng trao 100 suất ăn trưa cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Các bạn trẻ huyện Củ Chi đến dọn dẹp nhà cửa, nấu và cùng dùng bữa trưa với gia đình hộ nghèo, thăm và tặng quà một gia đình cả ba mẹ con đều mắc bệnh hiểm nghèo. Nhiều quận huyện khác cũng dành nhiều suất ăn trưa tặng các hộ gia đình khó khăn.

Còn tại Q.10, các bạn trẻ tình nguyện lập thành những đội xe ôm đứng trước ba bệnh viện của quận để phục vụ hoàn toàn miễn phí các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Một đội hình y bác sĩ trẻ tình nguyện Q.10 còn đến kiểm tra sức khỏe cho một số trường hợp khó khăn tại các phường trong quận.

Nhiều hoạt động thiết thực

Ngoài hoạt động vì an sinh xã hội, nhiều quận huyện đoàn hôm qua đã chọn các công việc để cùng thành phố thực hiện phong trào “Vì thành phố văn minh, sạch đẹp, an toàn”, hướng tới chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Cùng với tuyên truyền, vận động người dân không câu cá, các bạn trẻ Q.3 đã thả thêm 3.000 con cá rô phi xuống dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Trong khi đó, các bạn trẻ Q.10 chia thành từng nhóm nhỏ sơn lên các nắp cống trên đường dòng chữ “Đừng bỏ rác ở đây, rác làm tắc cống gây ngập nước”.

Một bạn trẻ tham gia công việc này cho biết nhóm các bạn đã sơn được nhiều nắp cống tại các tuyến đường 3 Tháng 2, Thành Thái với hi vọng “mỗi người dân nhìn thấy sẽ nhớ, tự giác ý thức không vứt rác bừa bãi không chỉ ở các nắp cống mà bất cứ nơi đâu trên đường phố, để môi trường sống ngày càng được cải thiện tốt hơn”.

Tại Q.Phú Nhuận, anh Nguyễn Minh Tấn (Quận đoàn Phú Nhuận), cho biết ngoài làm vệ sinh tuyến đường sắt đi qua quận, các bạn còn san mặt bằng đá gồ ghề, đắp đất để chuẩn bị trồng các loại hoa dễ mọc tạo cảnh quan và khoảng xanh tại đây. Các bạn cũng sơn lại hàng rào sắt bảo vệ hai bên tuyến đường xe lửa chạy qua.

Trong khi đó một đội hình tình nguyện của Q.Bình Thạnh đã khảo sát, đi lại đường dây điện và tặng các thiết bị điện gia dụng như: ổ điện, bóng đèn, quạt điện... cho một số hộ dân trong khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao tại P.17.

Đây cũng là phần việc mà đơn vị này làm thường xuyên thời gian qua để góp phần giảm thiểu tình trạng cháy nổ trên địa bàn quận, nhất là những khu nhà có nguy cơ cao.

Ngoài ra, các phần việc quen thuộc như xóa bảng quảng cáo sai quy định, vệ sinh các tuyến đường, con hẻm, cả khu phố cùng dành 30 phút vì khu phố xanh - sạch - đẹp, nhặt rác trong công viên... được các bạn trẻ tiếp tục thực hiện.

“Góp một tay để làm những việc có ích cho cộng đồng là điều mà tuổi trẻ TP.HCM đã rất quen thuộc. Tuy vậy tôi vẫn mong ngày càng có đông đảo bạn trẻ tha thiết hơn với những việc làm này. Bởi có thể chỉ góp phần nhỏ thôi song tổng hợp lại chắc chắn sẽ tạo thành việc lớn, cũng là cách mà mỗi bạn đang góp vào xây dựng thành phố này từng ngày phát triển hơn” - bạn Minh Hương (Q.3) chia sẻ.