Học Bác, chăm lo và giáo dục thiếu nhi

18:50 13/05/2023     3871

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Noi gương Bác, thầy Lưu Thanh Hiền, Giáo viên Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Ninh Kiều, Cần Thơ) luôn quan tâm, trau dồi, tìm hiểu, học tập và rèn luyện theo gương Bác, góp sức mình chăm lo và giáo dục các em học sinh.

 

Thầy Lưu Thanh Hiền, Giáo viên Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, Trường THCS Đoàn Thị Điểm học Bác, chăm lo và giáo dục thiếu nhi


Hơn 5 năm công tác tại trường, Thầy Hiền đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi của đơn vị, chăm lo cho thiếu nhi. Liên Đội Trường THCS Đoàn Thị Điểm luôn đảm bảo 100% các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo (có sổ và không có sổ), các em học sinh là con em của gia đình có công với cách mạng và người dân tộc thiểu số đều được hỗ trợ học bổng, học phí, đồng phục, dụng cụ học tập. Ngoài ra, hàng năm vào các dịp lễ, tết, Liên đội cũng tổ chức trao hàng trăm suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hơn 50 triệu đồng/ 1 năm. 

Hiện tại Liên đội cũng triển khai và duy trì hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ đội nhóm và kỹ năng sống, tiêu biểu là CLB kỹ năng Đội, CLB trống kèn, CLB sáng tạo vì xã hội,… Qua đó, tạo môi trường vui chơi giải trí, giao lưu học hỏi giữa các em trong cùng CLB. Đặc biệt, với nhiều hoạt động ý nghĩa, nên các CLB ngày càng thu hút được nhiều học sinh tham gia, tạo được sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh.

Chị Phạm Thái Thu, Phó Bí Thư Quận đoàn Ninh Kiều cho biết: Hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi tại Liên Đội Trường THCS Đoàn Thị Điểm luôn được sự quan tâm từ Ban giám hiệu, sự hỗ trợ của thầy cô giáo viên chủ nhiệm lớp. Đặc biệt, với sự năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết và đầy sáng tạo Thầy Tổng phụ trách Đội đã tổ chức, triển khai các hoạt động phong trào Đội rộng rãi, thu hút thiếu nhi, đội viên tham gia. Ngoài ra, Liên đội còn chủ động nhận và đăng cai hoạt động do Hội đồng Đội quận, thành phố và Trung ương phát động như: Ngày hội tiến bước lên Đoàn, các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, câu lạc bộ sáng tạo vì xã hội, thí điểm sinh hoạt Đội số do Trung ương phát động. Từ đó, Liên đội đạt nhiều Bằng khen, giấy khen của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội các cấp, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và truyền thông thành phố Cần Thơ.

 

Tạo được môi trường thuận lợi cho các em học tập, vui chơi và rèn luyện cũng là động lực thôi thúc tôi nỗ lực không ngừng trong suốt những năm qua”, Thầy Lưu Thanh Hiền, Giáo viên Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, Trường THCS Đoàn Thị Điểm chia sẻ.

 

Thầy Hiền chia sẻ: Với tôi, công tác Đội không chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm đam mê, là huyệt huyết và tình yêu thương đối với các em thiếu nhi. Kết quả chính là sự trưởng thành qua từng ngày của học sinh, nụ cười cười của các em khi tham gia các hoạt động học tập, rèn luyện cũng là động lực lớn nhất để bản thân nỗ lực không ngừng nghỉ. 

Em Nguyễn Ngọc Gia Hân, học sinh Lớp 9A1, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, Quận Ninh Kiều chia sẻ: Từ những ngày đầu tham gia hoạt động Đội đến nay con luôn nhận được sự quan tâm, hướng dẫn của thầy. Khi chúng con cần, thầy luôn tận tình hướng dẫn, động viên, giúp chúng con tiến bộ không ngừng. 

Trong vai trò là Giáo viên Tổng phụ trách Đội Thầy Hiền cũng ý thức được vai trò của việc nêu gương, nỗ lực học hỏi không ngừng để là điểm tựa vững chắc cho các em học sinh. Vì vậy, Thầy hiền luôn trân quý cơ hội được học tập, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ. Một trong những kỷ niệm vui và vinh dự với Thầy Tổng phụ trách đó là được tham gia trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc năm 2022. Trại Kim Đồng tạo ra cơ hội để Thầy Hiền giao lưu, học hỏi cùng các thầy cô Tổng phụ trách của nhiều tỉnh, nhiều địa phương khác nhau, để hoàn thiện bản thân. Càng có nhiều cơ hội học hỏi, Thầy Hiền càng vững tin: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lắp biển/ Quyết chí cũng làm nên”.

Thầy Tổng phụ trách Đội chia sẻ: Trong thời gian tới, bản thân sẽ tiếp tục phát huy vai trò nêu gương của các em học sinh trong toàn Liên đội, trong đó các em đội viên thuộc Ban Chỉ huy Liên, Chi đội sẽ là đầu tàu trong các hoạt động phong trào học tập, rèn luyện. Đồng thời, đa dạng hơn các hoạt động nhằm giúp học sinh được tuyên truyền và trực tiếp thực hành các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức thiết thực. Ngoài ra cũng tăng cường các hoạt động kiểm tra nền nếp tác phong Đội viên; thực hiện khen thưởng, tuyên dương kịp thời các em học sinh có thành tích tốt trong các hoạt động, các cuộc thi học và làm theo Bác. Duy trì và mở rộng đối tượng đội viên đạt danh hiệu “Học sinh tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” – đây là danh hiệu cuối năm dành cho các em học sinh có thành tích học tập và rèn luyện Đội xuất sắc do Liên đội đề xuất cùng Chi bộ và BGH nhà trường khen tuyên dương, khen tặng.

 


Với sự nỗ lực không ngừng, Thầy Hiền đạt nhiều danh hiệu thi đua như: Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác,    Huấn luyện viên cấp I trung ương, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp quận, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố và nhiều Giấy khen, Bằng Khen từ các cấp./.

Bé Như