Học sinh và mạng xã hội

08:11 19/10/2022     1363

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Chiều 17/10, Trung tâm Tư vấn tình yêu, hôn nhân, gia đình (Trực thuộc Trung ương Hội Thanh niên Việt Nam) phối hợp với Trường TH-THCS-THPT Dewey Dương Kinh tổ chức “Chuyên đề tư vấn tâm lý giáo dục, chủ đề Học sinh và mạng xã hội” với sự tham gia của hơn 500 phụ huynh, giáo viên và học sinh các Khối từ lớp 4 đến lớp 11.

 

Cô Hoài Anh giao lưu với các bạn học sinh


Theo thống kê tại Việt Nam, hiện có khoảng 65 triệu người dùng mạng xã hội, chiếm 70% dân số, với thời lượng sử dụng 7 giờ/ngày. Bằng những tính năng đa dạng, nguồn thông tin phong phú, mạng xã hội có thể vượt qua mọi khoảng cách về không gian, thời gian giúp người dùng tiếp nhận, chia sẻ và chọn lọc thông tin một cách dễ dàng. Tuy nhiên, bên cạnh những giá trị làm thay đổi tích cực đến đời sống xã hội và cuộc sống thì mạng xã hội cũng đang tồn tại nhiều bất cập đáng báo động. 

Tại chương trình, các diễn giả: Chị Nguyễn Hồng Minh - chuyên gia tâm lý; TS. Nguyễn Lê Hoài Anh, Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội đã thông tin đến các bạn học sinh những quy tắc ứng xử văn hóa trên mạng xã hội cũng như cách sử dụng mạng xã hội hiệu quả nhằm giúp các em hình thành ý thức sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, đúng mục đích và phù hợp; qua đó, sáng suốt kiểm chứng tính xác thực của những thông tin mà mình quan tâm, góp phần chung tay xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam vững mạnh, an toàn. 

 

Các bạn học sinh sôi nổi tham gia

 

“Mạng xã hội như Facebook, TikTok hay Youtube,.. không phải là xấu để cấm đoán các em không được sử dụng. Cái cần ở đây là chúng ta phải biết định hướng sao cho chuẩn, cho đúng cách mà trẻ sử dụng những nền tảng này. Nếu tận dụng đúng và triệt để thì mạng xã hội chính là kho báu” . Anh Trần Linh Sơn - Giám đốc Trung tâm Tư vấn LMF - Trực thuộc Hội LHTN Việt Nam chia sẻ.

Bên cạnh việc lĩnh hội và tiếp thu các thông tin, cũng tại chương trình, các em học sinh cũng tham gia sôi nổi, tích cực thông qua việc trực tiếp trao đổi với các diễn giả các vấn đề liên quan đến mạng xã hội để kịp thời giải đáp những thắc mắc; đồng thời giúp giáo viên có thêm nhiều thông tin, phương pháp để định hướng và hỗ trợ học sinh của mình.

Em Hà Đăng Tuấn Pháp, học sinh lớp 6 Edmonton hào hứng chia sẻ: “Với những kiến thức mà các diễn giả chia sẻ trong buổi tọa đàm, đã giúp em hiểu biết thêm những kiến thức bổ ích trong việc khai thác, sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý để đạt hiệu quả cao trong học tập cũng như cuộc sống”.

 

Bảo Anh