Nơi phát huy sức trẻ “thay áo” cho những bức tường cột điện

10:59 16/03/2021     1345

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Những ngày qua, trên khắp các trang mạng, facebook cá nhân hay lưu thông ngang qua tuyến đường tại các thị trấn, khu dân cư nhiều người hết lời khen ngợi bởi sự xuất hiện thay áo mới cho những bức tường, cột điện với nhiều bức tranh bích họa độc đáo, ấn tượng.

Mô hình  “Đường tranh bích họa” “Cột điện nở hoa” được triển khai thực hiện đầu tiên vào năm 2017 tại huyện Hà Trung (Thanh Hóa). Với ý tưởng sáng tạo, vì con đường, tuyến phố xanh, sạch, đẹp, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường đô thị, xóa điểm đen về rác thải, thay thế bằng cây hoa các loại tạo nên một bức tranh màu sắc của tuổi trẻ trên khắp các tuyến đường đến nay mô hình đã được nhân rộng triển khai ở nhiều địa phương đơn vị trong tỉnh tiêu biểu như Thọ Xuân, Quảng Xương, Vĩnh Lộc, Đông Sơn, Thị xã Nghi Sơn, Thành phố Thanh Hóa và được thực hiện cao điểm trong Tháng Thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hàng năm.

Xuất phát từ thực tiễn phong trào, năm 2021 với phương châm hành động “Mỗi phong trào, chương trình hoạt động của Đoàn phải cụ thể, rõ việc và rõ mô hình”. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành triển khai hướng dẫn số 74 HD/TĐTN - BTG ngày 01/3/2021 hướng dẫn triển khai xây dựng mô hình “Đường tranh bích họa”, “Cột điện nở hoa”.

 

Đoàn viên thanh niên tham gia công trình Cột điện nở hoa

 

Bằng những đôi bàn tay khéo léo, từ những chất liệu, gam màu đơn giản đoàn viên thanh niên khắp các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thể hiện tâm huyết, sức trẻ của mình trên những công trình  “Đường tranh bích họa” “Cột điện nở hoa” ở các khu vực tường rào trường học, các nhà văn hóa, ngã tư, các tuyến phố, đường làng, ngõ xóm với nhiều chủ đề khác nhau như: Xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống dịch Covid-19, tuyên truyền người dân không đổ rác thải bừa bãi và dán quảng cáo đúng nơi quy định, phong cảnh làng quê Việt Nam. Những bức tranh vẽ trên tường, cột điện cơ bản được Đoàn thanh niên các cấp xã hội hóa từ tổ chức doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương và ngày công của đoàn viên thanh niên. Từ những bức tường, cột điện  khô tróc, cũ kỹ  dọc trên tuyến phố, tuyến đường làng, ngõ xóm đến nay đã được thổi hồn nhờ phong trào vẽ tranh bích họa tạo ra một sắc diện mới thu hút sự quan tâm và ghi nhận của các cấp ủy đảng chính quyền.

 

Đường tranh bích họa mang thông điệp tuyên truyền ngày thành lập Đoàn

 

Từ năm 2017 đến nay, 100% các huyện, thị, thành phố với hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh đã cùng nhau thực hiện mô hình “Đường tranh bích họa”, “’Cột điện nở hoa” với ước tính tổng giá trị hơn 1.5 tỷ đồng. Đặc biệt, Tháng thanh niên năm 2021 với chủ đề “Thanh niên Thanh Hóa tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng” mô hình này đã được Đoàn thanh niên các cấp đồng loạt triển khai thực hiện.Trong 02 tuần đầu của Tháng thanh niên hơn 1470 đoàn viên thanh niên đã chung tay góp sức trẻ của mình cùng nhau thực hiện được 3km “đường tranh bích họa” “Cột điện nở hoa” ước tính tổng giá trị hơn 600 triệu đồng.

Sức sống tuổi trẻ tỉnh Thanh mang tới trong Tháng Thanh niên 2021 được thể hiện phong phú về nội dung, hình thức với các mô hình mới, cách làm sáng tạo. Một trong số đó nhận được sự hưởng ứng lớn và lan tỏa đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong toàn tỉnh đó là công trình trang trí, khoác áo mới cho các bức tường, cột điện trên khắp các tuyến phố, tuyến đường ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Phát huy vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, mô hình “Đường tranh bích họa” “Cột điện nở hoa” là mô hình tạo dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ đất Lam Sơn  trong tham gia xây dựng tỉnh Thanh xanh - sạch - đẹp, văn minh - hiện đại./.
 

CTV TĐ Thanh Hóa