Trí thức trẻ mong muốn cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới đất nước

10:03 26/11/2019     8870

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Tham gia Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2 năm 2019, các đại biểu đều mong muốn được đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Tham dự diễn đàn có 233 đại biểu, trong đó 106 đại biểu là trí thức trẻ Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở 22 quốc gia, vùng lãnh thổ.

 

Tại diễn đàn, các đại biểu sẽ thảo luận và đề xuất các sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho Đảng, Nhà nước trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đất nước như: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, công nghệ và quản lý trong nền kinh tế số, vấn đề nâng cao năng suất lao động và đảm bảo công bằng xã hội.

Kết thúc Diễn đàn, các đại biểu sẽ thông qua Báo cáo đề xuất, khuyến nghị của Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần 2, năm 2019; Báo cáo chuyên môn về các lĩnh vực ưu tiên trong phát triển bền vững; Báo cáo ghi nhận các cơ chế, khuyến nghị nhằm phát huy vai trò của trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu và Kỷ yếu diễn đàn, danh sách các nhóm nghiên cứu chuyên sâu.

Là đại biểu tham dự diễn đàn, anh Võ Trung Âu, nghiên cứu sinh Trường Đại học Szent Istvan, Hungary chia sẻ: Với hướng nghiên cứu dùng vi sinh vật tăng cường sức đề kháng cho cây, giúp các loại cây trồng chịu hạn, chịu mặn tốt hơn trong điều kiện biến đổi khí hậu. Hiện anh Võ Trung Âu đang nghiên cứu sâu hơn về nấm, đặc biệt là nấm rễ tốt cho cây dược liệu của Việt Nam, giúp thay thế một số loại phân bón giúp cây trồng phát triển tốt mà không bị bị tồn dư các loại huốc bảo vệ thực vật.

 

Anh Võ Trung Âu, nghiên cứu sinh Trường Đại học Szent Istvan, Hungary

 

"Tham gia diễn đàn lần này tôi mong muốn kết nối nhiều bạn trẻ, nghe những nghiên cứu về tác động trực tiếp đến môi trường, đặc biệt là về kim loại nặng liên quan đến sức khỏe con người. Bên cạnh đó tôi cũng sẽ đóng góp vào nội dung về nông nghiệp sạch, đó là về nấm rễ tốt cho thực vật có thể thay thế phân bón trong tương lai", anh Võ Chung Âu cho biết.

Lê Duy Anh, nghiên cứu sinh ngành nghiên cứu phát triển, Trường Đại học Cambridge, Vương quốc Anh, tham gia diễn đàn với mong muốn xây dựng mạng lưới định hướng các bạn trẻ có cùng hướng sở thích liên kết với nhau thực hiện các dự án trong tương lai. Lê Duy Anh cho biết, sau 12 năm tập và làm việc tại Anh, anh đang thực hiện dự án về nước sạch và bảo vệ môi trường tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến tre. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai dự án nhưng Lê Duy Anh quyết tâm áp dụng những kiến thức học được vào thực tế của địa phương.

 

Lê Duy Anh (ngoài cùng bên trái), nghiên cứu sinh ngành nghiên cứu phát triển,Trường Đại học Cambridge, Vương quốc Anh trò chuyện trao đổi với các đại biểu

 

"Việt Nam đang có khoảng 20 triệu người chưa được tiếp cận với các nhà tiêu hợp vệ sinh, chủ yếu do thói quen xấu. Nghiên cứu của mình áp dụng lý thuyết về tâm lý hành vi để can thiệp tác động cho người dân ở Đồng Bằng Sông Cửu Long giúp họ thay đổi thói quen, vì đó là cách dễ nhất để hạn chế bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, bệnh lây qua nguồn nước phát tán ở khu vực có nguồn nước", Lê Duy Anh chia sẻ.

 

 

Có thể thấy, mỗi trí thức trẻ Việt Nam dù đang học tập, sinh sống và làm việc ở trong nước hay ở ngoài nước luôn hướng về đất nước với mong muốn nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước. Đây chính là những hạt nhân thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu.

 

 

Bảo Anh